Vietnam Airlines muốn phát hành tăng vốn, tinh gọn bộ máy hoạt động

Vietnam Airlines muốn phát hành tăng vốn, tinh gọn bộ máy hoạt động

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường 2021 diễn ra vào sáng ngày 14/12, ban lãnh đạo Vietnam Airlines đề cập tới những giải pháp để giúp hãng hàng không thoát khỏi cảnh khó khăn giữa bối cảnh Covid-19, trong đó phát hành cổ phiếu nằm trong các phương án được nhắc đến.

Đại hội bất thường của Vietnam Airlines được tổ chức vào sáng ngày 14/12. Nguồn: HVN

Hé lộ ý định phát hành thêm cổ phiếu, cơ cấu lại tài sản

Oằn mình giữa đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines (HOSE: HVN) chứng kiến việc làm ăn bị ảnh hưởng nặng nề và kéo theo đó là tình hình tài chính ngày một xấu đi. Lâm vào thế khó, hãng hàng không quốc gia buộc phải thực hiện tái cơ cấu để bổ sung nguồn vốn, đồng thời tinh gọn bộ máy hoạt động. 

Trong giai đoạn 2021-2025, Vietnam Airlines dự kiến tái cơ cấu nguồn vốn thông qua việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn. Đây không phải là lần đầu tiên hãng hàng không quốc gia phát hành cổ phiếu tăng vốn. Tháng 9 vừa qua, Vietnam Airlines thu về hơn 7,961 tỷ đồng từ việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và cũng nhờ đó, hãng bay này thoát cảnh âm vốn chữ sở hữu tại cuối quý 3/2021.

Bên cạnh việc huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu, Vietnam Airlines cũng dự kiến huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu, vay tín dụng ngân hàng trong nước, đồng thời xem xét chuyển nhượng vốn, cổ phần hóa, bán một số tài sản trong danh mục đầu tư.

Nhờ đó, Vietnam Airlines vừa có thêm vốn, vừa có một bộ máy tinh gọn hơn với lĩnh vực kinh doanh chính xoay quanh mảng vận tải hàng không và các dịch vụ đồng bộ cho ngành.

Về phần các khoản nợ vay dài hạn hiện nay, Vietnam Airlines sẽ tái cơ cấu theo hướng giãn hoãn trả nợ vay sang các năm sau để giảm áp lực trả nợ ngắn hạn.

Hủy một số hợp đồng mua tàu bay

Ngoài nguồn vốn, hãng hàng không này cũng dự kiến tái cơ cấu đội bay thông qua việc đàm phán với các bên cho thuê tàu bay để giãn, hoãn tối đa thời hạn thanh toán tiền thuê, giảm tiền thuê gắn liền với việc gia hạn thời gian thuê, đàm phán đẩy lùi lịch nhận các tàu bay mới.

Đáng chú ý, vì đang gặp khó khăn về tài chính, Vietnam Airlines cho biết sẽ hủy một số hợp đồng tàu bay chưa nhận, đồng thời thanh lý các tàu bay cũ, thực hiện bán và thuê lại máy bay để đổi mới đội tàu bay thân hẹp.

Bổ sung 3 thành viên mới cho HĐQT

Cổ đông Nhà nước sở hữu hơn 86% vốn tại Vietnam Airlines vừa đề cử thêm ba nhân sự vào hội đồng quản trị (HĐQT) của tổng công ty này.

Cụ thể, phía Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (Siêu Ủy ban) - sở hữu hơn 55% vốn - đề cử ông Tạ Mạnh Hùng và ông Trương Văn Phước vào HĐQT của Vietnam Airlines. Trong đó, ông Phước từng giữ vai trò Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Eximbank, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Giám đốc Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, Phó Chủ tịch và quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia.

Trong khi đó, một cổ đông Nhà nước khác là Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) - hiện đang nắm giữ hơn 31% vốn tại Vietnam Airlines - cử ông Đinh Việt Tùng vào HĐQT và bà Nguyễn Thị Hồng Loan vào Ban Kiểm soát.

Vũ Hạo

FILI