Ông trùm ngân hàng Jamie Dimon: “Bitcoin không có giá trị gì”

Ông trùm ngân hàng Jamie Dimon: “Bitcoin không có giá trị gì”

Jamie Dimon, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc (CEO) của ngân hàng lớn nhất Mỹ JPMorgan Chase, không phải là một fan cuồng nhiệt của Bitcoin – đồng tiền kỹ thuật số có giá trị vốn hoá thị trường lớn nhất thế giới.

“Cá nhân tôi cho rằng Bitcoin chẳng có giá trị gì”, ông Dimon phát biểu tại một sự kiện do Viện Tài chính Quốc tế (IIF) tổ chức ngày 11/10.

“Tuy nhiên, khách hàng lại đồng ý với những gì tôi nghĩ. Đó là điều tạo nên thị trường. Bởi vậy, nếu họ muốn được tiếp cận để mua Bitcoin, chúng tôi có thể tạo cho họ sự tiếp cận hợp pháp nhất có thể”, ông Dimon nói.

Dù ông không tin vào Bitcoin, nhưng ngân hàng mà ông điều hành, JPMorgan vẫn tích cực triển khai các dự án về tiền ảo. Tháng 2/2019, JPMorgan Chase cho biết sẽ phát hành một đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình có tên JPM Coin và trong tháng 10/2020, ngân hàng này mở một bộ phận mới chuyên về blockchain. Tháng 8 vừa qua, JPMorgan Chase bắt đầu cho phép khách hàng mảng quản lý gia sản tiếp cận với các quỹ tiền ảo.

Về phần mình, ông Dimon vẫn mang quan điểm chống tiền ảo.

Gần đây, ông Dimon nói với Jim VandeHei, CEO của Axios, rằng Bitcoin “không hề có giá trị nội tại”. Mặc dù nghĩ rằng Bitcoin sẽ tồn tại lâu dài, nhưng ông tin ”tiền ảo này sẽ bị coi là bất hợp pháp ở một số nơi, chẳng hạn như Trung Quốc đã coi Bitcoin là phi pháp. Vị chuyên gia này cho rằng Bitcoin cũng giống như kiểu ‘vàng của tên ngốc’ vậy”.

Ông Dimon cũng cho rằng “các cơ quan chức năng sẽ điều tiết tiền ảo chặt chẽ”.

Quan điểm của ông Dimon có thể đúng. Gần đây, Chính phủ Mỹ đã tập trung vào vấn đề giám sát thị trường tiền ảo. Ngày 09/10, hãng tin Bloomberg đưa tin chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc một sắc lệnh điều hành nhằm chỉ thị các cơ quan liên bang nghiên cứu và đưa ra các khuyến nghị về thị trường tiền ảo.

Tuy nhiên, dù mức độ giám sát có gia tăng, thì Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hồi cuối tháng 9 cũng đã nói rõ rằng ông không có ý định cấm Bitcoin ở Mỹ.

Một số chuyên gia tài chính cho rằng sự điều tiết tiền ảo có cân nhắc kỹ lưỡng sẽ mang lại lợi ích cho Mỹ. “Nếu mọi người muốn tiền ảo trở thành một tài sản dòng chính, thì việc áp quy định kiểm soát là bước đi cần thiết đầu tiên”, Anjali Jariwala thuộc Fit Advisors cho hay.

Tuy nhiên, những người ủng hộ tiền ảo lo ngại rằng việc giám sát tiền ảo cũng có thể cản trở sự sáng tạo trong lĩnh vực này ở Mỹ, khiến các công ty tiền ảo chuyển khỏi Mỹ sang các quốc gia khác.

Giá Bitcoin hiện đang dao động quanh ngưỡng 57,000 USD, với vốn hóa thị trường hơn 1,000 tỷ USD, theo CoinMarketCap.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI