Bill Ackman: Lạm phát chỉ giảm khi Fed mạnh bạo hơn hoặc thị trường chứng khoán sụp đổ

Bill Ackman: Lạm phát chỉ giảm khi Fed mạnh bạo hơn hoặc thị trường chứng khoán sụp đổ

Tỷ phú quản lý quỹ đầu cơ Bill Ackman cho rằng lạm phát chỉ giảm nếu Fed hành động quyết liệt hơn hoặc làn sóng bán tháo trên thị trường biến thành một cuộc sụp đổ hoàn toàn.

“Không có khả năng lạm phát giảm mạnh trừ phi Fed nâng lãi suất mạnh bạo, hoặc thị trường chứng khoán lao dốc, châm ngòi cho sự sụt giảm của nền kinh tế và kéo giảm nhu cầu”, ông Ackman nhận định trong một loạt dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter ngày 24/05.

Nhà quản lý quỹ đầu cơ Pershing Square cho rằng đà giảm của thị trường trong năm 2022 là do nhà đầu tư không tin Fed có thể kéo giảm lạm phát. Ông cho biết sự biến động trên thị trường sẽ chỉ kết thúc nếu Fed ngăn chặn được lạm phát.

“Nếu Fed không làm được việc đó, thị trường sẽ làm thay Fed và đó là điều đang diễn ra ngay lúc này”, ông Ackman nói thêm. “Cách duy nhất để ngăn chặn đà tăng của lạm phát là Fed thắt chặt tiền tệ quyết liệt hơn hoặc nền kinh tế sụt giảm mạnh”.

Thị trường chứng khoán bị bán tháo trong năm nay khi các biện pháp thắt chặt tiền tệ của Fed làm dấy lên nỗi sợ về suy thoái. Đầu tháng 5/2022, Fed nâng lãi suất 50 điểm cơ bản và dự báo sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong tương lai. S&P 500 giảm 18% so với đầu năm 2022 và chỉ số này có lúc rơi vào thị trường con gấu trong tuần trước.

Tuy nhiên, ông Ackman tin rằng tại thời điểm này, nhà đầu tư mong muốn Fed nâng lãi suất nhanh hơn vì lạm phát đang tăng vượt khỏi tầm kiểm soát.

“Thị trường sẽ tăng trở lại khi nhà đầu tư có thể tự tin rằng những ngày lạm phát tăng chóng mặt đã kết thúc. Hãy hy vọng Fed sẽ làm điều đúng đắn”, ông Ackman cho biết.

Theo ông Ackman, Fed nên thể hiện sự nghiêm túc của mình trong cuộc chiến chống lạm phát, bằng cách lập tức nâng lãi suất lên mức trung lập (neutral) và cam kết tiếp tục nâng lãi suất cho tới khi “vị thần lạm phát bị nhốt vào chai trở lại”.

Trước đó, Fed phát tín hiệu sẽ nâng lãi suất 0.5 điểm phần trăm trong vài cuộc họp sắp tới. Lãi suất quỹ liên bang Fed hiện ở khoảng 0.75-1%. Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 14-15/06.

Vào tháng 3/2020, khi Covid-19 mới trở thành đại dịch, ông Ackman đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng y tế, nói rằng “điều tồi tệ sắp đến” và kêu gọi Nhà Trắng phong toả toàn quốc trong vòng 1 tháng. Ông đã kiếm được 2 tỷ USD nhờ đặt cược vào sự sụt giảm của thị trường khi đó.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI