Ray Dalio: "Tiền mặt là rác rưởi, nhưng cổ phiếu còn tệ hơn thế"

Ray Dalio: "Tiền mặt là rác rưởi, nhưng cổ phiếu còn tệ hơn thế"

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio tiếp tục thúc giục nhà đầu tư tránh xa tiền mặt giữa lúc lạm phát leo thang, nhưng cũng cảnh báo nắm giữ cổ phiếu còn tệ hơn thế.

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio, nhà sáng lập quỹ Bridge Associates

Nhiều năm qua, nhà sáng lập quỹ Bridgewater Associates – quỹ đầu cơ lớn nhất trên thế giới – luôn cho rằng tiền mặt là rác rưởi. Trong cuộc phỏng vấn với CNBC tại Diện đàn Kinh tế Thế giới Davos, ông vẫn giữ nguyên quan điểm đó.

“Dĩ nhiên, tiền mặt vẫn là rác”, ông nói. “Bạn có biết chúng mất sức mua nhanh đến thế nào không? Tuy vậy, cổ phiếu hiện nay còn rác rưởi hơn thế”.

Ông nói thêm thay vì cổ phiếu hay tiền mặt, các tài sản mang lại “tỷ suất lợi nhuận thực dương” đang là những khoản đầu tư tốt nhất.

“Nhà đầu tư rồi sẽ bước vào môi trường có tỷ suất lợi nhuận thực âm”, ông Dalio nói tiếp. “Chẳng có thứ gì tăng mãi cả. Hệ thống có hoạt động như thế đâu”.

Tại sự kiện này, ông Dalio cũng nhận được câu hỏi: Fed có thể kéo giảm nhu cầu mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái không?. Câu trả lời của ông Dalio là “không”. Ông lý giải các đợt nâng lãi suất của Fed không bắt kịp với lạm phát – vốn vẫn trên 8%, mức đỉnh 40 năm.

“Fed sẽ không thể nâng lãi suất tới mức đủ cao để mang lại tỷ suất sinh lợi thực dương cho nhà đầu tư”, ông Dalio cho biết. “Vì vậy, nếu lãi suất được nâng lên 3% hoặc 4%, nhiêu đây vẫn chưa đủ để bù đắp cho phần tăng của lạm phát”.

Trong khi đó, Bob Prince, đồng Giám đốc Thông tin (CIO) của Bridgewater, cho biết nền kinh tế Mỹ sắp bước vào giai đoạn lạm phát đình trệ (stagflation) và nhà đầu tư vẫn chưa phản ánh hoàn toàn điều này vào giá cổ phiếu. Ông cũng cảnh báo thị trường đang quá lạc quan về triển vọng lạm phát giảm.

Vũ Hạo (Theo Business Insider)

FILI