Chứng khoán toàn cầu lao đao, Dow Jones tương lai giảm hơn 500 điểm

Chứng khoán toàn cầu lao đao, Dow Jones tương lai giảm hơn 500 điểm

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ quay đầu giảm mạnh trong ngày 30/11, đảo ngược đà hồi phục trong phiên hôm trước khi nhà đầu tư đánh giá lại các rủi ro liên quan tới biến chủng mới Omicron.

Hợp đồng tương lai Dow Jones cắm đầu 501 điểm (tương đương 1.58%), hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq 100 giảm hơn 0.8%.

Đà giảm diễn ra sau khi CEO Moderna Stephane Bancel nói với Financial Times rằng ông kỳ vọng vắc-xin Covid-19 hiện tại sẽ kém hiệu quả hơn với biến chủng mới. Ông Bancel nói với CNBC trong ngày 29/11 rằng họ có thể mất vài tháng để phát triển và vận chuyển vắc-xin dành riêng cho biến chủng Omicron.

Trước đó, Phố Wall vừa trải qua một phiên hồi phục trên diện rộng, trong đó S&P 500 nhảy vọt 1.3% với tất cả 11 lĩnh vực đều tăng. Các chỉ số chứng khoán Mỹ đều lên mức cao nhất trong phiên sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết tại thời điểm này, họ chưa xem xét phương án phong tỏa kinh tế và không có thêm biện pháp hạn chế di chuyển mới. Chỉ số Dow Jones khép phiên 29/11 tăng hơn 200 điểm.

“Chúng tôi vẫn duy trì đầu tư tại thời điểm này khi biến chủng mới và dịch bệnh tại châu Âu đang ảnh hưởng tới tâm lý chấp nhận rủi ro”, Jean Boivin, người đứng đầu Viện Đầu tư BlackRock, cho biết trong báo cáo ngày 29/11.

Tại châu Âu, các chỉ số giảm hơn 1%, trong đó chỉ số DAX giảm 1.5%, FTSE hạ 1.36%.

Chứng khoán Hàn Quốc giảm mạnh hơn 2%

Trong khi đó, chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương cũng nhuốm sắc đỏ. Cụ thể, Hang Seng của Hồng Kông sụt 1.58% và Kospi của Hàn Quốc rớt 2.42%.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1.63%, còn Topix hạ 1.03%. Chứng khoán Trung Quốc vẫn còn tăng nhẹ, với Shanghai Composite tăng 0.03%.

Dữ liệu ngày 30/11 cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ tăng trưởng trong tháng 11/2021, trong đó chỉ số PMI của Trung Quốc trong tháng 11 ở mức 50.1. Con số này cao hơn dự báo 49.6 của các chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Trong khi đó, chứng khoán Australia vẫn duy trì sắc xanh với chỉ số ASX 200 tăng 0.22%. Nhìn chung, chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) giảm 0.95%.

Biến chủng Omicron lần đầu được phát hiện ở Nam Phi và sau đó lan sang hơn 10 quốc gia. Điều này thôi thúc nhiều nước đưa ra biện pháp hạn chế đi lại với các quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gắn nhãn “biến chủng đáng lo ngại” cho Omicron.

Các triệu chứng từ biến chủng Omicron được mô tả là “cực kỳ nhẹ”, theo lời của vị bác sĩ Nam Phi đã đưa ra cảnh báo đầu tiên về biến chủng này. Dù vậy, WHO cho biết sẽ cần vài tuần để hiểu được biến chủng Omicron có thể ảnh hưởng thế nào tới việc chẩn đoán, điều trị và vắc-xin.

“Liệu phương pháp bắt đáy của nhà đầu tư vẫn còn hiệu quả hay thị trường sẽ bị tổn thương và giảm mạnh hơn. Tuần này sẽ cho thấy rõ điều đó”, Mark Hackett, Giám đốc nghiên cứu đầu tư tại Nationwide, cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI