Ireland vẫn là thị trường đầu tư định cư triển vọng

Dịch vụ

Ireland vẫn là thị trường đầu tư định cư triển vọng

Số liệu thống kê về ảnh hưởng của xung đột Nga – Ukraine đến kinh tế, tài chính của Ireland cho thấy quốc gia châu Âu này vẫn giữ được sự ổn định và tiềm năng phát triển.

Vị thế trung lập của Ireland

Xung đột chính trị giữa Nga và Ukraine tạo ra ảnh hưởng to lớn đến các quốc gia có nền kinh tế, tài chính phụ thuộc mạnh vào hai thị trường này. Tuy nhiên, Ireland may mắn không rơi vào tình huống nan giải kể trên. Theo báo cáo xuất bản vào tháng 3 năm 2022 của Ban Kinh tế thuộc Sở Tài chính Ireland, các liên kết thương mại trực tiếp giữa quốc gia này với Nga tương đối nhỏ. Giá trị xuất khẩu từ Ireland vào Nga năm 2020 vào khoảng 3.7 tỷ EUR, tương đương khoảng 1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các mặt hàng xuất khẩu song phương chính liên quan đến dịch vụ máy tính (50%), cho thuê máy bay (25%) và dược phẩm (5%).

Tỷ trọng xuất khẩu từ Ireland vào thị trường Nga không lớn so với quy mô xuất khẩu tổng thể

Trong khi đó, giá trị nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ từ Nga chỉ có 650 triệu EUR, chiếm khoảng 0.2% tổng kim ngạch nhập khẩu. Các mặt hàng nhập khẩu song phương chính bao gồm dịch vụ kinh doanh (42%), xăng dầu và than (22%), phân bón (13%). Thậm chí, sự phụ thuộc của Ireland vào năng lượng và lúa mì nhập khẩu từ hai thị trường Nga, Ukraine là vô cùng nhỏ so với các quốc gia khác thuộc Liên minh châu Âu. So với tổng kim ngạch nhập khẩu của cả liên minh, tỷ trọng nhập khẩu năng lượng từ Nga của Ireland chiếm chưa đến 10%, tỷ trọng nhập khẩu lúa mì từ Nga – Ukraine gần như bằng 0.

Nhập khẩu của Ireland gần như không chịu ảnh hưởng từ chiến tranh Nga – Ukraine do chiếm tỷ trọng nhỏ

Những yếu tố trên khiến Ireland luôn nằm trong nhóm hai thị trường châu Âu có liên kết xuất nhập khẩu với Nga và Ukraine ít nhất. Khi xung đột nổ ra, nền kinh tế, tài chính của Ireland cũng may mắn nằm ở thế trung lập, ít chịu ảnh hưởng trong ngắn hạn như các quốc gia châu Âu khác. Về trung và dài hạn, khi mối quan hệ chính trị giữa các quốc gia ấm lên, Ireland cũng thuộc nhóm các quốc gia đầu tiên bắt kịp đà hồi phục so với cả liên minh.

So với các quốc gia châu Âu khác, sự phụ thuộc xuất nhập khẩu của Ireland vào Nga – Ukraine là rất thấp.

Không chỉ thể hiện tính ổn định trong đợt xung đột Nga - Ukraine kể trên, lịch sử đã chứng minh sự vững mạnh của kinh tế Ireland qua nhiều giai đoạn khủng hoảng khác nhau. Đây chính là quốc gia đầu tiên bước qua cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 2008 – 2012 và duy trì tăng trưởng dương liên tiếp trong gần một thập kỷ. Trong bối cảnh nhiều quốc gia chật vật vì đại dịch Covid-19, Ireland vẫn ghi nhận GDP tăng 3.4% trong năm 2020 và cán mốc 15.2% vào quý 4 năm 2021 theo thống kê của Uỷ ban châu Âu. 

Có được thành tích ấn tượng kể trên là do Ireland luôn đầu tư và phát triển mạnh kinh tế tri thức, tập trung vào các ngành công nghệ cao, dược phẩm và khoa học đời sống. Đây là nơi đặt trụ sở của nhiều tập đoàn đa quốc gia lớn như nơi đặt trụ sở của Apple, Microsoft, Google, Facebook, Intel, Pfizer, Johnson & Johnson, Huawei,… giúp Ireland thu về hàng chục tỷ USD từ thương mại xuất khẩu nhóm ngành dược và công nghệ (theo báo cáo của IrishJobs).

Nhờ chính sách ưu đãi thuế doanh nghiệp chỉ 12.5% (so với 15% mức thuế do nhóm G7 đề xuất và 30% áp dụng tại Mỹ hoặc Pháp), Ireland từ lâu vẫn được xem là “thiên đường thuế”, được tạp chí Forbes đưa vào nhóm các quốc gia có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới suốt từ năm 2013 đến nay. Tổng giá trị đầu tư trực tiếp của Mỹ vào Ireland là 165 tỷ USD, lớn hơn tổng ngân sách đầu tư trực tiếp của “Xứ Cờ Hoa” vào Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Với lợi thế về sức khoẻ kinh tế, thuế suất doanh nghiệp, tự do tiền tệ, hỗ trợ của chính phủ, sự trung lập về chính trị… việc Ireland vững vàng vượt qua các đợt khủng hoảng như xung đột Nga – Ukraine là điều không mấy bất ngờ. Giới đầu tư thế giới vẫn dành kỳ vọng lớn cho thị trường ổn định và giàu tiềm năng này.   

Chất lượng cuộc sống cao

Theo báo cáo chỉ số Phát triển con người năm 2020 của Liên Hợp Quốc, chất lượng cuộc sống tại Ireland xếp thứ 2 trên thế giới, vượt qua cả các quốc gia sừng sỏ như Mỹ, Anh, Đức, Thuỵ Điển, Úc… Xét về Chỉ số Hạnh phúc, Ireland cũng xếp ở vị trí thứ 16 toàn cầu. Hệ thống chăm sóc sức khoẻ của Ireland xếp hạng thứ 19 toàn cầu theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Sở hữu tỷ lệ 33 bác sỹ/1,000 dân (tỷ lệ tương tự tại Anh là 28 bác sỹ, tại Mỹ là 26 bác sỹ). Công dân có thẻ Y tế được sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ miễn phí tại bệnh viện công.

Nếu đang tìm kiếm một nơi tuyệt vời để nghỉ hưu sau nhiều năm cống hiến, Ireland gần như là “thiên đường” với bất kỳ ai. Đây là quốc gia duy nhất ở Liên minh châu Âu sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức, giúp việc hoà nhập cuộc sống không quá khó khăn. Sở hữu chất lượng sống ngang bằng London (Anh) nhưng chi phí sinh hoạt ở Dublin và các vùng ngoại ô lại thấp hơn rất nhiều. Nền văn hoá lâu đời với kho tàng ẩm thực, âm nhạc, nghệ thuật giàu bản sắc, Ireland chứa đựng cả một “kho báu” tri thức nhân loại mà ai cũng mong muốn được chạm vào một lần. Tỷ lệ tội phạm thấp, khí hậu ôn hoà với mùa hè không quá nóng, mùa đông không quá lạnh, thảm thực vật và động vật trù phú, cuộc sống tại Ireland được ví như một “bức tranh” đầy mảng màu tươi sáng, yên bình để tận hưởng ở bất kỳ độ tuổi nào.

Với những nhà đầu tư đang muốn tìm một môi trường giáo dục tốt cho con cái, Ireland cũng là điểm đến đáng cân nhắc. Theo hiệp định tự do đi lại ký kết giữa Chính phủ Anh và Ireland, công dân và thường trú nhân Ireland có thể đến Anh học tập và trải nghiệm nền giáo dục bậc nhất thế giới này. Ngay cả khi chọn học tại Ireland, con cái của thường trú nhân cũng được thụ hưởng chất lượng giáo dục chuẩn Anh Quốc với mức phí rẻ hơn 4 lần. Đặc biệt, với số lượng lớn các tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động tại Ireland, cơ hội tìm một công việc tốt đúng chuyên môn là rất lớn.

Cơ hội định cư rộng mở

Điều quan trọng khiến Ireland trở thành nơi định cư khả dĩ trong tầm tay của nhiều người chính là tính linh hoạt trong chính sách di trú của quốc gia này. Chương trình Đầu tư định cư Ireland (IIP) chỉ yêu cầu công dân thuộc các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu chứng minh sở hữu hợp pháp tài sản 2 triệu euro, cam kết đầu tư tối thiểu 1 triệu euro vào các dự án thoả điều kiện của Chính phủ và Cơ quan Di trú Ireland như Viện dưỡng lão hoặc Nhà ở xã hội để có quyền cư trú cùng cả gia đình tại quốc gia này. Trong năm 2021 Chính phủ Ireland đã đã phê duyệt 256 đơn đăng ký, đưa tổng số đơn đăng ký nhận được kể từ khi mở chương trình đầu tư năm 2012 lên 2,249.

Việc đầu tư vào dự án là một lựa chọn mang tính an toàn cao bởi chiến lược hoàn vốn rõ ràng. Một số dự án có thể mang lại lợi tức đáng kể nếu chọn đúng đơn vị phát triển, quản lý dự án uy tín. Xét trên quy mô thị trường, Bartra Wealth Advisors đang là đơn vị dẫn đầu với 69% lượng hồ sơ đầu tư định cư Ireland trên toàn thế giới. Công ty có trụ sở tại thủ đô Dublin này sở hữu mạng lưới văn phòng đại diện tại nhiều thành phố lớn trên thế giới như HongKong, Thượng Hải, TP.HCM,… và là đơn vị duy nhất triển khai mô hình All-in-One, vừa là đơn vị xây dựng, phát triển dự án, vừa thu hút vốn và tư vấn đầu tư định cư.

Đầu tư định cư Ireland IIP đã vượt qua cột mốc tổng đầu tư hơn 1 tỷ EUR (năm 2021, xếp thứ 6 tại Châu Âu theo thông tin Bộ Tư Pháp Ireland mới công bố[LN4]

Theo thống kê của Bộ Tư pháp Ireland, năm 2020, trong số tất cả các chấp thuận cho chương trình IIP, diện đầu tư doanh nghiệp chiếm 63% và Bartra Wealth Advisors có gần 70% tổng số chấp thuận cho diện đầu tư doanh nghiệp. Công ty đã giúp hơn 400 gia đình định cư Ireland thành công và đã có dự án Viện dưỡng lão Loughshinny hoàn vốn thành công cho nhà đầu tư vào tháng 12 năm 2021.

Thành phố Dublin – Ireland (ảnh iStock)

Xét về mặt tổng thể, xung đột Nga – Ukraine gần như không ảnh hưởng đến những mảng màu tươi sáng của Ireland. Sẽ rất đáng tiếc nếu vì e ngại tác động của chính trị mà nhà đầu tư bỏ lỡ cơ hội rót vốn vào một thị trường tiềm năng như Ireland.

Bartra Wealth Advisors mang đến các dịch vụ đầu tư nhập cư Ireland, thông qua những dự án chất lượng cho khách hàng tại Việt Nam với tỷ lệ thành công 100%. Tìm hiểu thêm chương trình đầu tư Ireland tại: https://hubs.li/Q01b-xgj0

  • Văn phòng Đại diện: Tầng 11 tòa nhà Deutsches Haus, 33 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM.
  • Hotline: 0778778846 

FILI