ĐHĐCĐ Mộc Châu Milk: Lợi nhuận quý 1 ước tăng 60%, định hướng niêm yết cổ phiếu lên HOSE

ĐHĐCĐ Mộc Châu Milk: Lợi nhuận quý 1 ước tăng 60%, định hướng niêm yết cổ phiếu lên HOSE

Sáng ngày 30/03, CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022. Ước tính quý đầu năm, MCM lãi sau thuế 79 tỷ đồng, tăng mạnh 60% so cùng kỳ, nhờ giảm chi phí bao bì.

ĐHĐCĐ thường niên 2022 của MCM diễn ra sáng 30/03

*Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 của MCM

Nỗ lực giảm giá thành bền vững trước tình hình giá nguyên vật liệu tăng cao

Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT MCM nhìn nhận lạm phát, giá dầu leo thang, chiến sự Nga - Ukraine, chuỗi cung ứng gián đoạn… là những yếu tố khiến giá cả nguyên vật liệu tăng cao. Đây là tình trạng chung toàn thế giới.

Theo đó, ảnh hưởng đến giá thức ăn gia súc, đặc biệt thức ăn tinh (tăng đến khoảng 40-50%), giá cả bao bì… Điều này tác động đến trang trại của MCM và hộ nông dân.

Để ứng phó, MCM cố gắng làm giảm giá thành bền vững, bằng cách tăng năng suất để giữ cho các hộ chăn nuôi thu được lợi nhuận hợp lý để tái đầu tư. Qua đó, hộ chăn nuôi có mức giá hợp lý để cung cấp cho nhà máy, để rồi Mộc Châu đưa đến tay người tiêu dùng với chất lượng quốc tế và giá cả phù hợp.

Cũng theo bà Liên, MCM cam kết vẫn luôn định hướng sản xuất sữa tươi gắn với hộ chăn nuôi, không muốn chạy theo lợi nhuận mà thực hiện tăng/giảm giá, có thể gây bất lợi cho các hộ chăn nuôi.

Xem xét lại phương án mở rộng thị trường ra miền Trung, miền Nam

Hiện tại, MCM có trên 61,000 điểm bán hàng trên toàn quốc. Ở khu vực thành thị, Công ty đang mở rộng các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của MCM. Theo ông Phạm Hải Nam - Tổng Giám đốc MCM, hệ thống phân phối sản phẩm của MCMVinamilk vẫn có sự kết hợp để linh hoạt và rộng khắp. Tuy nhiên, do một số yếu tố riêng biệt, các sản phẩm của MCM chưa đưa vào hệ thống cửa hàng Giấc mơ sữa Việt của Vinamilk (HOSE: VNM).

Về định hướng mở rộng thị phần ra miền Trung và miền Nam của MCM, bà Mai Kiều Liên cho biết mỗi doanh nghiệp MCMVinamilk có lợi thế riêng và thị phần, tên tuổi cũng đã gây dựng rất tốt. Giai đoạn hiện tại, việc giữ vững và phát huy nên được chú trọng hơn. HĐQT cũng đang đánh giá lại việc có cần thiết phải đưa sản phẩm MCM phủ khắp trong ngắn hạn hay không.

Định hướng niêm yết cổ phiếu lên HOSE

Về cổ phiếu, Ban lãnh đạo cho biết có ý định đưa MCM niêm yết lên sàn HOSE trong tương lai. Chủ tịch Mai Kiều Liên đánh giá điều này khả thi, song do còn nhiều thủ tục nên HĐQT sẽ cần thời gian rà soát thêm.

Hiện tại, 110 triệu cp MCM đang được giao dịch trên sàn UPCoM với giá 55,600 đồng/cp (phiên sáng 30/03), đi ngang qua 3 tháng gần đây.

Diễn biến giá cổ phiếu MCM

Nói về kế hoạch bán cổ phiếu cho đối tác chiến lược, bà Liên khẳng định HĐQT chưa có ý định bán cổ phiếu cho đối tác chiến lược nào, hiện Vinamilk vẫn là đối tác lớn nhất tại MCM. Trong tương lai, nếu có đối tác phù hợp, Công ty sẽ trình cổ đông sau.

Lợi nhuận quý 1/2022 ước tăng 60%

Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý 1/2022 của MCM, bà Liên tiết lộ Công ty ước tính doanh thu thuần đạt 664 tỷ đồng, tăng 6.9% so cùng kỳ; lãi gộp 205 tỷ đồng, tăng 17.7%; lãi sau thuế 79 tỷ đồng, tăng 59.7%.

Ban lãnh đạo lý giải nguyên nhân lợi nhuận quý 1 tăng đột biến đến từ việc MCM được hưởng chi phí bao bì như Vinamilk từ tháng 5/2021, đơn giá giảm khoảng 14%. Nhưng đến quý 2/2022, giá bao bì sẽ về mặt bằng cùng kỳ nên dự kiến lợi nhuận quý 2 có thể không tăng cao như quý 1. Qua đó, có thể thấy khi kết hợp các công ty liên quan với nhau thì có thể tận dụng lợi thế như hạ chi phí, giá thành…

Kế hoạch lãi sau thuế cả năm 344 tỷ đồng

Về kế hoạch kinh doanh năm 2022, MCM dự kiến đạt 3,122 tỷ đồng doanh thu thuần và 344 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng nhẹ lần lượt 7% và 8% so với thực hiện năm 2021. Với kế hoạch kinh doanh này, MCM dự kiến chia cổ tức bằng tiền năm 2022 tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế, tương đương 172 tỷ đồng, tức cổ đông sở hữu 1 cp sẽ nhận tối thiểu 1,561 đồng.

Kế hoạch kinh doanh năm 2022 của MCM
Đvt: Tỷ đồng

Chia sẻ tại Đại hội, Chủ tịch Mai Kiều Liên cho biết HĐQT trình phương án cổ tức năm 2022 tối thiểu là 15%. Việc có chia được mức cổ tức cao hơn (như 20-25%) hay không cần phải tính toán lại. Bởi lẽ, năm 2022 dự báo còn nhiều khó khăn với ngành sữa khi giá cả leo thang. Thứ hai, Công ty bị vướng một số thủ tục quy hoạch nên phải đến tháng 5/2022 mới động thổ dự án mới được.

Nói về nhà máy sữa Mộc Châu mới, bà Liên cho biết nhà máy sẽ đáp ứng thêm việc thu mua sữa tươi từ các hộ chăn nuôi trong 5 năm tới. Quy mô nhà máy này không phải rất lớn như của Vinamilk (trên 1 triệu lít/năm). Nhà máy sẽ cung cấp đầy đủ các mặt hàng sữa chua, sữa chua uống, sữa thanh trùng… Dự kiến khoảng 2-3 năm tới, nhà máy mới có thể đưa vào hoạt động, còn nhà máy cũ sẽ dùng để thực hiện nhiệm vụ khác.

Nhìn lại năm 2021, MCM có gần 2,926 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 319 tỷ đồng lợi nhuận ròng, lần lượt tăng 4% và 14% so với năm 2020. Công ty đã hoàn thành mục tiêu lợi nhuận đề ra. Căn cứ vào kết quả đạt được, MCM chia cổ tức bằng tiền năm 2021 cho cổ đông với tỷ lệ 25%. Trong đó, Công ty đã tạm ứng 10% trong cuối năm 2021, phần còn lại 15% sẽ ủy quyền cho HĐQT quyết định thời gian thực hiện.

Cuộc họp kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.

Duy Na

FILI