Áp lực đè nặng nguồn cung thực phẩm tại Mỹ

Áp lực đè nặng nguồn cung thực phẩm tại Mỹ

Hệ thống thực phẩm ở Mỹ đang trong tình trạng căng thẳng khi biến thể Omicron ảnh hưởng đến lực lượng lao động từ các nhà máy chế biến đến các cửa hàng bán lẻ, để lại nhiều khoảng trống trên các kệ hàng siêu thị.

Tại Arizona, 10% công nhân nhà máy chế biến và phân phối tại một công ty sản xuất lớn gần đây đã bị nhiễm bệnh. Ở Massachusetts, số ca nhiễm Covid 19 trong nhân viên đã làm chậm nguồn cung cá đến các siêu thị và nhà hàng. Một chuỗi cửa hàng bán lẻ ở khu vực Đông Nam nước Mỹ đã phải thuê nhân viên tạm thời sau khi khoảng 1/3 nhân viên tại các trung tâm phân phối bị nhiễm Covid-19.

Các nhà phân tích và giám đốc điều hành ngành công nghiệp thực phẩm lên tiếng cảnh báo rằng tình hình có thể kéo dài trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, ngay cả khi làn sóng lây nhiễm Covid-19 hiện nay đã giảm bớt. Sự vắng mặt của số lao động liên quan đến các ca nhiễm gần đây đã làm tăng thêm sự gián đoạn cung ứng và vận chuyển hàng hoá liên tục, khiến một số loại thực phẩm trở nên khan hiếm.

Gần hai năm trước, các biện pháp phong tỏa do Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu hàng hóa tăng cao. Người dân đua nhau mua sản phẩm như thịt, nguyên liệu làm bánh và giấy vệ sinh và do đó, các cửa hàng lâm vào cảnh thiếu hàng bán với nhiều kệ hàng trốn trơn.

Giờ đây, một số giám đốc điều hành cho biết những thách thức về nguồn cung đang tồi tệ hơn bao giờ hết. Tình trạng thiếu nhân công khiến nhiều loại sản phẩm bị thiếu hụt, với tình trạng sẵn có đôi khi thay đổi hàng ngày, các giám đốc điều hành ngành thực phẩm cho biết.

Những nhà điều hành siêu thị và sản xuất thực phẩm cho biết nguồn cung tổng thể rất dồi dào, mặc dù tình trạng thiếu lao động tiếp tục diễn ra và khó khăn trong vận chuyển hàng hóa. Họ nói rằng người mua sẽ tìm được hàng muốn tìm, nhưng có thể phải lựa chọn các thương hiệu khác nhau.

Eddie Quezada, Giám đốc sản xuất tại một cửa hàng Stop & Shop, cho biết biến thể Omicron đã lây lan nhanh hơn bất kỳ làn sóng dịch nào trước đây, với 20% nhân viên của ông đã nhiễm Covid-19 vào đầu tháng 01/2022. Hoạt động vận chuyển cũng chịu ảnh hưởng, ông chia sẻ vào đầu tháng này cửa hàng của ông chỉ nhận được 17 trong số 48 thùng dâu đã đặt.

“Điều này gây ra tác động domino tới các hoạt động khác”, ông Quezada nói.

Keith Milligan, kiểm soát viên của công ty cho biết, tại đại lý nhượng quyền Piggly Wiggly ở Alabama và Georgia, khoảng 1/3 số người lấy hàng cần thiết để sắp xếp sản phẩm và lái xe tải tại các trung tâm phân phối của chuỗi cửa hàng tạp hóa. Ông Milligan cho biết công ty đã vướng nhiều khó khăn để đưa thực phẩm đến các cửa hàng đúng thời gian do tình trạng thiếu tài xế và vấn đề nhân sự không được cải thiện, khiến Piggly Wiggly phải thay đổi kế hoạch đặt hàng và dự trữ trong một số trường hợp mỗi ngày. Ông nói: “Rau củ đông lạnh và bánh quy đóng hộp hiện còn rất ít”.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IRI, lượng thực phẩm tồn kho tại các nhà bán lẻ Mỹ đạt 86% trong tuần kết thúc ngày 16/01/2022, thấp hơn so với mùa hè năm ngoái và mức trước đại dịch là hơn 90%. Đồ uống thể thao, bánh quy và bột làm lạnh còn rất ít, với lượng hàng trong kho ở khoảng 60% đến 70%. Dữ liệu của IRI cho thấy tỷ lệ tồn kho thấp hơn ở các bang như Alaska và Tây Virginia.

 “Chúng tôi đã kỳ vọng các vấn đề về nguồn cung sẽ được giải quyết khi bước vào giai đoạn này ngay bây giờ. Biến thể Omicron xuất hiện làm vấn đề tồi tệ hơn”, Vivek Sankaran, Giám đốc điều hành Albertsons, chia sẻ. Boise, ông lớn ngành siêu thị bán lẻ tại Idaho, ​​cho rằng sẽ có nhiều thách thức về nguồn cung hơn trong tháng tới hoặc lâu hơn.

Các chuyên gia phân tích và quan chức trong ngành cho biết những thách thức tương tự tại các nhà máy thực phẩm đóng gói là tình trạng thiếu hụt có thể kéo dài. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy sản lượng giết mổ gia súc và thịt bò trong tuần kết thúc ngày 14/01/2022 đã giảm khoảng 5% so với cùng kỳ, trong đó giết mổ lợn sụt 9%. USDA cho biết chế biến thịt gà đã giảm 4% trong tuần kết thúc ngày 08/01/2022. Theo cơ quan này, tình trạng thiếu lao động cũng đang ảnh hưởng đến quá trình chế biến sữa và sản xuất phô mai.

Christine McCracken, giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu về thịt tại Rabobank cho biết: “Do thường mất vài tuần để thịt lên kệ hàng, các vấn đề lao động liên quan đến biến thể Omicron tại các nhà sản xuất có thể làm trầm trọng thêm vấn đề nguồn cung. Điều này có nghĩa là ít thịt để được lâu hơn”.

Lamb Weston Holdings, công ty bán sản phẩm khoai tây đông lạnh hàng đầu Bắc Mỹ, dự báo những thách thức về lao động sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tỷ lệ sản xuất và sản lượng tại các nhà máy trong tháng 01/2022, khi tình trạng thiếu nhân sự đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất.

Conagra Brands, công ty sản xuất rau củ đông lạnh Birds Eye và đồ ăn nhẹ từ thịt Slim Jim, cho biết vào đầu tháng này rằng nhiều nhân viên của họ đã dương tính với Covid-19 vào thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao đang vượt quá nguồn cung có sẵn của công ty.

Tại Massachusetts, Tom Zaffiro đang gặp khó khăn trong vấn đề chuyển cá đến các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng. Ông Zaffiro, chủ tịch của Channel Fish Processing, cho biết công ty chỉ có thể hoạt động với 80% công suất vào những ngày nhóm công nhân chủ chốt tạm nghỉ, trong khi tình trạng thiếu hụt ở các công ty vận tải đường bộ và các nhà cung cấp bánh mì khiến việc chuẩn bị và vận chuyển gặp khó khăn. Công ty phải mất gấp ba lần thời gian giao hàng cho khách hàng và việc không đáp ứng được đơn đặt hàng tối thiểu hoàn toàn không phải là nguồn cung cấp đảm bảo.

Các nhà cung cấp rau củ ở phương Tây, nơi cung cấp phần lớn rau xanh của Mỹ trong mùa đông, cũng phải đối mặt với những thách thức về sản xuất.

Steve Church, đồng chủ tịch Church Brothers Farms, cho biết khoảng 10% nhân viên tại cơ sở phân phối và nhà máy chế biến rau ở Arizona của ông đã bị nhiễm bệnh vào những ngày đầu tháng này. Con số đó đã giảm vào tuần trước và ông Church cho biết công ty vẫn có thể đáp ứng các đơn đặt hàng, nhưng ông lo lắng về khoản phí mà công việc tăng thêm mà các nhân viên còn lại phải choàng gánh, khi họ vốn đang làm việc ngoài giờ để giữ cho rau tươi và salad đóng gói được chuyển đến các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng như Walmart và Chipotle Mexican Grill.

Ông Church nói: “Những công nhân này đã mệt mỏi và họ muốn có ngày nghỉ. Đó là một vòng luẩn quẩn.”

Chi phí của các công ty thực phẩm và chuỗi siêu thị nhảy vọt khi họ phải cố gắng để hoạt động với ít nhân viên hơn. Ông Quezada, giám đốc sản xuất, cho biết tại Northport, Stop & Shop đã đề nghị nhân viên công đoàn trả lương làm thêm giờ để chi trả ca làm việc cho nhân viên bị bệnh và yêu cầu nhân viên bán thời gian làm việc nhiều giờ hơn, đồng thời nói thêm rằng số nhân viên và người giao hàng đang được cải thiện trong bộ phận của ông.

Stop & Shop cho biết đang hứng chịu tác động của làn sống lây nhiễm Covid-19 mới nhất giống như các doanh nghiệp khác trên toàn quốc. Công ty cho biết họ không lường trước được sự gián đoạn đối với trải nghiệm mua sắm của khách hàng và đã có kế hoạch để tiếp tục hoạt động.

Các sản phẩm bữa sáng đông lạnh, đậu đóng hộp và các mặt hàng khác tại siêu thị Fresh Markets của Angelo Caputo còn rất ít, và siêu thị phải nhập bất cứ hàng hóa nào để có thể dự trữ cho các kệ hàng, Dan O’Neill, Giám đốc cửa hàng trung tâm, cho biết.

Ông O’Neill nói: “Chúng tôi chưa thấy dễ thở hơn một chút nào”, đồng thời cho biết thêm rằng công ty đang cố gắng đảm bảo thêm lượng dự trữ từ các nhà cung cấp thay thế.

Brandon Johnson, chủ tịch của Korth Transfer, một công ty vận tải đường bộ có trụ sở tại Wisconsin, cho biết làn sóng nhiễm Covid-19 mới nhất đã ảnh hưởng nặng nề đến nhân viên của Korth gần bằng giai đoạn đầu của đại dịch. Ông Johnson cho biết ông ngày càng quen với việc nói với khách hàng rằng ông không còn tài xế để chuyển hàng đến cho họ.

Ông Johnson cho biết năm ngoái ông đã dành khoảng 20 ngày lái xe tải, bao gồm một chuyến đi về dài 500 dặm để vận chuyển nước tương từ nhà sản xuất đến nhà cung cấp gia vị để sử dụng trong công thức sốt teriyaki.

An Trần (Theo WSJ)

FILI