Cư dân khổ vì các hành xử chưa đúng thẩm quyền?

Cư dân khổ vì các hành xử chưa đúng thẩm quyền?

Tại Chung cư Kingston Residence (địa chỉ 223-223B Hoàng Văn Thụ - 146 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP.HCM), việc lùm xùm trong Ban quản trị (BQT) liên quan đến dịch vụ quản lý vận hành chung cư đã diễn ra khá lâu nhưng các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, khiến hàng trăm hộ dân nơi đây phải đối mặt với rủi ro tai nạn, bị cắt điện, cắt nước.

Cụ thể, ngày 28/02/2022, tập thể bốn thành viên BQT Chung cư Kingston Residence đã gửi đơn cầu cứu khẩn cấp về việc cư dân ngưng đóng phí, khiến BQT chung cư không có nguồn thu để chi trả cho các hoạt động chung của chung cư, sau Thông báo số 08/TB-UBND ngày 29/01/2022 của UBND P. 8, Q. Phú Nhuận.

Theo đơn khiếu nại của bốn thành viên BQT Chung cư Kingston Residence và một số cư dân, dựa trên nguyện vọng của cư dân, bằng hình thức chào giá cạnh tranh, các thành viên BQT (4/5) đã lựa chọn CTCP Sài Gòn Triển vọng (SAVISTA) là đơn vị quản lý vận hành mới và ký Hợp đồng quản lý vận hành nhà chung cư số 010/2022/QLVH/SVT-BQTKS ngày 25/12/2021 theo hình thức thu hộ - chi hộ). Theo đó, BQT ủy quyền cho SAVISTA thu phí quản lý, phí nước, phí dịch vụ của cư dân/khách hàng và dùng khoản thu đó thanh toán hộ BQT các chi phí như điện, nước công cộng, rác thải sinh hoạt…

Để đảm bảo minh bạch tài chính cũng như thuận tiện cho việc thu - chi của riêng chung cư, SAVISTA đã mở một tài khoản riêng cho Chung cư Kingston Residence và chịu trách nhiệm sao kê, báo cáo số liệu thu - chi để BQT, cư dân kiểm tra, giám sát.

Như vậy, Thông báo số 08/TB-UBND của UBND P. 8, Q. Phú Nhuận có can thiệp vào hoạt động của BQT do cư dân bầu ra, trái với nguyện vọng của cư dân?

Hơn nữa, theo Điều 43 Thông tư số 02/2016/TT-BXD do Bộ Xây dựng ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư có hiệu lực từ 02/04/2016, các tranh chấp liên quan nhà chung cư đều không thuộc thẩm quyền UBND cấp phường.

Trong khi công văn (không đóng dấu mộc) của UBND P. 8 gửi cho cơ quan báo chí, đơn vị này cho rằng việc ban hành Thông báo số 08/TB-UBND là đúng thẩm quyền, nhằm đưa ra giải pháp giải quyết quyền lợi của người dân, đồng thời xử lý các bất cập đã xảy ra trong hoạt động của BQT.

Theo luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, theo quy định tại Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng quy định về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, trách nhiệm của UBND cấp xã là phối hợp với Ban quản trị nhà chung cư trên địa bàn, theo dõi, kiểm tra, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND cấp huyện xem xét, giải quyết.

Liên quan đến các vấn đề về quản lý sử dụng nhà chung cư thì UBND cấp xã chỉ có thẩm quyền phối hợp với BQT để xử lý, không được can thiệp quá sâu vào những quy chế, những quyết định mà đã được BQT, hội nghị nhà chung cư thông qua.

Do đó, Thông báo mà UBND phường ban hành không mang tính chất bắt buộc đối với tất cả cư dân. Việc quyết định hình thức thu, chi kinh phí dịch vụ hàng tháng sẽ do BQT và đơn vị vận hành quyết định.

Từ nhiệm nhưng vẫn ra quyết định và giữ luôn con dấu?

BQT Chung cư Kingston Residence ban đầu hoạt động với 5 thành viên, trong đó ông Vũ Mạnh Hồng được bầu làm trưởng ban.

Ngày 17/6/2021, ông Vũ Mạnh Hồng đã thông báo trong cuộc họp BQT về việc sẽ không tham gia BQT và ủy quyền lại việc điều hành BQT, cam kết bàn giao và tạo điều kiện cho Phó BQT cũng như các thành viên BQT còn lại tiếp tục quản trị chung cư cho đến khi tổ chức Hội nghị nhà chung cư (HNNCC) bất thường để bầu lại Trưởng BQT. Đến ngày 1/12/2021 khi cư dân có ý kiến về vai trò BQT thì ông Hồng một lần nữa làm đơn từ nhiệm gửi UBND Q. Phú Nhuận và đã được tiếp nhận.

Liên quan đến sự việc ông Vũ Mạnh Hồng (trưởng BQT) đã có thông báo không tham gia BQT vào ngày 17/6/2021 và đơn xin từ nhiệm vào ngày 1/12/2021. Nhưng kể từ đó đến nay ông vẫn không bàn giao con dấu BQT.

Trong trường hợp này thuộc trường hợp quy định tại điểm a, khoản 1 và điểm a, khoản 3, Điều 26 Thông tư 02/2016 (Trưởng BQT thôi tham gia hoặc xin miễn nhiệm). Do đó, phải tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu thay thế trưởng BQT mới.

Sau khi có BQT mới thì căn cứ vào khoản 3, Điều 43, Thông tư 02/2016 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 15, điều 3, Thông tư 28/2016/TT-BXD) quy định BQT được thành lập mới có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền về cấp, đăng ký con dấu thực hiện việc thu hồi, bàn giao hoặc hủy con dấu để đăng ký, cấp con dấu mới theo quy định về cấp, đăng ký và quản lý con dấu cho BQT mới thành lập.

Luật sư Lê Văn Bình.

Tuy nhiên trong suốt quá trình đó ông Hồng lại không bàn giao con dấu BQT mà vẫn lưu giữ, tự sử dụng theo ý chí cá nhân cho đến nay, trái với các quy định trong quy chế hoạt đông của BQT do HNNCC thông qua. Cụ thể, trong ngày 29/01/2022, sau khi UBND P. 8 ra thông báo số 08/TB-UBND, ông Vũ Mạnh Hồng đã tự ý ra Thông báo yêu cầu cư dân đóng phí cho Ban quản trị cũng như các văn bản khác liên quan hoạt động của chung cư mà không có sự đồng thuận của các thành viên BQT còn lại.

Đáng chú ý, khi BQT Chung cư Kingston Residence liên tục tổ chức họp nội bộ, đặc biêt cuộc họp vào ngày 11/02/2022 để trao đổi về các ý kiến của UBND P. 8, ông Vũ Mạnh Hồng đã bác bỏ, phản đối ý kiến của các thành viên BQT khác, không chấp nhận tuân thủ theo Quy chế hoạt động của BQT do HNNCC lần đầu thông qua, nên BQT không nhất trí được các nội dung làm việc và buổi họp không thành công.

Cho đến ngày 15/02/2022 (thời hạn cuối theo do UBND P. 8 ấn định), ông Hồng vẫn chưa phát hành thông báo thông tin tài khoản để cư dân nộp phí, do chưa thống nhất ý kiến về quy chế sử dụng tài khoản của BQT nên đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác vận hành chung cư.

Trước tình hình đó, các thành viên BQT còn lại đã đề nghị Savista tiếp tục phát hành thông báo phí tháng 02/2022 theo số tài khoản đang sử dụng, nhằm đảm bảo nguồn thu nhằm duy trì các hoạt động của Chung cư theo Biên bản họp BQT ngày 25/01/2022.

Tranh chấp kéo dài, cư dân lãnh đủ?

Chuyện ồn ào trong BQT chung cư Kingston Residence đã kéo dài một thời gian nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Trong khi đó, việc các bên có dấu hiệu vượt thẩm quyền quản lý nhà chung cư đã đặt cư dân vào tình thế rủi ro. Cụ thể, sau Thông báo 08/TB-UBND của UBND P. 8, Q. Phú Nhuận và Thông báo đóng phí cho Ban quản trị do ông Vũ Mạnh Hồng tự ý ban hành, cư dân đã không đóng phí quản lý, dẫn đến việc chung cư không có nguồn thu để chi trả cho các hoạt động chung như tiền điện, nước công cộng, rác thải sinh hoạt, sửa chữa bảo trì các hạng mục kỹ thuật thiết yếu như xử lý nước thải, thang máy, hệ thống phòng cháy - chữa cháy…

Điều này dẫn đến hệ quả là các đơn vị cung cấp điện, nước và bảo trì thang máy đã ra thông báo dừng các dịch vụ đang cung cấp nếu BQT Chung cư không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

Cụ thể, ngày 17/02/2022, Điện lực Gia Định có công văn số 0336/PCGĐ-QLTG thông báo sẽ cắt điện tại Chung cư Kingston Residence từ ngày 28/02/2022.

Công ty Cấp nước Gia Định cũng có Thông báo lần 3 ngày 24/02/2022 về việc ngừng cung cấp nước nếu Chung cư không hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nợ tồn đọng.

Trong cùng ngày, Công ty TNHH Schindler Việt Nam có Thư nhắc thanh toán số 18/2/22 ngày 24/2/2022 về việc thanh toán công nợ quá hạn trước ngày 28/2/2022 hoặc sẽ dừng dịch vụ bảo trì thang máy và không chịu trách nhiệm đối với mọi thiệt hại về người, tài sản xảy ra liên quan việc tạm dừng.

Việc này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, an ninh trật tự trên địa bàn, an toàn tính mạng, tài sản riêng của cư dân, tài sản chung của chung cư. Khi có sự cố xảy ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? UBND P8 hay cá nhân? Vai trò của chính quyền sở tại khi bỏ qua các vi phạm của một cá nhân lạm quyền mặc dù đã được báo cáo? Đây rõ ràng là một câu hỏi lớn mà ngay cả trong văn bản trả lời báo chí (không có dấu mộc) của UBND P. 8, Q. Phú Nhuận cũng chưa được làm rõ.

PC

FILI