SGI - Cổ phiếu đầu tư cho năm 2022?

Dịch vụ

SGI - Cổ phiếu đầu tư cho năm 2022?

Lên sàn vào giữa tháng 9, cổ phiếu Sài Gòn 3 Group (UPCoM: SGI) còn rất nhiều dư địa tăng giá khi ngành dệt may sẽ phục hồi mạnh sau dịch bệnh.

So với các công ty dệt may trên sàn như TCM hay TNG, SGI có nhiều lợi thế riêng biệt như nhà máy wash Sài Gòn 3 Jean, mảng đầu tư tài chính hiệu quả và quỹ đất lớn tại Trung tâm TPHCM. Cổ phiếu SGI giao dịch ở mức giá 24,500 đồng, chỉ tương đương giá trị sổ sách, trong khi công ty có rất nhiều tài sản vô hình giá trị lớn. P/E forward của SGI chưa đến 6 lần khi lợi nhuận năm 2022 đạt 300 tỷ đồng.

Công ty dệt may độc đáo, phục hồi mạnh sau dịch bệnh

Công ty Sài Gòn 3 May sở hữu 2 nhà máy may, với 3,000 công nhân, công suất may đạt 1 triệu sản phẩm/tháng. Sản phẩm của Sài Gòn 3 được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, châu Âu và thị trường Nhật Bản - một trong những thị trường khó tính nhất. Bên cạnh May Việt Tiến, Sài Gòn 3 là một trong các đối tác sản xuất FOB chính của Uniqlo tại Việt Nam. Khi chưa bị gián đoạn sản xuất trong dịch Covid-19, mảng may của Sài Gòn 3 đạt lợi nhuận trên 200 tỷ đồng, biên lợi nhuận ròng đạt trên 10% - là con số cao nhất trong ngành dệt may.

Từ năm 2019, Sài Gòn 3 đầu tư nhà máy Sài Gòn 3 Jean tại KCN Nhơn Trạch hoạt động trong lĩnh vực giặt thời trang (wash) và may mặc với các sản phẩm chủ đạo là Jean và Khaki. Nhà máy Sài Gòn 3 Jean ra đời kết hợp với các nhà máy sản xuất khác hiện có trong hệ thống Sài Gòn 3 Group sẽ góp phần hoàn thiện, khép kín chuỗi hoạt động sản xuất sản phẩm may mặc và đáp ứng yêu cầu chất lượng ngày càng cao của khách hàng. Đồng thời, khi khép kín chuỗi hoạt động sản xuất, biên lợi nhuận sản xuất dệt may sẽ tiếp tục cải thiện. Với nhà máy Sài Gòn 3 Jean, Sài Gòn 3 là công ty duy nhất sở hữu nhà máy wash được niêm yết trên sàn.

Khi ngành dệt may dự báo sẽ hồi phục trong năm 2022, lợi nhuận mảng dệt may của Sài Gòn 3 cũng sẽ tăng trưởng mạnh. Hơn nữa, lợi nhuận mảng dệt may của Sài Gòn 3 sẽ tăng trưởng cao hơn trung bình ngành khi nhà máy Sài Gòn 3 Jean sản xuất hết công suất.

Đầu tư tài chính lợi nhuận hàng trăm tỷ

Bên cạnh mảng dệt may, mảng đầu tư tài chính của Sài Gòn 3 Group có lợi nhuận tăng trưởng tốt. Mảng này mang lại lợi nhuận sau thuế 110 tỷ đồng trong năm 2020 và dự kiến xấp xỉ 200 tỷ đồng trong năm 2021. Mảng đầu tư tài chính của Sài Gòn 3 Group gồm 2 công ty thành viên: Công ty Đầu tư Sài Gòn 3 và CTCK Thành Công. Đầu tư Sài Gòn 3 quản lý nguồn tiền nhàn rỗi của các công ty thành viên hiệu quả, đồng thời đầu tư để mở rộng hoạt động của Sài Gòn 3 Group nâng cao hiệu quả cả tập đoàn. CTCK Thành Công, sở hữu 80% bởi Đầu tư Sài Gòn 3, cũng đóng góp lợi nhuận lớn cho Sài Gòn 3 Group. Trong 9 tháng 2021, Chứng khoán Thành Công đạt 149 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng hơn 4 lần so với cả năm 2020.

Tiếp nối thành công trong năm 2021, trong tháng 10, CTCK Thành Công được tăng vốn lên trên 1,000 tỷ đồng. Số tiền thu được sẽ được sử dụng cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ. Trước dòng tiền lớn của nhà đầu tư cá nhân đổ vào thị trường cùng với nguồn vốn mới, lợi nhuận của CTCK Thành Công trong năm 2022 sẽ tiếp tục bùng nổ. Không chỉ vậy, Đầu tư Sài Gòn 3 và CTCK Thành Công đang nắm giữ nhiều khoản đầu tư chứng khoán sẵn sàng ghi nhận lợi nhuận lớn như PAC, QTP.

Sài Gòn 3 Group có nhiều tài sản ẩn giấu

Ngoài mảng dệt may và đầu tư tài chính, Sài Gòn 3 Group sở hữu quỹ đất lớn tổng diện tích 50,000 m2 tại Trung tâm TPHCM chờ triển khai. Theo BCTC của Sài Gòn 3 Group, công ty thuê 4 lô đất tại quận Gò Vấp tổng diện tích 17,000 m2, các lô đất này là các nhà kho cũ hiện không dùng sản xuất kinh doanh. Công ty Bất động sản Sài Gòn 3 cũng đang cho thuê 3,000 m2 sàn văn phòng tại 140 Nguyễn Văn Thủ, quận 1. Ngoài ra, các khu đất là nhà máy may hiện tại của Sài Gòn 3 ở Thủ Đức sẽ mang lại lợi nhuận lớn khi được phát triển các dự án bất động sản do Thủ Đức nằm trong quy hoạch phát triển Thành phố phía Đông.

Sài Gòn 3 Group cũng lấn sân sang mảng y tế với trên 50% quyền biểu quyết tại Công ty con Bông Bạch Tuyết. Công ty Bông Bạch Tuyết sở hữu thương hiệu 60 năm, cung cấp các sản phẩm bông gạc trong ngành y tế. Công ty cũng sản xuất phân phối khẩu trang y tế chất lượng cao. Sản phẩm của Bông Bạch Tuyết được tin dùng trên 80 bệnh viện và người tiêu dùng trên khắp cả nước. Khẩu trang của Bông Bạch Tuyết liên tục hết hàng trong các đợt dịch Covid. Sau khi được Sài gòn 3 Group tham gia vào quản trị, Công ty Bông Bạch Tuyết được hồi sinh, lợi nhuận sau thuế năm 2020 tăng gần 2 lần so với năm 2018. Sản xuất kinh doanh của công ty phục hồi, công ty xử lý được các khoản nợ khó đòi, có dòng tiền tiếp tục mở rộng sản xuất. Cuối năm 2020, Bông Bạch Tuyết đổi mới biểu tượng thương hiệu, mở đầu giai đoạn phát triển tiếp theo trở lại vị trí dẫn đầu ngành sản phẩm thiết bị y tế.

FILI