Nhịp đập Thị trường 07/12: Các nhóm ngành có phiên phục hồi tích cực

Nhịp đập Thị trường 07/12: Các nhóm ngành có phiên phục hồi tích cực

Sau những ngày rơi mạnh trước đó, các chỉ số của thị trường đồng loạt bật mạnh trong phiên giao dịch ngày 07/12/2021. VN-Index đóng cửa tăng 2.35%, đạt mức 1,446.77 điểm; HNX-Index tăng 2.42%, đạt 446.41 điểm. Chỉ số đại diện sàn UPCoM tăng trên 1 điểm và đạt 110.65 điểm.

Sắc xanh xuất hiện ở VN-Index trong suốt phiên giao dịch hôm nay. Đà tăng mạnh hiện diện vào đầu phiên và được mở rộng trong nửa cuối phiên sáng cho đến hết phiên chiều giúp VN-Index vượt hơn 30 điểm. Lực mua xuất hiện tại trendline tăng trung hạn đã giúp chỉ số kết phiên với mẫu hình nến White Closing Marubozu và hiện đã đóng cửa ở trên đường SMA 50 ngày.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch sụt giảm so với các phiên trước và nằm dưới mức trung bình 20 ngày gần nhất. Khối lượng khớp lệnh và thỏa thuận ở sàn HOSE đạt hơn 755 triệu cổ phiếu, với giá trị vượt 21,600 tỷ đồng.

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/

VCB, GAS, HPGVHM là những cổ phiếu có tác động rất tích cực đến thị trường chung khi lần lượt đóng góp hơn 2 điểm vào sắc xanh của VN-Index. Tiếp theo sau là các mã BID, VRE, VIC, TCB, CTGVNM.

Toàn bộ các mã trong nhóm VN30 đều tăng giá rất tích cực, trong đó POWVRE kết phiên với sự xuất hiện của sắc tím kịch trần. GAS, KDHHPG cùng vượt hơn 4%, BID, STB, PLXHDB là những mã hiện sắc xanh trên 3% và các mã còn lại đa số đóng cửa với đà tăng từ 1% đến 2%.

Sự tích cực bao phủ gần hết các chỉ số của nhóm ngành ngoại trừ ngành dịch vụ, lưu trú, ăn uống, giải trí với sắc đỏ nhẹ dưới tham chiếu. Chỉ số ngành khai khoáng bật tăng mạnh gần 5% nhờ sự đóng góp của các cổ phiếu ngành dầu khí. PVD, PVC xuất hiện sắc tím kịch trần, PVS cũng vượt hơn 6%. Ngoài ra, TNT tăng trên 5%, KSB bật mạnh hơn 4%, DHA tăng hơn 3%,… cũng đóng góp tích cực cho nhóm ngành này.

Ở nhóm ngành nông nghiệp, HAG cũng xuất hiện sắc tím kịch trần và tiến gần mệnh giá. Bên cạnh đó, ASM, HNGPMB cùng tiến trên 4%, HSL bật tăng trên 3%.

Ngoại trừ NAB, các cổ phiếu còn lại của nhóm ngân hàng đều tăng giá rất khả quan. Trong đó, BID, STB, PGB, LPB, HDBOCB cùng dẫn đầu nhóm này khi lần lượt tăng hơn 3%. VCB, MBB, TCBACB xuất hiện sắc xanh trên 2% và khá nhiều mã tăng trưởng hơn 1% trong phiên hôm nay.

Khối ngoại mua ròng hơn 300 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng trên 14 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VHM, VCB và chứng chỉ quỹ ETF DCVFMVN DIAMOND trên sàn HOSE. NDNPVI là những mã được mua ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h35: Giữ vững đường SMA 50 ngày

Sau khi lấy lại đường SMA 50 ngày, VN-Index đang tiếp tục tăng điểm trở lại. Tại 13h30, VN-Index đang có mức tăng hơn 20 điểm và nhiều khả năng mức tăng này sẽ tiếp tục được nới rộng.

VCB tiếp tục là cổ phiếu tích cực nhất trên thị trường khi góp hơn 3 điểm đà tăng. Theo sau là, VHM, GAS, BIDHPG với mức đóng góp lần lượt hơn 1 điểm. Ở chiều ngược lại, VPB đang là cổ phiếu kìm hãm đà tăng của thị trường nhiều nhất. Tuy nhiên, tác động của cổ phiếu này là không đáng kể khi lấy đi chưa tới 0.5 điểm của thị trường.

Các hợp đồng tương lai đồng loạt duy trì sắc xanh, qua đó cho thấy bên mua vẫn đang chiếm hoàn toàn ưu thế.

Kịch bản tại rổ VN30 tương tự phiên sáng khi sắc xanh là màu chủ đạo vì có tới 28 mã đang tăng. POW dẫn đầu với mức tăng trần. Kế đến là KDH, VCBVRE với việc lần lượt tăng hơn 3% và một loạt các mã đang tăng khác. Ở phía đối diện, VPBACB đang là 2 cổ phiếu duy nhất còn đang giảm giá. Tuy nhiên, mức giảm này đã bị thu hẹp dần và nhiều khả năng 2 cổ phiếu này sẽ đảo chiều trong thời gian còn lại.

Phiên sáng: Dòng tiền tích cực bắt đáy, các chỉ số bật tăng trở lại

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 18.74 điểm, lên mức 1,432.32 điểm; HNX-Index tăng 5.3 điểm, lên mức 441.15 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên mua với 492 mã tăng và 382 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc xanh đang áp đảo với 29 mã tăng xanh và chỉ 1 mã giảm đỏ.

Khối lượng giao dịch trên VN-Index ghi nhận trong phiên sáng tiếp tục suy yếu với phiên trước đó, chỉ đạt 442.8 triệu đơn vị, với giá trị là 12.1 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt 70.6 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch đạt 2 ngàn tỷ đồng.

Tạm dừng phiên sáng, các mã VCB, BIDVHM là những mã có tác động tích cực nhất lên VN-Index với mức đóng góp hơn 6 điểm. Ở chiều ngược lại, VPB, GEX và VIX là những mã có tác động tiêu cực nhất song mức độ ảnh hưởng đến chỉ số là không đáng kể.

Với chỉ số HNX-Index, sắc tím của IDC cũng giúp cho chỉ số phục hồi tích cực trong phiên sáng nay. Ngược lại, VC3APS và SDA là những mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số.

Nhóm ngân hàng ghi nhận sự khởi sắc trở lại, cả nhóm hiện có 18 mã tăng và chỉ 1 mã giảm. Trong đó, ông lớn VCB dẫn đầu với sắc xanh 3.8%, SSB theo sau với mức tăng 3.7%, BID tăng 3%, HDBLPB tạm dừng với mức tăng 2.2%, các mã còn lại như OCB, EIB, CTG, TPB… tăng trên 1%. Ở chiều ngược lại, VPB là mã duy nhất giảm đỏ với mức giảm 0.8%.

Nhóm cổ phiếu khai khoáng cũng giao dịch tích cực. Kết phiên sáng, C32KSB cùng tăng 2.2%, DHA tăng 1.6%, các cổ phiếu họ dầu khí như PVB, PVD, PVC hay PVS cũng ghi nhận diễn biến tích cực.

Diễn biến các nhóm ngành cuối phiên sáng 07/12. Nguồn: VietstockFinance

Tiện ích đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 3.12%. Ngược lại, sản xuất thiết bị, máy móc là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 2.15%.

Khối ngoại mua ròng 265 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó FUEVFVND và VHM là hai mã được mua ròng nhiều nhất. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 8 tỷ đồng, trong đó NDN là mã được mua ròng nhiều nhất.

10h30: VN-Index thu hẹp sắc xanh

VN-Index đang thu hẹp dần sắc xanh từ đầu phiên. Tính đến 10h25, chỉ số chỉ còn tăng hơn 8 điểm. Trong khi đó, đà tăng của HNX-Index dường như đuối dần so với đầu phiên và hiện đang tiến sát về mốc tham chiếu.

Cùng xu hướng với thị trường chung, VN30-Index cũng đang duy trì sắc xanh của mình với hơn 13 điểm tăng. Bên mua đang chiếm ưu thế trong rổ VN30 với 25 mã tăng, 3 mã giảm và 2 mã đứng giá. Cổ phiếu POW trở lại dẫn đầu đà tăng trong rổ khi leo dốc tăng hết biên độ. Theo sau là các mã như PDR, BID tiến hơn 2%, VRE, GAS, VCB cùng tăng trung bình gần 2%. Ngược lại, VJC, TPBNVL là 2 mã đang hiện sắc đỏ trong nhóm.

Nhóm cổ phiếu tiện ích đang tạm giao dịch rất tích cực và là một trong những ngành tăng mạnh nhất thị trường. Ngoài POW, ông lớn GAS cũng tiến tốt với mức gần 2%. Một số cổ phiếu khác như NT2IDC bật tăng mạnh hơn 3%, GEG tiến hơn 2%, PPC nhích nhẹ lên trên giá tham chiếu.

Trong nhóm khai khoáng, hai ông lớn là PVSPVD cũng đang tăng giá khá tốt, khi tăng lần lượt là 4.1% và 4.73%. Cổ phiếu PVCC32 tăng hơn 2%, KSB tiến gần 2%, NNCTNT cùng hiện sắc xanh tích cực.

*Dầu vọt gần 5%

Nhóm cổ phiếu Vingroup diễn biến hết sức tích cực. Cả ba mã trong nhóm là VIC, VHMVRE đều tích cực tăng giá gần 2%. Các mã bất động sản khác như PDR tiến hơn 2%, KBC, KDHITA tăng trung bình gần 2%, DIG, DXGTCH cùng tăng giá nhẹ.

9h30: Khởi đầu đầy tích cực

Hòa với diễn biến của thị trường cơ sở, các hợp đồng tương lai bật tăng đầy mạnh mẽ sau phiên ATO và đà tăng này vẫn đang được duy trì.

VN30-Index đang giao dịch khá tích cực với 28 mã tăng. Cổ phiếu VREKDH đang là cặp đôi tăng mạnh nhất trong rổ VN30 khi tăng lần lượt hơn 2%. Theo sau là GAS, cổ phiếu hồi phục mạnh mẽ với mức tăng gần 2% sau khi test lại trendline tăng dài hạn bắt đầu từ tháng 03/202 và một loạt mã tăng xanh khác. Ở chiều giảm giá, VJCVPB đang là 2 cổ phiếu duy nhất giảm điểm trong rổ VN30. Tuy nhiên, mức giảm ở mỗi cổ phiếu chưa quá 1%.

Đà hồi phục của VN30-Index phần nào cho thấy lực mua đã trở lại tại quanh hỗ trợ là đường SMA 100 ngày sau khi chỉ số test lại đường này ở phiên trước đó.

Lý Hỏa

FILI