NHTW châu Âu có thể kết thúc chương trình mua trái phiếu vào quý 3/2022

NHTW châu Âu có thể kết thúc chương trình mua trái phiếu vào quý 3/2022

Một thành viên nổi trội trong Hội đồng Thống đốc của NHTW châu Âu cho biết chương trình mua tài sản có thể kết thúc vào quý 3/2022, nhưng điều này không có nghĩa các đợt nâng lãi suất sẽ diễn ra ngay sau đó.

Francois Villeroy de Galhau

Ngày 16/02, Francois Villeroy de Galhau, Thống đốc NHTW Pháp, nói với CNBC rằng lạm phát ngày càng tăng và rủi ro địa chính trị khiến NHTW châu Âu (ECB) phải đưa ra thời điểm cụ thể cho chương trình mua tài sản. “Tôi nghĩ thời điểm đó có thể là quý 3/2022, nhưng thời điểm chính xác cần phải được thảo luận thêm”, ông nói.

ECB đang triển khai 2 chương trình mua tài sản khác nhau. Chương trình mua trái phiếu khẩn cấp trong đại dịch (PEPP) trị giá 1.85 ngàn tỷ Euro (2.19 ngàn tỷ USD) của ECB sắp kết thúc vào tháng 3/2022. Trong khi đó, chương trình mua tài sản còn lại (APP) đang được thực hiện với nhịp độ 20 tỷ Euro tài sản mỗi tháng. Tuy nhiên, nhịp độ mua tài sản sẽ tăng lên 40 tỷ Euro trong quý 2/2022, 30 tỷ Euro trong quý 3 và sau đó giảm xuống 20 tỷ Euro cho tới khi ECB quyết định ngừng chương trình. ECB cũng kỳ vọng kết thúc chương trình mua tài sản “trước khi bắt đầu nâng lãi suất trở lại”.

Tuy nhiên, ông Villeroy đề xuất rằng lộ trình mua tài sản có thể bị điều chỉnh và việc chấm dứt chương trình mua trái phiếu trong quý 3/2022 không đồng nghĩa với chuyện ECB sẽ nâng lãi suất trong quý 4/2022.

Lạm phát kỷ lục

Trước đó trong tháng này, ECB vẫn giữ nguyên lãi suất bất chấp lạm phát chạm mức kỷ lục 5.1% trong tháng 1/2022. Tuy nhiên, Chủ tịch Christine Lagarde không loại trừ khả năng thắt chặt tiền tệ trong năm nay.

Trên thực tế, các thành phần tham gia thị trường bắt đầu cho rằng ECB sẽ nâng lãi suất 2 lần trong năm 2022. Trước đó, NHTW Anh đã nâng lãi suất 2 lần, trong khi Fed được dự báo nâng lãi suất tới 7 lần. Việc các NHTW đồng loạt rút lại gói kích thích tiền tệ gây hoảng loạn trên thị trường trái phiếu, với lợi suất trái phiếu Chính phủ ở nhiều quốc gia như Italy và Hy Lạp tăng nhanh trong vài tuần gần đây.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI