Lo ngại lạm phát, NHTW Singapore bất ngờ thắt chặt chính sách tiền tệ

Lo ngại lạm phát, NHTW Singapore bất ngờ thắt chặt chính sách tiền tệ

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) – Ngân hàng Trung ương của Singapore – bất ngờ thắt chặt chính sách tiền tệ vì lo ngại về lạm phát.

Trong ngày 14/10, Singapore quyết định nâng biên độ tăng giá của đồng Đôla Singapore, từ mức 0% trước đó. Điều này có nghĩa họ cho phép đồng đôla Singapore tăng giá so với các đồng tiền khác trong vài tháng tới với mục tiêu chống lại áp lực lạm phát nhập khẩu từ nước ngoài. Khác với các nước khác, Singapore sử dụng tỷ giá làm công cụ để ổn định giá cả thay vì lãi suất.

Đồng Đôla Singapore tăng 0.3% sau thông báo trên và chạm mức cao nhất so với USD kể từ ngày 23/09.

Động thái chính sách này được đưa ra ngay khi Singapore ghi nhận GDP quý 3 tăng trưởng 6.5%. Trong một tuyên bố, NHTW cho biết họ dự báo tăng trưởng “có thể tiếp tục tăng mạnh trong những quý tới”.

Lịch sử chính sách tiền tệ của Singapore

Chỉ 1 trong số 15 chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg dự báo đúng về động thái nâng biên độ tăng của tỷ giá từ phía MAS.

Động thái chính sách từ phía Singapore cũng mang lại các tín hiệu cảnh báo sớm về bức tranh của nền kinh tế toàn cầu, vì nước này có độ mở rất cao và chịu nhiều áp lực về chuỗi cung ứng trong thời gian gần đây.

Các ngân hàng trung ương trên toàn cầu ngày càng lo ngại lạm phát sẽ kéo dài hơn dự kiến ban đầu. Nhiều NHTW đang bắt đầu rút lại gói kích thích tiền tệ. Fed gần đây phát tín hiệu sẽ bắt đầu “siết vòi” sớm nhất vào giữa tháng 11/2021. Trong khi đó, Singapore cùng với Na Uy, Brazil, Mexico, Hàn Quốc và New Zealand tiến hành thắt chặt chính sách tiền tệ.

“Có vẻ như lo ngại về rủi ro chuỗi cung ứng đang dần dần nhích từ ‘tạm thời’ sang ‘kéo dài’”, Selena Ling, Trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược tại Oversea-Chinese Banking Corp., cho hay.

Việc lạm phát tăng nhanh hơn trong “vài quý tới” phụ thuộc vào áp lực chi phí nhập khẩu từ nước ngoài khi nhu cầu toàn cầu cao và áp lực nguồn cung gia tăng, MAS cho biết.

Xét trong nước, tăng trưởng tiền lương tại Singapore ngày càng mạnh khi thị trường lao động phục hồi. Chỉ số giá cùng với chi phí kinh doanh ngày càng tăng, giữa lúc Singapore tái mở cửa kinh tế.

Tăng trưởng của Singapore từ năm 1965

NHTW tại đảo quốc sư tử có cách tiếp cận độc đáo với chính sách tiền tệ. Thay vì sử dụng lãi suất để ổn định giá cả, họ lại sử dụng tỷ giá Đôla Singapore so với rổ tiền tệ khác.

Chính sách của MAS được thiết lập bằng cách điều chỉnh biên độ tăng giá, độ rộng của tỷ giá và tỷ giá trung tâm. Trong bối cảnh dịch bệnh ập đến trong năm 2020, họ đã thiết lập biên độ ở mức 0%. NHTW Singapore giữ nguyên độ rộng và tỷ giá trung tâm trong ngày 14/10.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI