Dow Jones tăng mạnh gần 400 điểm chờ tuyên bố từ Fed

Dow Jones tăng mạnh gần 400 điểm chờ tuyên bố từ Fed

Chứng khoán Mỹ và châu Âu tăng mạnh trong ngày 15/06 khi nhà đầu tư hồi hộp chờ tuyên bố từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tính tới lúc 21h17 ngày 15/06 (giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones tăng 380 điểm (tương đương 1.26%), còn S&P 500 tiến 1.5% và Nasdaq Composite cộng 1.9%.

Trên thị trường châu Âu, chỉ số Stoxx 600 tăng 1.79%, FTSE MIB tăng vọt 3.26%, còn DAX tiến 1.79%.

Thị trường chứng khoán diễn biến tích cực giữa lúc nhà đầu tư chờ đợi quyết định nâng lãi suất từ Fed. Thị trường đang cho rằng có 95% xác suất Fed nâng lãi suất 75 điểm cơ bản, mức nâng mạnh nhất kể từ năm 1994, theo công cụ FedWatch của CME Group.

Những dự báo trên được đưa ra sau khi xuất hiện thông tin các quan chức Fed đang cân nhắc nâng tới 75 điểm cơ bản khi lạm phát tăng nóng hơn dự báo.

“Sự thay đổi từ 50 điểm cơ bản lên 75 điểm cơ bản phản ánh một thực tế rõ ràng về lạm phát, đồng thời thể hiện quyết tâm thực hiện cam kết ổn định giá cả của Fed”, Quincy Krosby, Trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu tại LPL Financial, cho hay.

Tất cả lĩnh vực trừ năng lượng đều khởi sắc trong ngày 15/06. Dịch vụ viễn thông và hàng tiêu dùng không thiết yếu dẫn đầu đà tăng với 2%, trong khi nhóm cổ phiếu công nghệ như Tesla, Amazon, Meta Platforms và Alphabet cũng tăng. Cổ phiếu Boeing, Goldman Sachs và Salesforce nhảy vọt tương ứng 5%, 2.5% và 2.6%.

Các cổ phiếu liên quan tới du lịch cũng hồi phục, với cổ phiếu du thuyền Carnival và Norwegian Cruise Line tăng 3%. Cổ phiếu của hãng hàng không Delta và United tăng 2%.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tổ chức họp báo vào lúc 1h30 sáng ngày 16/06 (giờ Việt Nam) sau khi Fed đưa ra tuyên bố. Nhà đầu tư sẽ theo dõi giọng điệu của ông Powell về lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ sắp tới. Ngoài ra, Fed cũng sẽ công bố dự báo về lãi suất, lạm phát và GDP.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI