Ngày càng nhiều khách hàng châu Âu mở tài khoản mua khí đốt bằng đồng Rúp

Ngày càng nhiều khách hàng châu Âu mở tài khoản mua khí đốt bằng đồng Rúp

Thêm 10 công ty mua khí đốt của châu Âu đã mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank, qua đó nâng tổng số khách hàng chuẩn bị thanh toán tiền khí đốt của Nga bằng đồng Rúp lên 20 công ty.

Hiện có tổng cộng 20 công ty châu Âu đã mở tài khoản trong khi 14 khách hàng khác hỏi về thủ tục giấy tờ cần thiết để mở tài khoản, Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận.

Trong nhiều tuần qua, những người mua từ châu Âu chật vật nghĩ cách thực hiện yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin thanh toán tiền khí đốt Nga bằng đồng Rúp từ ngày 01/04 mà không vi phạm lệnh trừng phạt Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với Moscow.

Theo cơ chế thanh toán mới, các khách hàng phải mở hai tài khoản: Một tài khoản bằng tiền tệ quốc tế và một tài khoản bằng đồng Rúp tại ngân hàng Gazprombank. Sau khi Ba Lan và Bulgari từ chối các điều khoản chi trả này, tập đoàn Gazprom đã ngưng cung ứng khí đốt cho họ.

Nguồn tin thân cận Gazprom giải thích giao dịch được coi là hoàn tất sau khi người mua thanh toán ngoại tệ cho Gazprombank. Việc chuyển đổi sau đó sang đồng Rúp là tự động và không liên quan đến NHTW Nga – vốn đang chịu các lệnh trừng phạt của EU. Chính vì vậy, việc các công ty mở tài khoản bằng đồng Rúp và trả tiền khí đốt qua đây không bị xem là vi phạm các lệnh trừng phạt.

Ngày 11/05, Thủ tướng Italy Mario Draghi đã “bật đèn xanh”, nói rằng các công ty có thể thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng Rúp mà không vi phạm các lệnh trừng phạt.

“Hầu hết các bên nhập khẩu khí đốt đã mở tài khoản đồng Rúp với Gazprom”, ông Draghi phát biểu tại cuộc họp báo ngày 11/5. Ông tiết lộ công ty nhập khẩu khí đốt hàng đầu của Đức đã thanh toán bằng đồng Rúp.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI