Các thành viên Fed sẵn sàng nâng lãi suất nếu lạm phát tiếp tục tăng mạnh

Các thành viên Fed sẵn sàng nâng lãi suất nếu lạm phát tiếp tục tăng mạnh

Tại cuộc họp tháng 11, các quan chức Fed bày tỏ lo ngại về lạm phát và cho biết sẽ sẵn sàng nâng lãi suất nếu giá cả tiếp tục tăng mạnh.

Trong biên bản họp tháng 11/2021, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu có thể rút lại toàn bộ hỗ trợ tiền tệ đã cung cấp trong đại dịch Covid-19.

Biên bản họp cho thấy cuộc trao đổi sôi động về lạm phát, trong đó các thành viên thể hiện sẵn lòng hành động nếu giá cả tiếp tục tăng nóng.

“Một vài thành viên lưu ý rằng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) nên sẵn sàng tâm lý điều chỉnh nhịp độ mua tài sản và nâng lãi suất sớm hơn dự báo nếu lạm phát liên tục ở mức cao hơn mục tiêu của Fed”, trích từ biên bản họp.

Các quan chức nhấn mạnh cách tiếp cận “kiên nhẫn” khi xem xét các dữ liệu sắp tới. Trong tháng 10/2021, lạm phát Mỹ ở mưc 6.2%, cao nhất trong gần 30%.

Tuy nhiên, họ cũng nói rằng họ sẽ “không do dự thực hiện các động thái thích hợp để giải quyết áp lực lạm phát – một yếu tố gây rủi ro cho sự ổn định giá cả và việc làm trong dài hạn”.

Sau phiên họp 2 ngày kết thúc vào ngày 03/11, FOMC cho biết sẽ bắt đầu giảm nhịp độ mua tài sản từ tháng 11/2021.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, FOMC cho biết “những bước tiến đáng kể” của nền kinh tế cho phép Fed giảm mua tài sản khoảng 15 tỷ USD/tháng, trong đó 10 tỷ USD đối với trái phiếu Chính phủ Mỹ và 5 tỷ USD với chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp (MBS). NHTW Mỹ cho biết việc cắt giảm mua tài sản có khả năng kết thúc vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè năm 2022.

Biên bản họp của Fed cho thấy một số thành viên FOMC muốn cắt giảm mua tài sản nhanh hơn để Fed có vị thế tốt để nâng lãi suất sớm hơn.

“Một số thành phần tham gia đề xuất Fed có thể giảm mua tài sản mạnh hơn mức 15 tỷ USD mỗi tháng, vì vậy Fed sẽ ở vị thế tốt hơn để nâng lãi suất trước áp lực lạm phát”, trích từ biên bản họp.

Đây là điều quan trọng vì lạm phát tăng còn nóng hơn kể từ cuộc họp tháng 11/2021. Trong các chu kỳ trước đây, Fed nâng lãi suất để hạ nhiệt nền kinh tế, nhưng các quan chức cho biết họ sẵn lòng để lạm phát tăng nóng hơn bình thường để thị trường việc làm cải thiện.

Các trader dự báo Fed sẽ nâng lãi suất 3 lần trong năm 2022, trong khi các thành viên Fed dự báo chỉ nâng lãi suất 1 lần trong năm tới.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI