Nhà phân phối Mercedes-Benz Việt Nam lỗ hơn 33 tỷ đồng trong quý 3

Nhà phân phối Mercedes-Benz Việt Nam lỗ hơn 33 tỷ đồng trong quý 3

Mặc dù các chi phí đều giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước nhưng với doanh thu giảm mạnh, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HOSEHAX) ngậm ngùi ôm lỗ ròng hơn 33 tỷ đồng trong quý 3/2021.

Khép lại quý 3/2021, doanh thu thuần của nhà phân phối Mercedes-Benz đầu tiên tại Việt Nam giảm 59% so với cùng kỳ năm trước, còn gần 709 tỷ đồng. Trong khi đó, giá vốn dù đã giảm 57% nhưng vẫn còn cao hơn doanh thu, khiến HAX lỗ gộp gần 786 triệu đồng.

Trong kỳ, lãi vay giảm mạnh 43%, còn gần 5 tỷ đồng, chi phí bán hàng (23 tỷ đồng) và chi phí quản lý doanh nghiệp (10 tỷ đồng) cũng lần lượt giảm 27% và 36% so cùng kỳ.

Tuy nhiên, lỗ gộp cộng thêm các chi phí này khiến Công ty ôm lỗ ròng hơn 33 tỷ đồng.

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2021, HAX đạt hơn 3,395 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 9% so cùng kỳ. Lợi nhuận ròng hơn 34 tỷ đồng, giảm 45% so cùng kỳ, chủ yếu do lỗ quý 3/2021.

Trong năm 2021, đại lý chính hãng của Mercedes Benz Việt Nam dự kiến đem về 126 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế công ty mẹ. Với mức lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ 9 tháng hơn 36 tỷ đồng, HAX mới thực hiện được 36% mục tiêu lợi nhuận cả năm sau 9 tháng.

Tổng tài sản của HAX cuối quý 3 hơn 1,291 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm 59% tổng tài sản, giá trị hơn 756 tỷ đồng, tăng 34%. Trái lại, các khoản phải thu ngắn hạn giảm 60%, còn gần 106 tỷ đồng.

Tổng nợ phải trả tập trung chủ yếu là nợ ngắn hạn. Trong đó, dư nợ vay tài chính ngắn hạn hơn 440 tỷ đồng, chiếm 61% nợ phải trả và giảm 12% so với đầu năm. Công ty không có nợ vay dài hạn.

Ngoài ra, khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn là khoản ứng trước tiền mua xe ô tô và dịch vụ sửa chữa xe gấp 2.3 lần, lên gần 233 tỷ đồng.

Khang Di

FILI