NHTW Trung Quốc: Rủi ro từ Evergrande vẫn có thể kiểm soát được

NHTW Trung Quốc: Rủi ro từ Evergrande vẫn có thể kiểm soát được

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) muốn xoa dịu khả năng lan truyền rủi ro từ cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande, cho rằng rủi ro lan truyền từ tập đoàn này tới hệ thống tài chính vẫn có thể kiểm soát được.

Ngày 15/10, Zou Lan, Trưởng bộ phận thị trường tài chính tại PBoC, cho biết Evergrande đã đa dạng hóa và mở rộng một cách mù quáng, truyền thông Nhà nước Trung Quốc đưa tin. Điều này khiến hoạt động và tình hình tài chính của Evergrande trở xấu, ông Zou cho biết.

Tuy nhiên, ông nói thêm mức độ ảnh hưởng của Evergrande tới từng định chế tài chính không hề lớn. Tập đoàn nặng nợ này gần đây đã báo cáo tổng khoản phải trả tương đương hơn 300 tỷ USD, bao gồm 89 tỷ USD nợ.

Các nhà quản lý và chính quyền địa phương đang giải quyết tình hình dựa theo "các nguyên tắc thị trường và tuân thủ pháp luật", đại diện của PBoC nói thêm. NHTW Trung Quốc cũng đã yêu cầu các tổ chức tín dụng giữ cho dòng tín dụng vào khu vực bất động sản được "ổn định và đều đặn".

Vị quan chức này cho biết PBoC đang thúc giục Evergrande tăng cường bán tài sản và tiếp tục các dự án để bảo vệ lợi ích của người mua nhà. Đồng thời, các cơ quan tài chính, nhà ở và chính quyền địa phương sẽ hợp tác để cung cấp hỗ trợ để các dự án có thể tái khởi động.

Từ đầu tháng 9 đến nay xuất hiện nhiều thông tin về việc Evergrande lên kế hoạch bán bớt tài sản và thoái vốn công ty con để huy động tiền mặt. Tập đoàn này cũng đã trễ hạn trả ba đợt lãi trái phiếu quốc tế vào các ngày 23/09, 29/09 và 11/10.

Vị quan chức PBoC nói thêm các rắc rối của Evergrande là vấn đề mang tính cá biệt, trong khi giá đất và giá nhà ở vẫn ổn định. Ông cho rằng đây là tín hiệu của ngành bất động sản lành mạnh.

NHTW không trực tiếp giải quyết thách thức của Evergrande kể từ khi Tập đoàn trễ hạn thanh toán trái phiếu USD trong tháng trước. Dù vậy, họ cho biết sẽ hỗ trợ thị trường nhà ở. Trong tháng 8/2021, PBoC và các cơ quan điều hành tài tài chính khác đã triệu tập các giám đốc Evergrande, kêu gọi họ giải quyết vấn đề nợ nần mà không gây bất ổn cho thị trường bất động sản và tài chính.

Doanh số bán nhà của các tập đoàn bất động sản Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 9/2021 – vốn thường là tháng ghi nhận doanh số mạnh của các ông lớn bất động sản. Một tập đoàn bất động sản khác là Fantasia Holdings cũng không trả nợ trái phiếu USD đúng hạn.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI