Chứng khoán thế giới lại đỏ lửa, Dow Jones tương lai sụt gần 500 điểm

Chứng khoán thế giới lại đỏ lửa, Dow Jones tương lai sụt gần 500 điểm

Thị trường chứng khoán từ châu Âu, châu Á cho tới Mỹ đều đang nhuốm sắc đỏ giữa lúc xuất hiện ngày càng nhiều lời cảnh báo nghiêm trọng hơn về khả năng suy thoái kinh tế. Đồng USD tăng giá trong bối cảnh đó.

Tính tới lúc 15h ngày 22/06 (giờ Việt Nam), hợp đồng tương lai Dow Jones giảm tới 491 điểm (tương đương 1.61%), còn S&P 500 sụt 1.85% sau khi tăng mạnh trong phiên trước. Trong khi đó, trên sàn chứng khoán châu Âu, chỉ số Stoxx 600 giảm 1.7%, còn DAX sụt 2.24% và FTSE MIB lùi 2.14%.

Nguồn: CNBC

Chỉ số chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương sụt hơn 1%, với cổ phiếu công nghệ Trung Quốc nằm trong nhóm có thành tích tệ nhất. Shanghai Composite của Trung Quốc sụt 1.2%, trong khi Kospi của Hàn Quốc lao dốc 2.74%, còn Hang Seng của Hồng Kông sụt 2.3%.

Trước đây, nhiều chuyên gia lạc quan cho rằng các nhà hoạch định chính sách có thể tạo ra một đợt hạ cánh mềm giữa lúc nâng lãi suất để chống lạm phát. Tuy nhiên, tâm lý lạc quan đó đã biến mất.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sắp điều trần trước Quốc hội Mỹ trong ngày 22/06 (giờ địa phương) và ông có thể tái khẳng định cam kết chống lạm phát. Ở Anh, lạm phát lại lập đỉnh mới khi cán mốc 9.1% trong tháng 5.

Cú nảy của con mèo chết

“Đà tăng hôm qua (21/06) của chứng khoán thế giới có thể chỉ là cú nảy của con mèo chết (dead cat bounce)”, Ipek Ozkardeskaya, Chuyên viên phân tích cấp cao tại Swissquote Bank, viết trong một báo cáo. “Chủ tịch Fed Powell nhiều khả năng sẽ lặp lại cam kết chống lạm phát ngay cả khi điều đó khiến nền kinh tế và thị trường việc làm giảm tốc”.

Những ánh mắt hoài nghi về triển vọng của tài sản rủi ro xuất hiện ngày một nhiều trong bối cảnh thị trường rớt sâu. Những chuyên gia từ Morgan Stanley cho tới Goldman Sachs cảnh báo chứng khoán có thể rớt thêm trong bối cảnh triển vọng kinh tế ảm đạm.

“Họ thắt chặt tiền tệ càng nhanh và mạnh, thì xác suất suy thoái ngày càng cao”, Christian Nolting, Giám đốc đầu tư tại Deutsche Bank International Private Bank, cho biết trên Bloomberg Television.

Giá dầu WTI giảm 5%

Trên thị trường hàng hóa, giá dầu WTI giảm hơn 5% xuống dưới mốc 104 USD/thùng, hòa chung với đà giảm của các nguyên vật liệu thô khác như đồng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ kêu gọi giảm thuế xăng khi giá liên tục leo thang, Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận. Giá xăng bán lẻ trung bình tại Mỹ đã vượt 5 USD/gallon trong tháng này, sau khi tăng hơn 50% trong năm 2022.

Vũ Hạo (Theo CNBC, Bloomberg)

FILI