Bán tháo trở lại, Dow Jones giảm hơn 600 điểm

Bán tháo trở lại, Dow Jones giảm hơn 600 điểm

Chứng khoán Mỹ lại lao dốc trong ngày 18/05 sau khi một ông lớn bán lẻ cảnh báo về áp lực chi phí ngày càng tăng, từ đó xác nhận cho nỗi lo về lạm phát - vốn là yếu tố châm ngòi cho làn sóng bán tháo trong thời gian gần đây.

Tính tới lúc 22h ngày 18/05, Dow Jones giảm 627 điểm (tương đương 1.92%), S&P 500 sụt 2.12% và Nasdaq Composite hạ 2.22%.

Đà giảm diễn ra sau khi Target công bố báo cáo lợi nhuận đáng thất vọng. Cổ phiếu sụt hơn 23% trong ngày 18/05 sau khi công bố báo cáo thấp hơn ước tính quá nhiều vì chi phí nhiên liệu và tiền lương cao hơn. Gã khổng lồ trong ngành bán lẻ này cũng ghi nhận doanh số bán hàng không thiết yếu thấp hơn dự báo.

Trước đó, gã khổng lồ Walmart cũng công bố báo cáo đáng thất vọng vì chi phí nhiên liệu và tiền lương cao hơn. Trong 2 phiên gần đây, cổ phiếu Walmart đã giảm 13%.

“Bất kỳ công ty nào phụ thuộc vào việc mua sắm của các hộ gia đình và tiêu dùng hàng không thiết yếu nhiều khả năng sẽ có quý kinh doanh đáng thất vọng, vì nhiều khoản chi dành cho hàng tiêu dùng không thiết yếu giờ phải giảm xuống để chuyển sang chi cho thực phẩm và năng lượng”, Jack Ablin, Đối tác sáng lập tại Cresset Capital, nhận định.

Các nhà bán lẻ khác cũng nhuốm sắc đỏ. Cổ phiếu Best Buy và Dollar General lao dốc hơn 10%, Dollar Tree sụt hơn 12%. Cổ phiếu Macy giảm 11%, còn Kohl rớt 10%.

 

Cổ phiếu và các tài sản rủi ro khác đã bị áp lực bởi lạm phát và nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm kìm hãm lạm phát thông qua nâng lãi suất, dẫn đến một số lo ngại về khả năng suy thoái.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm rớt mốc 2.9% sau khi tích tắc vượt mức 3% vào sáng ngày thứ Tư, khi nhà đầu tư quay trở lại trái phiếu như một kênh trú ẩn an toàn.

Dow Jones đã giảm 7 tuần liên tiếp, tuy nhiên thị trường chứng khoán Mỹ ổn định trong 3 phiên trước đó. Tuần trước, S&P 500 đã rơi vào thị trường “con gấu” – bốc hơi 20% so với mức cao kỷ lục.

 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI