ĐHĐCĐ Thiên Nam Group: Vượt bão trên nền tảng bền vững, mục tiêu lãi năm 2022 gấp 6 lần năm trước

ĐHĐCĐ Thiên Nam Group: Vượt bão trên nền tảng bền vững, mục tiêu lãi năm 2022 gấp 6 lần năm trước

Ngày 07/05/2022, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (HOSE: TNA) được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với nội dung xoay quanh kế hoạch lãi trước thuế gấp 6 lần năm trước.

ĐHĐCĐ thường niên 2022 của Thiên Nam Group được tổ chức vào sáng ngày 07/05/2022.

Nhìn lại năm 2021, Tổng Giám đốc Vương Quang Diệu chia sẻ dịch Covid-19 đã gây nhiều khó khăn cho Thiên Nam, với logistics đứt gãy, cước vận chuyển gia tăng và hoạt động kinh doanh bị đình trệ.

Trong bối cảnh đó, Thiên Nam Group tiến hành đa dạng hóa kinh doanh, linh động chuyển đổi giữa hàng nhập khẩu và hàng nội địa. Chẳng hạn, thép dự ứng lực trước đây thường nhập khẩu tới 90-95% cơ cấu, trong năm 2021 hàng nội địa tăng lên 70% trong cơ cấu hàng dự ứng lực.

“Điều đó thể hiện nỗ lực đa dạng hóa mặt hàng để đạt mục tiêu lợi nhuận cao nhất của Thiên Nam”, ông Diệu cho biết.

Nhiều mảng vượt kế hoạch doanh thu trong năm 2021

Nhiều mảng kinh doanh của Thiên Nam Group vẫn ghi nhận doanh thu vượt kế hoạch dù nền kinh tế đang bị kiềm tỏa bởi dịch bệnh.

Cụ thể, năm 2021, doanh thu hợp nhất đạt 5,457 tỷ đồng, bằng 104% kế hoạch. Trong đó, ngành thép vẫn hoạt động thuận lợi, lần đầu tiên cán mốc doanh số hơn 5,220 tỷ đồng, vượt 10% so kế hoạch. Mảng kinh doanh văn phòng cho thuê cũng nỗ lực chăm sóc và giữ chân được khách hàng hiện hữu dù thị trường văn phòng cho thuê chuyển biến xấu, thực hiện doanh thu đạt 105% so với kế hoạch.

Tuy nhiên, lợi nhuận 2021 vẫn thấp hơn kỳ vọng, đạt 25.9 tỷ đồng, tương đương 21% so với kế hoạch. Điều này là do để duy trì đà phát triển doanh số, giữ chân khách hàng, vừa phải thực hiện công tác chống dịch hiệu quả, Công ty buộc phải đưa ra nhiều giải pháp ứng biến, áp dụng những chính sách nhằm chia sẻ khó khăn cho khách hàng như giảm giá, hỗ trợ giữ giá, đầu tư làm mới nhiều tòa nhà để nâng cao khả năng chống dịch, và thực hiện thêm các chính sách khuyến mãi khác.

“Trong suốt năm khó khăn vì dịch bệnh, các mặt bằng cho thuê của Thiên Nam vẫn được lấp đầy gần như 100%, nhờ các chính sách hỗ trợ cho đối tác”, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quang Hòa chia sẻ tại đại hội.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Quang Hòa chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 của Thiên Nam Group.

Bên cạnh các giải pháp buộc phải giảm biên lợi nhuận, Thiên Nam Group vẫn cố gắng duy trì các hoạt động kinh doanh có tính đầu tư trung hạn cho các công ty con như các dự án bất động sản đang làm thủ tục pháp lý, duy trì hệ thống trường mầm non SSK, đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới mảng thực phẩm, que hàn,…

“Giai đoạn 2021 khó khăn, kỳ vọng về lợi nhuận chưa đạt yêu cầu, nhưng đó là tiền đề để chúng ta triển khai trong những năm tiếp theo”, Tổng Giám đốc Diệu nhận định.

Kế hoạch lợi nhuận 140 tỷ đồng

Năm 2022, Công ty đặt ra kế hoạch doanh thu 6,103 tỷ đồng và lợi nhuận 140 tỷ đồng, tăng tương ứng 12% và 540% so với năm 2021. Đồng thời, công ty cũng dự kiến chia cổ tức theo tỷ lệ từ 20%-25%. Theo chia sẻ của ông Diệu, đây vẫn là kế hoạch tương đối thận trọng.

Nguồn: VietstockFinance

Theo kế hoạch của Thiên Nam Group, mảng kinh doanh sắt thép sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhóm thép chủ lực như thép dự ứng lực, thép dây, khai thác các mặt hàng mới có tính khả thi đã được nghiên cứu thị trường trong thời gian qua, xúc tiến và mở rộng thị trường xuất khẩu quốc tế cho hàng hóa chủ lực có khả năng cạnh tranh.

Chia sẻ thêm về cơ cấu của mảng kinh doanh thép, Chủ tịch Nguyễn Quang Hòa cho biết: “Đến thời điểm này, tỷ trọng thép bao tiêu đã giảm về gần 50%, và mảng thép tự doanh của Thiên Nam đã tăng lên hơn 40%. Điều này cho thấy nội lực của Thiên Nam ngày càng mạnh hơn. Theo chiến lược, thép tự doanh sẽ là chủ lực của Thiên Nam, chiếm tỷ trọng trên 80% trong tương lai. Mong muốn của tôi trong tương lai là thép bao tiêu sẽ không còn nữa, lúc đó Thiên Nam sẽ tự lực cánh sinh”.

Về mảng văn phòng cho thuê, Công ty sẽ nhanh chóng lấp đầy một số sàn còn trống và tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác, tăng số diện tích sàn cho thuê.

Đối với các công ty con, năm 2022 được xác định là năm bản lề tạo bứt phá, đưa ra nhiều sản phẩm mới làm phong phú doanh mục và phân khúc hàng hóa. Thiên Nam Food đưa vào thị trường nhiều mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm ăn liền mới mang thương hiệu riêng, CTCP Nahaviwel chính thức vận hành nhà máy sản xuất que hàn mới tại Long An, sản xuất các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu.

Đối với hệ thống trường mầm non, tiếp tục tuyển sinh để tối ưu công suất phòng học, hoàn thiện bộ máy hoạt động đạt chuẩn quốc tế.

Đặc biệt với mảng bất động sản, Thiên Nam Group sẽ tập trung hoàn thiện pháp lý các dự án, đẩy mạnh tiến độ chuyển nhượng các dự án nhằm ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022 như kế hoạch đề ra. Chủ tịch Hòa chia sẻ thêm Thiên Nam Group đang nắm một dự án quy mô 6ha ở gần Ngã tư Thủ Đức. “Đây là dự án có vị trí rất đắc địa và có thể là ánh hào quang trong tương lai của Thiên Nam”, ông Hòa nhận định.

Nhà máy vật liệu hàn Nahaviwel tại Huyện Đức Hòa, Long An.

Để thực hiện các mục tiêu như trên, toàn hệ thống Thiên Nam Group trong năm 2022 sẽ tiếp tục cải tổ, tái cấu trúc hoạt động kinh doanh nhắm đến mục tiêu phát triển kinh doanh lâu dài, bền vững.

Đội ngũ kinh doanh sẽ được đào tạo chuyên sâu, không chỉ bán hàng mà nâng tầm thành tư vấn giải pháp phù hợp và chăm sóc khách hàng mọi lúc mọi nơi, vùng thị trường cũng sẽ được nghiên cứu và mở rộng hơn thông qua các phương thức tiếp thị trực tuyến.

Công ty cũng đầu tư ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào kinh doanh tạo sự thuận tiện cho khách hàng như nâng cấp hàng loạt các website bán hàng, nâng cấp cơ sở dữ liệu, đưa thương hiệu Thiên Nam Group vươn ra thế giới.

Vũ Hạo

FILI