SHB có thể được thêm vào FTSE ETF và VNM ETF?

SHB có thể được thêm vào FTSE ETF và VNM ETF?

Ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới Chứng khoán VNDirect (VNDS), dự báo SHB có khả năng được thêm vào cả hai quỹ FTSE ETF và VNM ETF.

FTSE Vietnam Index

FTSE sẽ công bố cơ cấu danh mục vào ngày 3/6/2022 và kết thúc giao dịch vào 17/6/2022. Dựa vào dữ liệu 19/5, ông Luân dự báo FTSE sẽ thêm SHB, đồng thời loại APH.

SHB được thêm vào do đã đạt đầy đủ điều kiện nhờ vào chuyển sàn HOSE và việc mở giới hạn room ngoại từ 10% lên 30% vào tháng 3 vừa qua, trong khi đó APH bị loại ra do vi phạm điều kiện duy trì về vốn hoá.

Quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF đang có tài sản 279 triệu USD, với 29 cổ phiếu trong danh mục sẽ cơ cấu theo kết quả của FTSE VN Index. Quỹ sẽ thêm 5.3 triệu cổ phiếu SHB và bán ra 1.69 triệu cổ phiếu APH trong kỳ review này.

MVIS Vietnam Index

MVIS sẽ công bố cơ cấu danh mục vào ngày 10/6/2022 và kết thúc giao dịch vào ngày 17/6. Dựa vào dữ liệu 19/5, VNM ETF có thể thêm SHB, VCG, trong khi loại ORS.

ORS có thể bị loại do vi phạm về điều kiện vốn hoá khi vốn hoá có thể đầu tư giảm thấp ngoài nhóm 92% vốn hoá do việc giới hạn room nước ngoài vào tháng 4 gần đây. Ở chiều ngược lại SHB có thể được thêm vào do đã đạt đầy đủ điều kiện và VCG đã đạt mức thanh khoản 3 kỳ liên tiếp có thể được thêm vào trong kỳ cơ cấu này.

Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF đang có tài sản 403 triệu USD, hiện đang có 44 cổ phiếu VN trong danh mục, sau kỳ cơ cấu danh mục có thể nâng lên 45 cổ phiếu. Quỹ có thể mua vào 8 triệu cổ phiếu SHB và 2.3 triệu cổ phiếu VCG, đồng thời loại ra 1.6 triệu cổ phiếu ORS.

Vũ Hạo

FILI