Trung Quốc tiếp tục bơm 17 tỷ USD vào hệ thống để xoa dịu tâm lý về Evergrande

Trung Quốc tiếp tục bơm 17 tỷ USD vào hệ thống để xoa dịu tâm lý về Evergrande

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tiếp tục bơm vốn vào hệ thống tài chính khi mà các thị trường rung lắc mạnh vì cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande.

PBoC đã bơm 110 tỷ Nhân dân tệ (17 tỷ USD) thông qua hợp đồng repo ngược kỳ hạn 7 ngày và 14 ngày. Đây là đợt bơm ròng mạnh nhất thông qua nghiệp vụ thị trường mở kể từ cuối tháng 1/2021, khi cú sốc về thanh khoản đẩy lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh. Trước đó, PBoC đã bơm thanh khoản trong 3 ngày liên tiếp, qua đó làm dấy lên đồn đoán rằng Bắc Kinh muốn xoa dịu tâm lý thị trường về Evergrande.

Xoa dịu tâm lý thị trường đang là việc cấp thiết tại thời điểm này, khi nỗi lo về Evergrande đang lan truyền sang các thị trường trên toàn cầu. Giới đầu tư đang dõi mắt quan sát liệu Evergrande có thể trả khoản lãi 83.5 triệu USD tiền lãi với trái phiếu bằng USD kỳ hạn 5 năm trong ngày 23/09 hay không. Phần lãi coupon này là một phần trong 669 triệu USD lãi trái phiếu đến hạn trước khi kết thúc năm 2021.

Đầu phiên ngày 23/09, cổ phiếu của tập đoàn bất động sản nặng nợ này nhảy vọt tới 32%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2009, nhờ kỳ vọng Evergrande sẽ tránh rơi vào tình cảnh hỗn loạn vì nợ nần. Trước đó, công ty bất động sản thuộc Evergrande đã đàm phán với các chủ nợ về việc thanh toán lãi coupon với trái phiếu bằng Nhân dân tệ.

Bên cạnh nỗ lực xoa dịu thị trường về Evergrande, PBoC còn muốn nới bớt việc kiểm soát thanh khoản khi càng gần về cuối quý. Điều này là do các ngân hàng cần tiền mặt để chuẩn bị cho các đợt kiểm tra hàng quý. Ngoài ra, họ cũng cần trữ thêm vốn cho dịp lễ kéo dài 1 tuần vào đầu tháng 10/2021.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI