Warren Buffett chia sẻ lời khuyên trong bối cảnh lạm phát cao  

Warren Buffett chia sẻ lời khuyên trong bối cảnh lạm phát cao  

Lạm phát đang đè nặng lên nền kinh tế Mỹ, mọi thứ từ xăng cho tới đồ tạp hóa đều đồng loạt tăng giá.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett - Nguồn: CNBC

Bản thân người tiêu dùng lại không thể làm được gì hơn trước vấn nạn lạm phát, nhưng theo Warren Bufett, Giám đốc điều hành của Bershire Hathaway, thực sự có những việc chúng ta có thể làm để hạn chế tác động của hiện tượng kinh tế này.

Phát biểu tại cuộc họp cổ đông thường niên năm 2022 của Bershire Hathaway, ông Buffett đã nhắc lại lời khuyên cố hữu của mình rằng một trong những cách hữu hiệu nhất để bảo vệ khỏi lạm phát chính là trau dồi kỹ năng và trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của bạn.

“Điều tốt nhất bạn có thể làm chính là hãy thật xuất sắc ở một việc gì đó”, nhà đầu tư 91 tuổi chia sẻ vào hôm thứ Bảy. Lấy ví dụ về những ngành nghề như bác sĩ và luật sư, ông Buffett nói rằng “mọi người sẵn lòng trích thu nhập để trả tiền cho bạn dựa trên những gì mà bạn có thể mang lại”.

Ông nói thêm rằng, không giống như tiền tệ, kỹ năng không bị lạm phát ảnh hưởng. Nếu như bạn sở hữu một kỹ năng mà nhiều người đang cần, thì mọi người vẫn sẽ cần đến kỹ năng đó bất kể giá trị của đồng USD có thế nào đi chăng nữa.

“Người khác không thể nào tước đoạt đi những khả năng của bạn. Chúng không thể nào bị mất giá trị do lạm phát”, ông nói. “Khoản đầu tư tốt nhất từ trước đến giờ chính là đầu tư vào bản thân, và thậm chí việc này chẳng tốn thêm một đồng thuế nào cả”.

Năm 2009, giai đoạn cuối của cuộc Đại khủng hoảng, Warren Buffett đã từng đề cập đến lời khuyên này, khi đó ông 78 tuổi và từng nói rằng “việc tốt nhất bạn có thể làm chính là đầu tư vào bản thân”.

Cùng thời điểm đó, Buffett cũng nói rằng việc tốt nhất mọi người nên làm tiếp theo chính là đầu tư vào “một cơ hội kinh doanh tuyệt vời” - một cơ hội có thể tạo ra những sản phẩm mà ai cũng cần bất kể giá trị của đồng USD.

Lấy Coca-Cola làm ví dụ, ông chia sẻ hàng thập kỷ qua mọi người vẫn duy trì uống thức uống yêu thích của họ, và trong tình huống này lạm phát không ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng của họ.

“Bất kể giá cả có thay đổi thế nào đi nữa thì cũng không có gì thay đổi”, bởi vì người ta sẽ vẫn chi trả cho những sản phẩm họ thích, Warren Buffett phát biểu.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI