Chứng khoán Campuchia giảm 29% trong năm 2021, nhưng có thể phục hồi trong năm 2022

Chứng khoán Campuchia giảm 29% trong năm 2021, nhưng có thể phục hồi trong năm 2022

Thị trường chứng khoán Campuchia có thể phục hồi trong năm 2022, theo nhận định của các công ty chứng khoán trong nước và Giám đốc của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX).

Họ cho rằng việc có thêm nhiều doanh nghiệp niêm yết mới và sự phục hồi dần của nền kinh tế trong nước sẽ khuyến khích nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch.

Trong năm 2021, chỉ số chứng khoán Campuchia (chỉ số CSX) đã giảm gần 29%. Cũng trong năm vừa qua, chỉ số này có lúc đã chạm mức thấp nhất trong gần 3 năm.

“Triển vọng của thị trường chứng khoán trong năm 2022 khả quan hơn năm 2021 nhờ kinh tế toàn cầu và trong nước sẽ quay lại xu hướng tăng trưởng tương đối dù bất ổn do đại dịch Covid-19 vẫn còn đó”, ông Prom Visoth, Chủ tịch kiêm CEO của Công ty Chứng khoán ACLEDA Securities cho biết.

“Tôi dự đoán chỉ số CSX trong năm 2022 sẽ tương đối tích cực bởi vì thị trường sẽ dịch chuyển với những điều kiện khả quan hơn nhờ Chính phủ Campuchia mở cửa đất nước và một số doanh nghiệp mới ở tất cả các lĩnh vực kinh doanh dự định niêm yết trong năm 2022”, ông Visoth nói thêm.

Công ty xây dựng JS Land đự định sẽ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong tháng 1/2022 và kỳ vọng sẽ huy động được 3.8 triệu USD. Theo kế hoạch, JS Land sẽ dùng số tiền huy động được từ đợt IPO để hoàn thành dự án chung cư Garden Residency 2 tại Phnom Penh và dùng làm vốn hoạt động.

Trong năm 2021, CSX chỉ chào đón một doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu duy nhất là Công ty DBD Engineering – niêm yết vào ngày 06/09. Ngoài ra, CSX cũng chào đón một doanh nghiệp phát hành trái phiếu là Công ty Telcotech.

Kim Sophanita , Giám đốc CSX, cho biết bà rất lạc quan về triển vọng của thị trường chứng khoán Campuchia vào năm tới.

Bà Sophanita nói: “Suốt 2 năm qua chúng ta đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng chúng ta đã vượt qua các thách thức và thích nghi tốt với trạng thái bình thường mới. Kể từ khi Thủ tướng Hun Sen tuyên bố kết thúc đợt dịch bùng phát từ sự kiện lây nhiễm cộng đồng hồi tháng 2/2021 và khởi động khung chiến lược và các chương trình phục hồi kinh tế trong bối cảnh sống chung với Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới 2021-2023, tương lai của thị trường chứng khoán hứa hẹn hơn bao giờ hết".

"Chúng tôi kỳ vọng JS Land sẽ niêm yết trên sàn Growth Board (sàn chứng khoán dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ) trong quý 1/2022, tiếp theo là 4 hoặc 5 công ty khác sẽ niêm yết vào cuối năm nay”, Giám đốc CSX cho biết.

“Cũng có 2 hoặc 3 công ty phát hành trái phiếu sẵn sàng tham gia thị trường. Bên cạnh đó, sự ra đời của trái phiếu chính phủ và các sản phẩm mới khác sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường”, Giám đốc CSX cho biết.

Bà Sophanita nói thêm: “Cổ phiếu của Acleda Bank vẫn đóng vai trò dẫn đầu thúc đẩy chỉ số CSX trong năm 2022 do đây là cổ phiếu lớn nhất về phương diện vốn hóa thị trường. Do giá gần như đã chạm đáy (dựa theo giá trị sổ sách) hồi cuối năm 2021, cổ phiếu này có khả năng sẽ phục hồi trong năm 2022 hoặc ít nhất là không thay đổi và chỉ số CSX cũng thế”.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI