Mỹ công bố thỏa thuận kinh tế mới, bao gồm 13 quốc gia chiếm 40% GDP toàn cầu

Mỹ công bố thỏa thuận kinh tế mới, bao gồm 13 quốc gia chiếm 40% GDP toàn cầu

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết 12 quốc gia thuộc khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương sẽ gia nhập cùng với Mỹ trong một sáng kiến kinh tế có tên Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF). Đây là một thỏa thuận được lập ra để chống lại sức ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực này.

Các nước tham gia IPEF gồm có Mỹ, Australia, Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Các quốc gia này chiếm gần 40% GDP toàn cầu.

Nhà Trắng ca ngợi IPEF như một thành tựu của Tổng thống Joe Biden trong chuyến công du đầu tiên tới châu Á, cho rằng IPEF sẽ giúp Mỹ hợp tác chặt chẽ hơn với các nền kinh tế châu Á về hàng loạt vấn đề, trong đó có các chuỗi cung ứng, thương mại điện tử, năng lượng sạch và cuộc chiến chống tham nhũng.

Ông Biden nói: "Khuôn khổ này là sự cam kết hợp tác với những người bạn và đối tác thân thiết của chúng tôi trong khu vực để ứng phó những thách thức quan trọng nhất đối với việc đảm bảo tính cạnh tranh kinh tế trong thế kỷ 21".

“Tôi tin rằng thỏa thuận này sẽ có lợi cho các doanh nghiệp Mỹ, nhất là khi các doanh nghiệp bắt đầu tìm nơi sản xuất thay thế cho Trung Quốc”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nói với các phóng viên trong ngày 22/05.

Thỏa thuận kinh tế mới là nỗ lực to lớn nhất của Mỹ tại khu vực châu Á kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) – giờ đã đổi tên thành Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tuy nhiên, không giống như CPTPP, khuôn khổ kinh tế mới không bao gồm việc giảm thuế quan và cũng chưa rõ phần nào bị ràng buộc.

“Khuôn khổ này được đưa ra để nâng cao sức chống chịu, sự bền vững, toàn diện, tăng trưởng kinh tế, công bằng và tính cạnh tranh cho các quốc gia thành viên”, trích từ tuyên bố chung. “Thông qua sáng kiến này, chúng tôi muốn góp phần vào sự hợp tác, ổn định, thịnh vượng, phát triển và hòa bình trong khu vực”.

Các đảng viên Dân chủ lẫn Cộng hòa ở Quốc hội lên tiếng hoài nghi về sáng kiến mới của ông Biden vì IPEF không bao gồm mục tiêu đàm phán giảm hàng rào thuế quan để giúp hàng xuất khẩu Mỹ trở nên rẻ hơn cho người tiêu dùng ở nước ngoài – một mục tiêu điển hình của các cuộc đàm phán thương mại trong quá khứ.

Theo khuôn khổ mới, các quốc gia thành viên sẽ được yêu cầu đưa ra “các cam kết chất lượng cao” ở ít nhất một trong 4 lĩnh vực: Thương mại, chuỗi cung ứng, năng lượng sạch và công bằng.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI