Mặc kệ biến chủng Omicron, Fed vẫn cân nhắc đẩy nhanh quá trình giảm mua trái phiếu

Mặc kệ biến chủng Omicron, Fed vẫn cân nhắc đẩy nhanh quá trình giảm mua trái phiếu

Chủ tịch Fed Jerome Powell báo hiệu rằng NHTW có thể đẩy nhanh quá trình rút lại các hỗ trợ tiền tệ đã cung ứng cho nền kinh tế trong giai đoạn dịch bệnh.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Thượng viện Mỹ, Chủ tịch Fed cho biết ông nghĩ việc giảm nhịp độ mua trái phiếu có thể được đẩy nhanh hơn mức 15 tỷ USD mỗi tháng dự tính trước đó. Ông vẫn cân nhắc đẩy nhanh quá trình này ngay cả trong bối cảnh xuất hiện biến chủng Omicron.

“Tại thời điểm này, nền kinh tế đang rất mạnh và áp lực lạm phát ngày một lớn hơn. Do đó, theo tôi, sẽ là hợp lý nếu cân nhắc hoàn tất quá trình giảm mua tài sản sớm hơn vài tháng”, ông Powell nói. “Tôi cho là chúng tôi sẽ bàn luận về vấn đề này tại cuộc họp sắp tới”.

Chứng khoán Mỹ bị bán mạnh ngay sau nhận định của ông Powell, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ tăng. Các nhận định trên càng gây thêm căng thẳng cho một thị trường vốn đang chịu nhiều sức ép từ biến chủng mới.

Trước đó, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – cơ quan quyết định chính sách của Fed – cho biết NHTW sẽ giảm mua tài sản khoảng 15 tỷ USD mỗi tháng – 10 tỷ USD với trái phiếu Chính phủ Mỹ và 5 tỷ USD với chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp. Quá trình này được thực hiện từ tháng 11/2021.

Tuy nhiên, tuyên bố sau cuộc họp cho thấy họ sẵn lòng điều chỉnh nhịp độ mua tài sản nếu các điều kiện kinh tế thay đổi và buộc họ phải làm thế.

Trong cuộc điều trần, ông Powell đối mặt với nhiều câu hỏi về lạm phát và các động thái chính sách mà Fed đang cân nhắc để đối phó với lạm phát.

Các quan chức Fed từ lâu đã cho rằng lạm phát cao chỉ là “tạm thời”. Cụm từ này cũng xuất hiện trong tuyên bố sau cuộc họp tháng 11/2021. Dù vậy, Chủ tịch Fed cho biết cụm từ này có lẽ không còn quá hữu dụng.

“Cụm từ tạm thời sẽ có ý nghĩa khác nhau với từng người. Với nhiều người, nó có nghĩa là tồn tại trong thời gian ngắn. Chúng tôi sử dụng cụm này để nói rằng tình trạng này sẽ không để lại dấu ấn vĩnh viễn dưới dạng lạm phát cao hơn”, ông Powell cho biết. “Tôi nghĩ đây là lúc hợp lý để rút lại cụm từ này và cố gắng giải thích rõ ràng hơn về ý của chúng tôi”.

Ông Powell cam kết Fed sẽ dõi theo sát lạm phát. “Chính sách của chúng tôi đã thích ứng trong thời gian qua và sẽ tiếp tục là như thế. Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ để đảm bảo lạm phát cao sẽ không kéo dài mãi”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI