Chủ tịch Fed không chắc nền kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm”

Chủ tịch Fed không chắc nền kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm”

Ngày 12/05, Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo rằng việc kiểm soát lạm phát có thể gây tác động về kinh tế, nhưng vẫn là ưu tiên hàng đầu của ông tại thời điểm này.

Ông Powell cho biết ông không thể hứa hẹn sẽ mang lại đợt “hạ cánh mềm” cho nền kinh tế giữa lúc Fed đẩy mạnh nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

“Một đợt hạ cánh mềm là lạm phát giảm xuống 2%, đồng thời thị trường lao động cũng phải mạnh. Đây là thách thức khá lớn tại thời điểm này vì một vài lý do”, vị Chủ tịch Fed cho biết trong cuộc phỏng vấn với Marketplace.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Ông lưu ý rằng trong bối cảnh sự thiếu hụt nguồn lao động đẩy tiền lương tăng mạnh, làm sao để tránh suy thoái – vốn thường diễn ra sau khi NHTW quyết liệt thắt chặt chính sách – là một thách thức lớn.

“Đây sẽ là một thách thức lớn và không hề dễ dàng. Chẳng ai nghĩ điều này sẽ dễ dàng cả”, ông nói. “Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ vẫn có con đường dẫn chúng tôi đến kịch bản đó”.

Các nhận định trên được đưa ra trong cùng ngày Thượng viện Mỹ xác nhận tái bổ nhiệm ông Powell cho chức Chủ tịch Fed nhiệm kỳ hai.

Nằm trong những ưu tiên hàng đầu của ông trong nhiệm kỳ hai là kiểm soát lạm phát. Trong tháng 4/2022, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 8.3%, vẫn quanh mức đỉnh 40 năm.

Tuần trước, Fed đã nâng lãi suất 50 điểm cơ bản, nối tiếp đợt tăng 25 điểm hồi tháng 3. Thị trường kỳ vọng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) sẽ thực hiện thêm một đợt tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 6 và tiếp tục tăng lãi suất đến cuối năm.

Về phần mình, ông Powell hiểu nỗi đau và thiệt hại mà nền kinh tế phải gánh chịu khi lãi suất tăng cao, nhưng khẳng định Fed cần phải hành động quyết liệt như vậy.

“Dĩ nhiên, mục tiêu của chúng tôi là đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% mà không để nền kinh tế rơi vào suy thoái, hay nói cách khác là thị trường lao động vẫn ổn định”, ông Powell nói. “Đó là những gì chúng tôi đang theo đuổi. Tôi nghĩ một thứ mà Fed không thể làm là thất bại trong việc ổn định giá cả. Nền kinh tế Mỹ không thể hoạt động ổn nếu ”.

Ông Powell đã vấp phải một số chỉ trích vì Fed đã trì hoãn việc tăng lãi suất và tạm dừng chương trình thu mua trái phiếu ngay cả khi lạm phát đã tăng mạnh. Hơn nữa, tại cuộc họp báo tuần trước, ông nhận định rằng Fed chưa chủ động cân nhắc phương án tăng 75 điểm cơ bản.

Trao đổi với Marketplace, Chủ tịch Fed nói ông “không chắc mọi thứ sẽ khác biệt bao nhiêu” nếu NHTW Mỹ hành động nhanh chóng hơn. “Chúng tôi đã làm những gì tốt nhất có thể”, ông Powell nhấn mạnh.

“Giờ đây, chúng tôi thấy bức tranh rõ ràng hơn và quyết tâm sử dụng các công cụ phù hợp để ổn định giá cả trở lại”, vị Chủ tịch khẳng định.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI