Dow Jones tăng hơn 1,000 điểm trong 2 phiên vừa qua

Dow Jones tăng hơn 1,000 điểm trong 2 phiên vừa qua

Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (07/12), khi nhà đầu tư ngày càng bớt lo ngại về khả năng ảnh hưởng đến nền kinh tế từ biến thể mới Omicron.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones tăng 492.40 điểm (tương đương 1.4%) lên 35,719.43 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 2.07% lên 4,686.75 điểm và cách mức cao nhất mọi thời đại khoảng 1%. Nasdaq Composite dẫn đầu đà tăng thị trường, vọt 3% lên 15,686.92 điểm. Đây là phiên tăng mạnh nhất kể từ ngày 01/3/2021 của S&P 500 và là phiên tốt nhất kể từ ngày 09/3/2021 của Nasdaq Composite.

Nhóm cổ phiếu công nghệ phục hồi khi nhà đầu tư rũ bỏ những lo sợ về biến thể Omicron và mua vào từ đợt giảm giá gần đây, qua đó thúc đẩy Nasdaq Composite leo cao. Cổ phiếu Okta leo dốc 5.7%, còn cổ phiếu CrowdStrike vọt 4.9%. Cổ phiếu CrowdStrike cộng 4.4%.

Nhóm cổ phiếu sản xuất con chip cũng là những cổ phiếu tăng mạnh nhất, với cổ phiếu Intel tiến 3.1% sau tin tức công ty đang có kế hoạch đưa mẫu xe hơi tự lái của mình, Mobileye, ra mắt công chúng vào giữa năm 2022. Cổ phiếu Marvell vọt hơn 7%, và cổ phiếu Nvidia bứt phá 7.9%. Cổ phiếu Micron tăng 4.1%.

Cổ phiếu Apple cộng 3.5% sau khi Morgan Stanley duy trì xếp hạng “overweight” (tăng tỷ trọng) đối với cổ phiếu này, nhưng nâng mục tiêu giá lên 200 USD/cổ phiếu, với những cam kết của Apple trong việc phát triển công nghệ thực tế ảo và tăng cường.

Các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn khác cũng ghi nhận sắc xanh, với cổ phiếu Microsoft và Amazon đều tăng hơn 2%. Cổ phiếu Meta Platforms tiến 1.5%.

Nhà đầu tư đang dự báo rằng chủng biến thể Covid-19 mới có thể gây bệnh nhẹ hơn đã lo ngại, sau khi Cố vấn Y tế trưởng Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci, cho biết vào ngày 05/12 rằng dữ liệu ban đầu về biến thể Omicron là “đáng khích lệ”, nhưng cần thêm thông tin để hiểu đầy đủ về biến thể này.

Nhà sản xuất dược phẩm GlaxoSmithKline của Anh cũng mang đến cho nhà đầu tư sau khi cho biết phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng có hiệu quả chống lại tất cả các chủng của biến thể Omicron, theo dữ liệu mới. Cổ phiếu GlaxoSmithKline tăng 1.3%.

Nhóm cổ phiếu năng lượng khởi sắc khi giá dầu nhảy vọt và triển vọng phục hồi nhu cầu dầu toàn cầu. Cổ phiếu Diamondback và Devon Energy đều vọt hơn 6%, còn cổ phiếu Occidental Petroleum cộng 4.2%.

Nhóm cổ phiếu liên quan đến du lịch, vốn đã dẫn đầu đà leo dốc của thị trường vào ngày 06/12, tiếp tục đà tăng mặc dù một số mã đã chuyển sang sắc đỏ vào cuối phiên. Tuy nhiên, cổ phiếu Wynn Resorts tiến 1.8%, cổ phiếu Norwegian Cruise Line Holdings tăng nhẹ.

Trong khi đó, thị trường cũng đang cân nhắc khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu loại bỏ các chính sách nới lỏng khổng lồ trong đại dịch và nâng lãi suất sớm hơn dự kiến.

An Trần (Theo CNBC)

FILI