Đẩy mạnh mảng than nhiệt với các dự án lớn, VPG hướng tới quy mô doanh nghiệp lớn trong ngành cung cấp than

Dịch vụ 

Đẩy mạnh mảng than nhiệt với các dự án lớn, VPG hướng tới quy mô doanh nghiệp lớn trong ngành cung cấp than

Để có được thành công trong việc kinh doanh ngoài việc đảm bảo nguồn cung và giữ vững niềm tin đối với khách hàng trong bối cảnh nguồn cung thị trường khan hiếm và giá cả biến động cao. Công ty triển khai nhiều dự án Than nhiệt lớn góp phần tăng trưởng mạnh trong năm 2022

Tìm nguồn cung quặng sắt và than cốc ổn định để đảm bảo biên lợi nhuận tốt nhất

VPG là doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực cung ứng khoáng sản như quặng sắt, than cốc, titan… Trong đó, quặng sắt và than cốc là hai mặt hàng truyền thống, có đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh VPG trong năm qua. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2022, giá cả hai mặt hàng này trên thị trường thế giới tăng mạnh mẽ khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh ở mảng này, trong đó có VPG đối mặt với nhiều thách thức.

Hình ảnh: Than Cốc

Trao đổi với chúng tôi, đại diện VPG cho biết, để có được thành công trong việc kinh doanh 2 mặt hàng đặc thù này, VPG có nhiều chiến lược cả về tìm kiếm nguồn cung và giữ vững niềm tin đối với khách hàng truyền thống ngay cả trong bối cảnh nguồn cung thị trường khan hiếm hoặc giá cả biến động cao. Mặt khác, VPG cũng luôn đề cao việc phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng, am hiểu, phân tích đánh giá cũng như nắm bắt các quy luật tất yếu của thị trường; từ đó đưa ra các bước chuẩn bị, các giải pháp khác biệt, đón đầu xu hướng thị trường.

Quan điểm về nguyên tắc, thái độ hợp tác trong các mối quan hệ bạn hàng cùng với sự nhạy bén, am hiểu về ngành hàng đã giúp Công ty luôn đi đầu trong các giải pháp, phán đoán thị trường để từ đó đưa ra các quyết sách phù hợp đúng thời điểm mang lại giá trị, lợi nhuận ổn định bền vững.

Ngoài ra, để đảm bảo biên lợi nhuận tốt nhất trong trường hợp giá quặng sắt và than cốc có thể còn neo ở mức cao, VPG cho biết sẽ tìm kiếm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt để cạnh tranh, giữ vững mối quan hệ bạn hàng truyền thống cũng như niềm tin của khách hàng lên hàng đầu.

“Phương châm kinh doanh của chúng tôi là mình bán gì cho khách hàng, khách hàng được gì từ việc sử dụng hàng hóa của mình? Nếu thực sự khi khách hàng sử dụng hàng hóa của chúng tôi để sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế, tỷ suất lợi nhuận cao thì chắc chắc họ sẽ ưu tiên lựa chọn hàng hóa do VPG cung cấp ngay cả khi giá thành mua vào trên 1 đơn vị hàng hóa ngang bằng thậm chí cao hơn một chút so với giá trị trường đang giao dịch. Quan điểm kinh doanh này đã tạo nên sự khác biệt về giá trị thương hiệu giữa Việt Phát với các bạn hàng cùng cung cấp sẩn phẩm tương đương trên thị trường. Cũng chính điều này đã tạo nên một VPG uy tín và bên vững như hiện nay”, đại diện Công ty nói thêm.

Gói thầu nhiệt điện Sông Hậu sẽ bắt đầu được ghi nhận doanh thu từ tháng 5

Ngày 17/03/2022, Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Ban Quản lý dự án điện lực dầu khí Sông Hậu 1 (bên mời thầu) vừa công bố đã lựa chọn được nhà thầu thực hiện Gói thầu Cung cấp nhiên liệu than cho quá trình vận hành thương mại Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 năm 2022. Theo đó, Liên danh CTCP Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Phát - CTCP Khoáng sản Đan Ka - Công ty SUEK AG trúng thầu với giá gần 12,000 tỷ đồng. Đại diện công ty cho biết than cung cấp cho quá trình vận hành thương mại Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 năm 2022 được nhập từ Indonesia nên không bị tác động bởi cuộc xung đột giữa Nga – UKraine.

Ngoài ra, việc liên danh với 2 thành viên nhà thầu (CTCP Khoáng sản Đan Ka - Công ty SUEK AG ) trúng thầu và ký kết hợp đồng cung cấp than nhiệt cho nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 đã mở ra một cơ hội kinh doanh mới cho VPG, tạo tiền đề để Công ty tham gia sâu và mở rộng hơn nữa vào thị trường than nhiệt trong nước.

“Hợp đồng này được thực hiện trong 365 ngày, Việt Phát bắt đầu thực hiện và ghi nhận doanh thu từ tháng 05/2022, bên cạnh lợi nhuận của hợp đồng than nhiệt này cùng với việc hưởng lợi từ việc giá than cốc và quặng sắt tăng cao, lợi nhuận tháng 4 ước đạt khoảng 85 tỷ đồng. Doanh thu và lợi nhuận dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh so với năm 2021”, đại diện Công ty chia sẻ thêm.

Được biết, gói thầu dự án cung cấp than nhiệt cho nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 cũng là yếu tố để VPG lên kế hoạch kinh doanh “bứt phá” trong năm nay. Cụ thể, năm 2022, VPG dự kiến đem về 8,621 tỷ đồng doanh thu, tăng 123% so với thực hiện năm 2021. Với việc ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ mảng than nhiệt VPG dự kiến sẽ tăng trưởng bùng nổ trong năm 2022.

Để thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2022, tháng 12 vừa qua, Công ty đã ký với đối tác 24,000 tấn than cốc và 400,000 tấn quặng sắt. Tại thời điểm đó, giá quặng sắt khoảng 104 USD/T, hiện khoảng 160 USD/T - tăng hơn 50%. Giá than cốc cũng tương tự tăng 50% so với tháng 12/2021. Dự kiến sẽ đem lại doanh thu lớn cho 6 tháng đầu năm 2022.

Trong giai đoạn 3 năm 2022-2025, VPG dự kiến đầu tư 2 cảng tại Hải Dương và Hải Phòng phát triển logistic và phụ vụ nhu cầu về kho bãi dự trữ hàng hóa. Phát triển mạnh trong lĩnh vực than nhiệt với nhiều ưu thế về kho bãi đã chuẩn bị như đã nói ở trên.

Bên cạnh đó, tiếp nối thành công của dự án khu nhà ở Vĩnh Niệm, VPG sẽ tiếp tục triển khai 01 dự án tương tự tại Hải Phòng. 

Phương Châu

FILI