Dow Jones tăng 500 điểm sau 1 tuần đỏ lửa

Dow Jones tăng 500 điểm sau 1 tuần đỏ lửa

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong ngày 21/06 sau 1 tuần bị bán tháo dữ dội, khi nhà đầu tư đánh giá về một Fed quyết liệt hơn trong quá trình chống lạm phát và khả năng suy thoái dâng cao.

Tính tới lúc 21h20 ngày 21/06 (giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones tăng vọt 505 điểm (tương đương 1.7%), S&P 500 leo dốc 2.4% và Nasdaq Composite tiến 2.9%. Trước đó, chứng khoán Mỹ tạm ngưng giao dịch vào ngày 20/06 nhân dịp lễ.

Sắc xanh trở lại sau khi S&P 500 ghi nhận tuần giao dịch tệ nhất kể từ năm 2020. Nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng giữa bối cảnh xuất hiện nguy cơ suy thoái, đà tăng này có lẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

“Hiện không có lý do gì để cổ phiếu hồi phục và quan điểm thường thấy hiện tại là đà tăng này có vẻ như cú nảy của con mèo chết”, Adam Crisafulli, Chuyên gia tại Vital Knowledge, cho hay. "Tuy nhiên, chúng tôi phản đối quan điểm này một chút".

Crisafulli cho biết dầu Brent đang thấp hơn 10 USD so với mức đỉnh gần đây, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp thực hiện chuyến viếng thăm Ả-rập Xê-út để bàn luận về sản lượng dầu. Ông cũng chỉ ra giá quặng sắt và đồng đã giảm trong thời gian gần đây.

“Nếu hàng hóa có thể tiếp tục xu hướng giảm, điều này có thể góp phần xoa dịu nỗi lo trên thị trường cổ phiếu”, ông nói.

Đà hồi phục kiểu như hôm nay đã xảy ra nhiều lần kể từ khi S&P 500 bước vào thị trường con gấu. S&P 500 đã có 10 phiên tăng hơn 2% kể từ khi thị trường con gấu bắt đầu từ hồi tháng 1/2022, nhưng sau đó lại quay đầu giảm.

Nguồn: CNBC

“Đà giảm của thị trường cổ phiếu và sự thay đổi trong thái độ của nhà đầu tư khiến thị trường khó mà sớm chạm đáy”, Mark Hackett, Giám đốc nghiên cứu đầu tư tại Nationwide, cho hay. “Nhà đầu tư đang hành động quá cảm xúc, nhưng các yếu tố cơ bản đang bắt đầu thể hiện sự suy giảm”.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell sẽ ra điều trần trước hai viện Quốc hội vào ngày 22/06-23/06. Gần đây, các quan chức Fed đã nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản – mức tăng mạnh bạo nhất kể từ 1994.

Nhà đầu tư cũng sẽ chú ý tới một số dữ liệu vĩ mô sắp tới (trong đó có doanh số bán nhà) để đánh giá sức khỏe của nền kinh tế. Một số dữ liệu mới đây cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đang ở mức thấp kỷ lục, doanh số bán lẻ đi xuống và thị trường nhà ở hạ nhiệt trong bối cảnh nỗi lo suy thoái lan rộng giữa lúc Fed nâng lãi suất.

Trong khi đó, thị trường tiền ảo cũng biến động như tàu lượn. Bitcoin có lúc giảm xuống 17,601 USD vào cuối tuần trước và sau đó hồi phục trở lại trên mốc 20,000 USD. Tuy vậy, đồng tiền ảo này vẫn còn giảm 70% so với mức kỷ lục.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI