Elon Musk và em trai bị điều tra vì cáo buộc giao dịch nội gián

Elon Musk và em trai bị điều tra vì cáo buộc giao dịch nội gián

Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) đã mở cuộc điều tra đối với CEO Tesla Elon Musk và em trai vì cáo buộc giao dịch nội gián. Sự hoài nghi của SEC một phần bắt nguồn từ các dòng tweet của CEO Tesla.

Cáo buộc xoay quanh một sự vụ diễn ra trong năm 2021, khi ông Kimbal – thành viên HĐQT Tesla – bán 108 triệu cổ phiếu của hãng xe điện này. Việc giao dịch diễn ra chỉ 1 ngày trước khi ông Musk tổ chức thăm dò ý kiến của người theo dõi Twitter về việc có nên bán 10% cổ phần tại Tesla hay không. Sau cuộc thăm dò, cổ phiếu Tesla lao dốc.

SEC đã ban hành trát đòi hầu tòa cho hãng xe Tesla vào ngày 16/11/2021, chỉ 10 ngày sau cuộc thăm dò để tìm kiếm thông tin tài chính bổ sung.

Luật giao dịch nội gián cấm nhân viên và thành viên HĐQT giao dịch dựa trên thông tin không công khai về công ty. Cuộc điều tra sẽ tập trung vào việc liệu ông Kimbal bán cổ phần của mình có phải vì được ông Elon báo trước về cuộc thăm dò.

Cuộc điều tra này càng làm gia tăng mâu thuẫn giữa ông Musk và các cơ quan điều hành khi họ điều tra các bài đăng trên mạng xã hội của ông Musk và cách Tesla đối xử với nhân viên, bao gồm cả cáo buộc phân biệt đối xử.

Tuần trước, Tesla và Elon Musk đã cáo buộc SEC quấy rối họ bằng một cuộc điều tra "vô tận" và "không ngừng" để trừng phạt ông Musk vì thẳng thắn chỉ trích Chính phủ.

Đây không phải là lần đầu tiên những dòng tweet khiến ông Musk gặp rắc rối với các cơ quan quản lý. Năm 2018, tỷ phú Musk tweet rằng ông có ý định chuyển đổi Tesla thành công ty tư nhân và "bảo đảm đủ vốn hoạt động".

SEC phán quyết các tweet của ông Musk có thể gây nhầm lẫn và ông phải chấp nhận mức phạt 20 triệu USD từ SEC, đồng thời mất ghế chủ tịch Tesla trong 3 năm. Đồng thời, hoạt động trên mạng xã hội của ông cũng phải chịu nhiều sự giám sát hơn.

Sau thông tin về cuộc điều tra mới nhất, ông Musk tweet rằng: "Tôi đã không bắt đầu cuộc chiến, nhưng tôi sẽ kết thúc nó".

SEC, Công ty Tesla và ông Kimbal Musk đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 33% kể từ khi ông Musk bắt đầu bán số cổ phiếu trị giá hàng tỷ USD vào ngày 08/11/2021, vài ngày sau cuộc thăm dò với 58% cử tri yêu cầu ông bán.

Vũ Hạo (Theo Guardian)

FILI