Gặp sự cố về thuật toán, giá Bitcoin trên sàn Binance đột nhiên sụt 87%

Gặp sự cố về thuật toán, giá Bitcoin trên sàn Binance đột nhiên sụt 87%

Giá Bitcoin tụt nhanh chóng khoảng 87% trên sàn giao dịch Binance tại Mỹ trong ngày 21/10, giảm từ 65,000 USD xuống 8,200 USD. Giá Bitcoin chưa bao giờ gặp sự cố như thế này trên các sàn giao dịch khác. Hiện tại, giá đã trở về lại mức quanh 65,000 USD trên Binance.

“Một trong các trader tổ chức thông báo với chúng tôi rằng họ gặp lỗi trong thuật toán giao dịch – dường như đây là yếu tố đã châm ngòi cho đà bán tháo”, Binance cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi đang tiếp tục xem xét tới sự cố này, nhưng khi các trader này đã sửa xong lỗi thì vấn đề trên dường như đã được giải quyết”.

Cú giảm đột ngột diễn ra vào lúc 7h34 ngày 21/10 (giờ New York), theo Binance. Khối lượng giao dịch trong thời điểm đó là 592.8 Bitcoin – trị giá gần 40 triệu USD ở mức giá 65,000 USD/Bitcoin.

Những sự cố như thế này diễn ra nhiều lần trong giới tài chính, chẳng hạn trader thiết lập sai mức giá hoặc quy mô lệnh mong muốn hoặc gặp lỗi thuật toán. Một giao dịch lớn có thể áp đảo lượng lệnh trên sàn, dẫn tới đà bán tháo nhanh và mạnh. Thị trường chứng khoán Mỹ từng nổi tiếng với lần bán tháo trong chớp nhoáng hồi tháng 5/2010.

Đây là sự cố mới nhất trong chuỗi các sự cố giao dịch trong thị trường tiền ảo. Synthetify – sàn giao dịch phi tập trung mới thành lập – đã bị buộc phải đóng cửa trong một khoảng thời gian trong tháng này, ngay sau khi gặp sự cố với dữ liệu do Pyth Network cung cấp.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI