Vietstock Daily 28/01/2022: Lo ngại mẫu hình Head & Shoulders xuất hiện

Vietstock Daily 28/01/2022: Lo ngại mẫu hình Head & Shoulders xuất hiện

VN-Index điều chỉnh gây ra lo ngại về khả năng hình thành mẫu hình Head & Shoulders. Khối lượng giao dịch trên cả hai sàn HOSEHNX vẫn duy trì ở mức thấp do kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán đã gần kề.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 27/01/2022

- Các chỉ số thị trường đồng loạt giảm điểm trong phiên ngày 27/01/2022. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.73%, xuống mức 1,470.76 điểm, HNX-Index giảm 0.13%, xuống mức 411.27 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 420 triệu đơn vị, giảm mạnh 45.34% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 1.22%, đạt hơn 51.6 triệu đơn vị.

- Khối ngoại mua ròng trên sàn HOSE với giá trị hơn 288 tỷ đồng, mua ròng trên sàn HNX với giá trị hơn 44 tỷ đồng.

- VN-Index mở cửa phiên giao dịch ngày 27/01/2022 với sức ép từ sắc đỏ của thị trường thế giới. Chỉ số khởi đầu với mức giảm hơn 6 điểm song cũng nhanh chóng thu hẹp đà giảm và giao dịch giằng co quanh mốc tham chiếu. Kết thúc phiên sáng ảm đạm, áp lực bán đã xuất hiện rõ rệt hơn trong phiên chiều. Nhiều mã vốn hóa lớn như VCB, HPG, VHM, MSN… tiếp tục lùi sâu khiến VN-Index có thời điểm mất hơn 16 điểm. Gần về cuối phiên lực bán cũng dịu lại, chỉ số VN-Index chậm rãi phục hồi từ đáy và kết phiên giảm 10.82 điểm, dừng tại mức 1,470.76 điểm.

- VCB, MSN, HPG là ba mã có tác động tiêu cực nhất đến VN-Index trong phiên hôm nay. Trong đó, VCB là mã ảnh hưởng lớn nhất khi lấy đi của chỉ số hơn 4 điểm. Ở chiều ngược lại, sắc xanh của cổ phiếu VNM đóng góp 2 điểm tăng cho chỉ số. Với HNX-Index, chỉ số phụ thuộc lớn vào diễn biến của cổ phiếu KSF, khi cổ phiếu này được kéo tăng hơn 9% gần cuối phiên. Qua đó giúp HNX-Index thoát khỏi phiên giảm sâu.

- Ngành ngân hàng đang có sự hạ nhiệt khi các nhà đầu tư tiếp tục chốt lời nhóm cổ phiếu này. Các mã có nhịp tăng tốt trước đó như VCB, CTG, ACB, BID… tiếp tục ghi nhận phiên điều chỉnh giảm với thanh khoản tương đối thấp. Ở chiều ngược lại, các mã NVB, TPBPGB đều có mức tăng tích cực song nhìn chung các mã này vẫn đang trong vùng giằng co và chưa thoát ra khỏi nền tích lũy.

- Tại nhóm cổ phiếu bất động sản, dòng tiền vẫn có xu hướng dịch chuyển khỏi nhóm này. Cả nhóm kết phiên với 55 mã giảm và 23 mã tăng. Các mã từng làm mưa làm gió trên thị trường như CEO, DIG, NBB, HAR, L14… tiếp tục bị bán mạnh. Nhóm bất động sản khu công nghiệp cũng giảm sâu, TID giảm 6.9%, SZC giảm 4.5%, KBC giảm 3.8%...

- Tại nhóm chứng khoán, sắc xanh đã quay trở lại với các cổ phiếu này. Cả nhóm có 21 mã tăng và chỉ 1 mã giảm. Trong đó, BSIEVS kịch trần, BVS, VND, VIXWSS tăng hơn 3%, các mã HCM, VDS, SHS, SSI… có mức tăng từ 2.2%-2.9%.

- VN-Index điều chỉnh gây ra lo ngại về khả năng hình thành mẫu hình Head & Shoulders. Khối lượng giao dịch trên cả hai sàn HOSEHNX vẫn duy trì ở mức thấp do kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán đã gần kề.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

VN-Index - Lo ngại mẫu hình Head & Shoulders xuất hiện

Trong phiên giao dịch ngày 27/01/2022, VN-Index giảm trở lại khiến cho lo ngại của giới đầu tư về khả năng hình thành mẫu hình Head & Shoulders (dạng phức tạp) tăng lên. Đường neckline hiện đang nằm trong vùng 1,428-1,435 điểm.

Khối lượng có dấu hiệu giảm dần và nằm dưới mức trung bình 20 ngày là một yếu tố cho thấy mẫu hình có khả năng xảy ra.

Cây nến High Wave Candle xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang giằng co mạnh. Sự thận trọng là cần thiết trong ngắn hạn.

HNX-Index - Khối lượng giao dịch liên tục sụt giảm

Trong phiên giao dịch ngày 27/01/2022, HNX-Index xuất hiện cây nến Doji chứng tỏ nhà đầu tư còn phân vân khi mà SMA 50 ngày đã bị phá vỡ nhưng các ngưỡng Fibonacci Retracement 50% và 61.8% bên dưới lại khá vững chắc.

Dòng tiền khá yếu khi khối lượng giao dịch liên tục sụt giảm và nằm dưới mức trung bình 20 ngày.

Chỉ báo Stochastic Oscillator xuất hiện tín hiệu mua tại vùng quá bán (oversold). Chỉ báo MACD đã tạm ngưng đà giảm, nếu tín hiệu mua xuất hiện trở lại thì tình hình sẽ tích cực hơn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Chỉ báo Negative Volume Index của VN-Index đã vượt lên trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng trong phiên giao dịch ngày 27/01/2022. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường lao dốc sẽ được hạn chế.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 27/01/2022

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI