Đâu là 6 mảnh ghép quan trọng của một chiến lược Quan hệ Nhà đầu tư (IR)?

Đâu là 6 mảnh ghép quan trọng của một chiến lược Quan hệ Nhà đầu tư (IR)?

Xây dựng một chiến lược Quan hệ Nhà đầu tư (IR) một cách đúng đắn là một mảnh ghép quan trọng để tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Một chiến lược IR đúng đắn có thể giúp nâng cao vị thế của Công ty, truyền tải lại câu chuyện đúng đắn về doanh nghiệp và nâng cao sự tín nhiệm với giới đầu tư.

Nhờ một chương trình IR được chuẩn bị kỹ càng, Công ty cũng dễ dàng gầy dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư có khả năng sẽ hậu thuẫn cho công ty của bạn.

Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu này, bạn cần nhiều yếu tố khác nhau: Từ kể câu chuyện hoàn chỉnh và đúng đắn về doanh nghiệp cho tới một trang web IR hiệu quả. Sau đây là 6 yếu tố quan trọng cần phải có trong chiến lược IR của Công ty.

1. Câu chuyện hấp dẫn, rõ ràng

Đóng vai trò trọng tâm trong nỗ lực IR của bạn chính là cách bạn kể câu chuyện về doanh nghiệp. Một thông điệp hấp dẫn, rõ ràng sẽ nâng cao sự tín nhiệm vào công ty và giúp nhà đầu tư hiểu rõ về doanh nghiệp cũng như cơ hội của họ.

Trong quá trình xây dựng câu chuyện doanh nghiệp, hãy hướng tới việc nhấn mạnh sản phẩm hoặc dịch vụ của Công ty nhưng không nên nói quá. Quan trọng hơn, bạn phải đặt công ty trong bối cảnh bức tranh ngành và thể hiện thế mạnh của công ty. Đơn giản hơn, bạn phải giải thích về mục tiêu của công ty và làm sao để Công ty đạt được mục tiêu đó.

Để truyền tải được hiệu quả, hãy tạo một phần trình bày đơn giản, minh bạch với một chút hình ảnh. Phần trình bày này nên bắt đầu với một trang giới thiệu tóm tắt về câu chuyện của Công ty và các chủ đề chính. Trang này nên mô tả về doanh nghiệp, cung cấp thông tin cơ bản về thị trường, đề cập tới các sản phẩm quan trọng và đưa ra các dữ liệu quan trọng về thành tích tài chính, cột mốc quan trọng và điểm mạnh của Công ty.

2. Kế hoạch họp mặt với các nhà phân tích và nhà đầu tư

Trong chiến lược IR, bạn cũng phải có kế hoạch để gặp gỡ các chuyên viên phân tích và nhà đầu tư, bao gồm cả những nhà đầu tư đã tiếp xúc với công ty của bạn và cả những nhà đầu tư tiềm năng.

Bạn có thể cân nhắc tham dự các hội nghị, tổ chức ngày gặp gỡ nhà đầu tư (investor day), road show hoặc các chuyến đi tới công ty hoặc nhà máy.

Ngay trước khi tổ chức các cuộc gặp gỡ này, công ty phải quyết định ai sẽ đại diện phát ngôn cho công ty và đảm bảo họ đã tập dượt trước phần trình bày của mình. Đảm bảo họ đã sẵn sàng tâm lý để kể câu chuyện của công ty và trả lời các câu hỏi, đồng thời giữ cho cuộc trao đổi xoay quanh thông điệp của bạn.

3. Xây dựng trang IR hiệu quả

Nhà đầu tư sẽ phụ thuộc vào trang web để tìm thông tin về công ty, vì vậy bạn phải chăm chút, thêm thông tin và tạo sự chuyên nghiệp cho phần IR trên trang web.

Cũng giống như phần trình bày cho nhà đầu tư, các thông tin trên trang IR nên nói rõ về các sản phẩm cũng như mục tiêu của công ty. Ngoài ra, bộ phận IR cũng nên trình bày lịch sử, hồ sơ của các thành viên ban giám đốc và HĐQT, dữ liệu tài chính, các thông tin về cổ phiếu nếu đang là công ty niêm yết và thông tin liên hệ.

Phần IR trên trang web cũng nên bao gồm lịch sự kiện của Công ty, thông tin và tài liệu về đại hội đồng cổ đông thường niên, các đường link họp trực tuyến và một phần để các thông tin mới nhất về doanh nghiệp.

4. Thấu hiểu nhận thức của nhà đầu tư

Bộ phận IR cũng nên tổ chức một cuộc kiểm tra độc lập về nhận thức của các bên liên quan, trong đó nhà đầu tư và chuyên viên phân tích chia sẻ quan điểm của họ về công ty. Điều này có thể giúp bạn xác định vị thế của Công ty trong thị trường.

Thông thường cuộc kiểm tra này được thực hiện bởi bên thứ ba và nhằm thu thập thông tin về cái nhìn của các chuyên viên phân tích, nhà đầu tư về công ty. Việc này có thể bao gồm gửi câu hỏi khảo sát qua mail, với các câu hỏi yêu cầu người tham gia khảo sát đánh giá quan điểm của họ về các đặc tính khác nhau của công ty, sau đó là phỏng vấn qua điện thoại.

5. Không nên thay đổi lịch trình nhiều lần

Các công ty phải chứng tỏ mình được tổ chức tốt để duy trì niềm tin của thị trường. Ngay cả những sai lầm hoặc thay đổi nhỏ trong kế hoạch có thể làm dấy lên nghi ngờ từ phía chuyên viên phân tích và nhà đầu tư.

Việc tuân thủ đúng lịch trình – bao gồm ngày công bố báo cáo tài chính, hội nghị và đại hội đồng cổ đông thường niên – là một cách để tạo dựng sự tin tưởng. Tạo ra một lịch trình cũng có thể giúp bạn lên kế hoạch cho năm kế tiếp và quyết định nên tổ chức dưới hình thức nào.

Nếu bạn cần phải trì hoãn, bạn phải nói rõ lý do trì hoãn với nhà đầu tư. Hãy để nhà đầu tư biết được tiến trình xử lý.

6. Chuẩn bị cho tin xấu

Minh bạch là chìa khóa trong hoạt động IR, nhất là khi Công ty đối mặt với nhiều thách thức. Thậm chí với một công ty được quản lý ổn định cũng có lúc kinh doanh tồi tệ hoặc rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Cách thức bạn xử lý tình huống đó sẽ góp phần định hình cách nhìn của nhà đầu tư về Công ty.

Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ, bạn phải lên sẵn kế hoạch ứng phó với nhũngư thông tin tiêu cực. Chẳng hạn, nếu nhận thấy Công ty sẽ không đạt ước tính lợi nhuận từ các chuyên viên phân tích, bạn nên có một kế hoạch để trao đổi với các chuyên viên phân tích để bàn về lý do tại sao số liệu lại xa rời kỳ vọng và trấn an họ về tình hình công ty.

Nếu đối mặt với một cuộc khủng hoảng thật sự, tương lai của Công ty có thể phụ thuộc vào cách công bố thông tin tới nhà đầu tư, cơ quan điều hành, nhân viên và các bên liên quan khác – những người sẽ cần hiểu rõ những gì đang diễn ra một cách nhanh chóng và rõ ràng. Phát triển kế hoạch để quản lý và truyền tải thông tin trong khủng hoảng trước khi bất kỳ rắc rối nào xuất hiện. Kế hoạch này có thể bao gồm củng cố quy trình trong công ty, thành lập một nhóm truyền thông trong khủng hoảng, quyết định người phát ngôn và thông tin nào nên chia sẻ và thời điểm chia sẻ.

Vũ Hạo

FILI