CEO Moderna: Biến chủng Omicron có thể làm giảm độ hiệu quả của các vắc-xin hiện tại 

CEO Moderna: Biến chủng Omicron có thể làm giảm độ hiệu quả của các vắc-xin hiện tại 

Hàng loạt đột biến của Omicron có khả năng giúp biến chủng này kháng lại các vắc-xin hiện tại và do đó, có thể cần phải phát triển một vắc-xin mới, Giám đốc điều hành (CEO) Moderna Stephane Bancel nói với Financial Times.

Stephane Bancel

Về cơ bản, ông Bancel đang lặp lại nhận định của Giám đốc y tế của Moderna Paul Burton hồi cuối tuần trước, rằng Omicron có thể kháng các vắc-xin hiện tại và nếu thế, Moderna có thể đưa ra vắc-xin Covid-19 mới vào đầu năm 2022. Vị CEO Moderna cho biết rằng có thể phải mất vài tháng để các công ty dược phẩm phát triển và phân phối vắc-xin mới, qua đó đập tan kỳ vọng vắc-xin mới sẽ sớm có.

Các vắc-xin hiện tại không thể có cùng mức độ bảo vệ với Omicron như với Delta và độ hiệu quả sẽ giảm, ông nói.

“Tôi chỉ không biết mức giảm là bao nhiêu vì còn phải chờ dữ liệu”, ông Bancel cho biết. “Tất cả những nhà khoa học mà tôi bàn luận cùng đều nói kiểu ‘tình hình này có vẻ không ổn’”.

Sự quả quyết của ông Bancel dường như gây hoảng loạn trên thị trường, với chứng khoán châu Á, Mỹ và châu Âu đều giả mạnh. Giá dầu thô cũng lao dốc. Tuần trước, Moderna cho biết họ đang nghiên cứu vắc-xin tăng cường.

Các vắc-xin hiện tại từ các nhà phát triển như Moderna, Pfizer Inc. và BioNTech SE, AstraZeneca Plc và Johnson & Johnson đều làm giảm rủi ro nhiễm bệnh nặng và giảm khả năng tử vong với các biến chủng Covid-19 trước đó. Tuy vậy, độ hiệu quả lại giảm với biến chủng có độ lây lan mạnh như Delta.

Thế giới hiện đang chạy đua nghiên cứu để xác định xem liệu Omicron có độc tính như các biến chủng trước đó hay không, liệu nó có kháng vắc-xin hay không.

Moderna đưa ra quan điểm có phần tiêu cực hơn so với Pfizer. CEO Pfizer Albert Bourla cho biết trước đó rằng độ hiệu quả của các vắc-xin hiện tại với Omicron sẽ được công bố trong 2-3 tuần nữa và thậm chí trong kịch bản tệ nhất, ông kỳ vọng vắc-xin hiện tại vẫn còn hiệu quả một phần với biến chủng Omicron.

Ông Bourla cho biết nếu cần thiết, Pfizer sẽ phát triển vắc-xin dành riêng cho Omicron trong 100 ngày.

Hãng sản xuất vắc-xin Trung Quốc Sinovac Biotech cho biết họ đang đánh giá lại hiệu quả của vắc-xin với Omicron và sự cần thiết của việc phát triển vắc-xin mới. Công ty cho biết họ có thể nhanh chóng phát triển vắc-xin mới và sản xuất vắc-xin quy mô lớn một cách nhanh chóng. Trong khi đó, Sinovac Biotech của Trung Quốc và Shionogi & Co của Nhật Bản đều cho biết đang nghiên cứu phát triển vắc-xin mới cho biến chủng Omicron.

* Biến chủng Omicron làm triển vọng lạm phát của các NHTW trở nên mù mờ

* Chuyên gia Đức: Biến thể Omicron có thể là tin tốt!

* Chỉ vừa xuất hiện, biến chủng Omicron đã làm chao đảo cả thế giới

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI