Goldman Sachs: Fed có thể nâng lãi suất 4 lần trong năm 2022

Goldman Sachs: Fed có thể nâng lãi suất 4 lần trong năm 2022

Lạm phát tăng ngày càng mạnh có thể thôi thúc Fed nâng lãi suất quyết liệt hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế, theo Goldman Sachs.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường đang kỳ vọng Fed có 4 đợt nâng lãi suất (mỗi lần 0.25 điểm phần trăm) trong năm nay. Tuy nhiên, David Mericl, Chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs, cho rằng sự lây lan của biến chủng Omicron có thể thúc lạm phát tăng mạnh hơn và từ đó buộc Fed phải nâng lãi suất nhanh hơn.

Chủ tịch Jerome Powell

“Trong kịch bản cơ sở, chúng tôi dự báo có 4 lần nâng lãi suất vào các tháng 3, 6, 9, và 12”, ông Mericle cho biết. “Nhưng chúng tôi nhận thấy khả năng Fed ra động thái thắt chặt trong tất cả các cuộc họp định kỳ trong năm nay cho tới khi bức tranh lạm phát có sự thay đổi”.

Báo cáo trên được Goldman Sachs đưa ra chỉ vài ngày trước khi cuộc họp chính sách đầu tiên của Fed trong năm 2022 diễn ra vào ngày thứ Ba và thứ Tư tuần này. Thị trường hiện dự báo Fed sẽ không nâng lãi suất trong lần họp này, nhưng sẽ phát tín hiệu nâng lãi suất vào tháng 3. Đó sẽ là đợt nâng lãi suất đầu tiên của Fed kể từ tháng 12/2018.

Tăng lãi suất là một biện pháp để ngăn chặn sự leo thang của lạm phát. Tháng 12 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng mạnh nhất gần 40 năm.

Ông Mericle nói rằng ảnh hưởng kinh tế của làn sóng Covid-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng mất cân đối giữa cung và cầu. Ngoài ra, tiền lương ở Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh, đặc biệt ở những công việc có mức lương thấp, mặc dù các biện pháp trợ cấp thất nghiệp tăng cường trong đại dịch đã hết hạn.

“Chúng tôi nhận thấy khả năng Fed sẽ muốn có hành động thắt chặt nào đó trong tất cả các cuộc họp cho tới khi bức tranh lạm phát chuyển biến. Điều này làm gia tăng khả năng Fed có thể nâng lãi suất hoặc tuyên bố cắt giảm quy bảng cân đối kế toán sớm hơn vào cuộc họp tháng 5, và như vậy, Fed có thể tăng lãi suất nhiều hơn 4 lần trong năm nay”, ông Mericle viết.

Các nhà giao dịch ở Phố Wall đang đặt cược khả năng 95% Fed nâng lãi suất trong cuộc họp tháng 3/2022 và khả năng 85% có 4 lần nâng trong cả năm 2022, theo dữ liệu từ CME Fed Watch Tool.

Bên cạnh nâng lãi suất, Fed còn đang giảm bớt quy mô của chương trình mua trái phiếu hàng tháng. Với tốc độ cắt giảm như hiện nay, Fed dự kiến đến tháng 3 sẽ hoàn tất quá trình cắt giảm này.

Một số nhà đầu tư đồn đoán Fed có thể chấm dứt chương trình mua tài sản ngay trong cuộc họp tuần này, nhưng Goldman Sachs không cho là như vậy. Dù vậy, Goldman Sachs và nhiều chuyên gia khác dự báo Fed sẽ phát thêm tín hiệu về việc khi nào sẽ bắt đầu cắt giảm quy mô bảng cân đối kế toán.

Dù vậy, cuộc họp này có thể tiết lộ thêm thông tin về thời điểm thu hẹp số dư trái phiếu trên bảng cân đối kế toán.

Goldman Sachs dự báo quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán sẽ bắt đầu trong tháng 7/2022 và được triển khai ở mức 100 tỷ USD mỗi tháng. Quá trình này được kỳ vọng kéo dài trong 2-2.5 năm và thu hẹp bảng cân đối kế toán xuống 6.1-6.6 ngàn tỷ USD, từ mức 9 ngàn tỷ USD hiện tại. Fed có khả năng cho phép trái phiếu đang nắm giữ đáo hạn mà không thay thế bằng cách mua mới.

Tuy nhiên, lạm phát cao hơn và kéo dài hơn dự báo đặt ra khả năng Fed sẽ hành động nhanh hơn, mạnh hơn.

“Chúng tôi nhận thấy khả năng Fed sẽ có hành động thắt chặt nào đó trong cuộc họp tháng 5, thời điểm mà dữ liệu lạm phát nhiều khả năng vẫn còn nóng”, vị chuyên gia nhận định. “Nếu như vậy, Fed sẽ nâng lãi suất nhiều hơn 4 lần trong năm nay”.

Số liệu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 4/2021 của Mỹ sẽ được công bố vào ngày thứ Năm tuần này. Giới phân tích dự báo mức tăng trưởng đạt 5,8%. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), một thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng, sẽ công bố vào ngày thứ Sáu, với mức dự báo tăng 0.5% trong tháng 12 so với tháng 11 và tăng 4.8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI