Tập đoàn HNA của Trung Quốc hé lộ khoản nợ 170 tỷ USD

Tập đoàn HNA của Trung Quốc hé lộ khoản nợ 170 tỷ USD

Ngày 30/09, tập đoàn HNA đã thừa nhận khoản nợ 170 tỷ USD, qua đó đánh dấu một bước ngoặt mới trong công cuộc tái cấu trúc tại một trong những gã khổng lồ đa ngành lẫy lừng của Trung Quốc.

Gu Gang – người được tòa án chỉ định làm trưởng tổ công tác tại HNA Group – đã báo cáo với gần 2,000 cán bộ đảng viên và nhân viên của các công ty con trong cuộc họp nội bộ, theo thông tin từ tài khoản WeChat của HNA Group.

Ông cho biết các chủ nợ đang đòi khoảng 2 ngàn tỷ Nhân dân tệ (310 tỷ USD) từ tập đoàn HNA kể từ khi quá trình phá sản chính thức bắt đầu từ tháng 2/2021. Tuy nhiên, trong số đó, HNA chỉ thừa nhận nợ 1.1 ngàn tỷ Nhân dân tệ (170 tỷ USD), ông Gu cho biết nhưng không công bố thông tin chi tiết.

Thông báo trên có nghĩa Tập đoàn HNA – bao gồm một mạng lưới các công ty con xoay quanh mảng hàng không cốt lõi – cuối cùng cũng thừa nhận quy mô nợ của công ty. Thông tin trên được đưa ra sau hàng loạt cuộc họp chính thức với chủ nợ và nhà đầu tư trong tuần này.

Vào thời điểm đơn phá sản nộp lên tòa án vào cuối tháng 1/2021, giới đầu tư vẫn chưa biết HNA thực tế nợ bao nhiêu.

Ông Chen Feng và người cộng sự quá cố, ông Wang Jian (bên trái)

HNA Group, tập đoàn lừng lẫy của ông Chen Feng và người cộng sự quá cố, ông Wang Jian, khởi đầu với Hainan Airlines vào năm 1993 và sau này thành hãng bay tư nhân hàng đầu Trung Quốc. HNA cũng đi đầu trong việc mua cổ phần tại các doanh nghiệp Mỹ, châu Âu, là một trong những doanh nghiệp thâu tóm tài sản toàn cầu lớn nhất Trung Quốc, là biểu tượng trên thị trường thế giới.

Tòa án Nhân dân cấp cao tại tỉnh Hải Nam – nơi thụ lý vụ phá sản của HNA – quyết định theo đuổi đợt tái cấu trúc bằng cách hợp nhất tập đoàn mẹ HNA với 320 công ty liên kết. Tòa án mô tả các mảng kinh doanh của HNA là “cực kỳ hỗn loạn”.

Trong tuyên bố hồi tháng 3/2021, tòa án thẳng thừng chỉ rõ về mức độ rối loạn trong quản lý tại HNA: “Nhìn chung, HNA đã vượt ra khỏi cấu trúc quản trị doanh nghiệp”.

Nhóm công tác sau đó đề xuất tái cấu trúc các công ty thuộc HNA vào 4 thực thể độc lập: Hàng không, sân bay, tài chính và các mảng kinh doanh khác (bao gồm cả thương mại). Giữa tháng 9/2021, ông Gu cho biết mỗi thực thể mới này “sẽ được dẫn dắt bởi nhóm cổ đông kiểm soát mới và hoàn toàn độc lập với nhau”.

Gần như không có nhiều thông tin chi tiết về cuộc họp kéo dài 4 ngày qua, nhưng nhà đầu tư có thể tìm ra một chút manh mối thông qua các thông tin tiết lộ từ các công ty niêm yết trên sàn Thượng Hải và Thâm Quyến.

Vào ngày 30/09, nhà đầu tư trong CCOOP Group – cánh tay bán lẻ và bán buôn của HNA – chấp nhận một thỏa thuận để nâng cơ sở vốn lên gấp 4 lần. Công ty niêm yết tại sàn Thâm Quyến này được kỳ vọng đóng vai trò cốt lõi trong “mảng kinh doanh thương mại và kinh doanh khác” bằng cách hợp nhất với 24 công ty khác.

Trước đó trong tuần này, nhà đầu tư tại hai công ty niêm yết khác là Hainan Airlines Group và HNA Infrastructure Investment Group cũng thông qua các thỏa thuận tương tự.

Các cơ quan quản lý phá sản đã chọn tập đoàn Liaoning Fangda Group - một tập đoàn đa ngành công nghiệp với hoạt động trong mảng thép, dược phẩm và bán lẻ - làm nhà đầu tư chiến lược của Hainan Airlines Group. Hainan Development Holdings - tập đoàn dưới sự kiểm soát của chính quyền tỉnh Hải Nam - được chọn làm nhà đầu tư chiến lược của HNA Infrastructure Investment Group.

Hainan Airlines dự tính sáp nhập với 10 công ty khác liên quan tới hàng không để tạo thành một thực thể mới. 10 công ty này bao gồm 7 hãng hàng không khác là Urumqi Air, Fuzhou Airlines, China Xinhua Airlines, Shanxi Airlines, Lucky Air, Air Changan và Guangxi Beibu Gulf Airlines. Trong khi đó, HNA Infrastructure dự kiến hình thành một tập đoàn chuyên về sân bay mới bằng cách sáp nhập với 20 công ty liên quan khác.

Tuy nhiên, các thỏa thuận tái cấu trúc vẫn cần sự chấp thuận từ các chủ nợ. Hiện nay, các cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận tái cấu trúc đã bị hoãn tới ngày 20/10. Theo tài khoản WeChat của HNA, quy trình thủ tục chung được dự báo sẽ hoàn thành trước tháng 11/2021.

Ngay trước tuần diễn ra cuộc họp để thúc đẩy quá trình tái cấu trúc, Chủ tịch HNA Chen Feng và CEO Tan Xiangdong – những người đồng sáng lập của tập đoàn – đã bị cảnh sát địa phương Hải Nam bắt giữ "do bị cáo buộc phạm tội", theo tuyên bố của HNA vào ngày 24/09.

Ông Chen và ông Tan là những người có quyền kiểm soát thông qua Hainan Cihang Charity Foundation – cổ đông lớn nhất của HNA Group. Các cáo buộc đối với ông Chen và ông Tan tới nay vẫn chưa được làm rõ.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI