Mỹ sẽ cấm nhập khẩu thủy sản, kim cương và vodka từ Nga

Mỹ sẽ cấm nhập khẩu thủy sản, kim cương và vodka từ Nga

Ngày 11/03, Tổng thống Joe Biden thông báo rằng Mỹ sẽ cấm nhập khẩu vodka, thủy sản và kim cương từ nga. Đây là động thái mới nhất của nước Mỹ để trừng phạt Nga vì gây xung đột tại Ukraine.

“Đây sẽ là đòn giáng nặng nề tới nền kinh tế Nga”, ông nói. “Họ đã bị tổn thương rất nặng nề vì các lệnh trừng phạt của chúng ta”.

Động thái trên diễn ra trong chưa đầy 1 tuần sau khi ông Biden đơn phương cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga, bao gồm dầu và khí thiên nhiên. Mỹ ít phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga. Trong khi đó, Nga là đối tác thương mại lớn thứ 26 của Mỹ, theo Phòng Đại diện Thương mại Mỹ. Giá trị giao dịch song phương chỉ ở mức 35 tỷ USD trong năm 2019.

Nền kinh tế Nga đang chịu sức ép khổng lồ vì các lệnh trừng phạt của phương Tây, trong đó ngăn Nga sử dụng dự trữ ngoại hối, ngăn tiếp cận tới hệ thống tin nhắn SWIFT. Cùng với đó, hàng loạt công ty Mỹ và châu Âu tháo chạy khỏi Nga.

Lệnh trừng phạt cũng nhắm tới các quan chức Chính phủ hàng đầu của Nga và các tỷ phú thân cận với Tổng thống Putin, phong tỏa tài sản của họ hoặc thậm chí là tịch thu. Đồng Rúp của Nga đã giảm hơn 50% giá trị kể từ khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine cách đây 3 tuần.

Vũ Hạo (Theo Business Insider)

FILI