Người phụ nữ gầy dựng công ty fintech tỷ đô

Người phụ nữ gầy dựng công ty fintech tỷ đô

Tessa Wijaya mô tả bản thân là “con kỳ lân khác biệt trong số các kỳ lân”.

Cô là một người phụ nữ hiếm thấy ở Indonesia khi có thể điều hành một công ty khởi nghiệp về công nghệ tài chính trị giá 1 tỷ USD tại khu vực Đông Nam Á.

Trong giới công nghệ ít thấy những người lãnh đạo là phái nữ. Điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực công nghệ tài chính, khi mà chỉ có 7% trong số các vị trí lãnh đạo là phụ nữ. Nhưng Wijaya nói rằng cô hy vọng điều đó sẽ thay đổi bằng cách chứng minh càng ngày càng có nhiều nữ giới có thể theo đuổi con đường ít người chọn.

“Tôi thật sự muốn động viên nhiều bạn nữ tham gia vào lĩnh vực công nghệ hơn nữa”, nữ doanh nhân trẻ tuổi chia sẻ với CNBC Make It.

Tessa Wijaya

Nữ sáng lập công ty tỷ đô

Wijaya là nhà đồng sáng lập đồng thời cũng là giám đốc điều hành của Xendit, một nền tảng fintech của Indonesia hỗ trợ xử lý những khoản thanh toán online cho các doanh nghiệp tại Đông Nam Á như Grab, Wise và Traveloka.

Kể từ khi được thành lập vào năm 2015, Xendit đã phát triển một cách vũ bão. Hiện tại, hàng năm công ty này đang xử lý hơn 65 triệu giao dịch trị giá 6.5 tỷ đô. Vào tháng 9, công ty này đã cán mốc “unicorn” với tổng giá trị đạt một tỷ đô la.

Tuy vậy, đối với Wijaya, thành công vẫn còn rất xa.

“Những người như tôi, một người phụ nữ sinh ra và lớn lên trong một thị trấn nhỏ tại Indonesia, rồi trở thành người đồng sáng lập của một công ty công nghệ được các quỹ đầu tư triệu đô ngó tới, lúc nào cũng có phần khác biệt”, cô chia sẻ.

Tìm được vị trí trong giới tài chính

Là một cô gái trẻ lớn lên tại Indonesia, Wijaya dùng hai từ “kỳ lạ” để nói về bản thân, cô thích chơi với những đồ chơi anh hùng G.I. Joe hơn là chơi búp bê.

Nhưng cô cũng đầy tham vọng do được truyền cảm hứng từ người bà đã nuôi nấng cô và những người anh em họ khác. Bà cô có một công ty kinh doanh thực phẩm nho nhỏ.

Khi mới bước sang độ tuổi 20, Wijaya đã đi phỏng vấn cho công việc chuyên viên phân tích tại một quỹ đầu tư cá nhân mới mở ở Jakarta. Mặc dù cô không có kinh nghiệm về lĩnh vực tài chính, nhưng khả năng suy nghĩ sắc bén cùng sự quyết tâm của cô đã khiến công ty đó ấn tượng và nhận cô vào làm công ty.

Ngoài giờ làm việc, cô dành thời gian để tìm hiểu thêm về lĩnh vực này nhằm bổ sung kiến thức cho bản thân.

Tessa Wijaya

Dù vậy, quá trình làm việc của cô vẫn không hề dễ dàng.

Là một trong vài người phụ nữ hiếm hoi trong đội nhóm, Wijaya luôn phải đấu tranh để được lắng nghe. Cô không có tấm bằng từ Harvard hay MIT như nhiều đồng nghiệp khác. Cô nói rằng người tổng quản lý của một trong những công ty của quỹ đơn thuần là phớt lờ mỗi khi cô bày tỏ ý kiến.

“Đối với tôi, đó là một thử thách lớn lao… làm sao tôi có thể bắt kịp những người đó? Tôi không có một tấm bằng ưu tú”, Wijaya chia sẻ. “Tôi lại còn trẻ nữa. Khi bạn là phụ nữ và còn trẻ thì rất khó để người khác thật sự coi trọng bạn”.

Nhận diện một xu hướng đang nổi

Tuy vậy, cô vẫn không khuất phục. Wijaya luôn sẵn sàng để tham gia vào tình hình kinh doanh đang trên đà thay đổi tại khu vực Đông Nam Á.

Làm việc chặt chẽ với những công ty start-up đang nổi trong lĩnh vực đầu tư vốn cá nhân, cô chứng kiến tốc độ phát triển vượt bậc của công nghệ trong những năm đầu thập niên 2010. Nhưng cô nhìn ra vẫn còn thiếu một móc xích.

“Dịch vụ gọi xe phát triển, thương mại điện tử phát triển”, Wijaya nói. “Nhưng chúng không thể hoạt động được nếu thiếu đi việc thanh toán”.

Vận may mỉm cười, Wijaya được giới thiệu quen biết một nhóm sinh viên tại Đại học California, Berkeley. Họ cũng đang tiến hành một dự án tương tự thông qua startup Y Combinator.

“Đó là tình yêu công việc từ cái nhìn đầu tiên”, Wijaya nói.

Đội nhóm này lập tức phát triển cho ra đời một nền tảng thanh toán mới mẻ mà sau đó đã trở thành Xendit.

Khuyến khích nhiều phụ nữ tham gia vào fintech

Sáu năm sau, công ty Xendit, với quy mô 600 người, chuyên xử lý những khoản thanh toán online, vận hành mô hình kinh doanh online Marketplace và quản lý tài chính cho các công ty tại Malaysia, Philippines, Singapore và nhiều nơi khác nữa.

Wijaya cho hay tại Xendit khoảng 40% nhân sự là phụ nữ. Cô nói rằng cô xem việc giúp đỡ phụ nữ thăng tiến trong sự nghiệp là trách nhiệm của bản thân cô.

“Tôi đã được trao cho một cơ hội tuyệt vời để thay đổi văn hóa nơi công sở, do đó sẽ có nhiều phụ nữ thăng tiến trong sự nghiệp hơn và sẽ là thế hệ lãnh đạo kế tiếp”, cô nói.

Xendit thực hiện điều đó bằng cách triển khai chương trình tư vấn “Phụ nữ và công nghệ” cho các bạn nữ trẻ tuổi, tạo cơ hội quay trở lại công sở cho nhiều bà mẹ trẻ, và gửi bữa ăn đến những bậc phụ huynh còn làm việc trong giai đoạn đại dịch.

Wijaya nói cô hy vọng sự hỗ trợ này sẽ tạo nên sự khác biệt, khuyến khích thế hệ các chuyên gia fintech nữ giới kế tiếp tin tưởng họ cũng có thể trở thành những nhà lãnh đạo.

“Đôi khi tôi hay đặt câu hỏi bà của tôi sẽ làm gì nếu như cũng có được cơ hội giống như tôi”, Wijaya chia sẻ. “Tôi nghĩ rằng bà ấy cũng sẽ phấn đấu giống như tôi. Trở hành một giám đốc điều hành, một nhà sáng lập… một kỳ lân khác biệt trong số các kỳ lân”.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI