Trung Quốc: Giá thịt heo giảm mạnh đẩy các công ty sản xuất vào cảnh nợ nần

Trung Quốc: Giá thịt heo giảm mạnh đẩy các công ty sản xuất vào cảnh nợ nần

Giá thịt heo biến động mạnh trong 2 năm qua đang làm chao đảo ngành chăn nuôi heo tại Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ thịt heo hàng đầu thế giới.

Tận dụng việc giá thịt heo tăng gấp đôi trong năm 2019, 5 công ty sản xuất thịt heo lớn nhất Trung Quốc đã tìm cách mở rộng nhanh chóng quy mô sản xuất. Song song đó, các nhà sản xuất này cũng đã nâng tổng nợ của họ lên gấp gần 3 lần trong vòng hơn 2.5 năm, theo một báo cáo gần đây của S&P Global Ratings.

Tuy nhiên, giá thịt heo tăng nhanh rồi giảm sốc. Sự thăng giáng bất ngờ này hiện đang gây áp lực cho các công ty sản xuất đang nặng nợ. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được công bố hôm 09/09 cho thấy, giá mặt hàng thịt tại Trung Quốc trong tháng 08/2021 đã giảm 44.9% so với cùng kỳ năm 2020.

Đợt bùng phát dịch tả heo châu Phi vào năm 2018 đã nhanh chóng làm giảm 40% sản lượng heo tại Trung Quốc, bà Flora Chang, Phó giám đốc của S&P Global Rating và là tác giả của báo cáo nêu trên, nhận định

Bà Chang cho biết: “Giá thịt heo cao đã thôi thúc các công ty đẩy mạnh sản xuất hơn nữa. Họ đã ồ ạt vay vốn để mở rộng sản xuất”. Vị chuyên gia này cũng lưu ý rằng, do đại dịch Covid-19 bùng phát trong 2020 nên điều kiện vay vốn cũng trở nên dễ dàng hơn.

Các doanh nghiệp cũng nhanh chóng tận dụng các gói hỗ trợ của Chính phủ. Chẳng hạn, Chính quyền tỉnh Chiết Giang đã cam kết hỗ trợ 1,500 CNY (tương đương 231 USD) cho mỗi đàn heo.

Sau gần 3 năm, nguồn cung thịt heo tại nền kinh tế thứ 2 thế giới trở nên dư thừa. Giá thịt heo đã lao dốc xuống còn gần bằng mức giá hồi đầu năm 2019, khoảng 20 CNY/kg, theo dữ liệu giá bán buôn của Bộ Nông nghiêp và Nông thôn Trung Quốc. Dữ liệu còn cho thấy, giá thịt heo đạt đỉnh điểm gần 50 CNY/kg hoặc cao hơn vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Thách thức trong việc lên kế hoạch vay vốn

Sự biến động giá chưa từng thấy này đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thịt heo trong việc nỗ lực huy động vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Với những hạn chế trong việc lên kế hoạch dựa theo những dự báo về giá cả, báo cáo của S&P đã lưu ý đến cách thức khiến các công ty đột ngột bị lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Các chuyên gia phân tích cho biết, trong vòng 12 tháng tính đến 30/06 năm nay, hệ số nợ trên thu nhập của Công ty sản xuất thịt Wens Foodstuff đã tăng vọt hơn 9 lần từ mức 1.9 trong năm 2020.

Trong khi đó, Công ty Muyuan ít bị ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi hơn. Hệ số nợ của công ty này chỉ tăng nhẹ từ 1 lên 1.3 trong vòng 12 tháng tính đến cuối tháng 6/2021.

Nỗ lực bình ổn giá của Chính phủ Trung Quốc

Thịt heo là thành phần chính trong khẩu phần ăn của người Trung Quốc. Để đảm bảo có đủ nguồn cung, Chính phủ nước này đã từng quyết định xả kho dự trữ quốc gia để đảm bảo đủ nguồn cung trong giai đoạn thịt khan hiếm. Tuy nhiên, gần đây họ lại khuyến khích người dân hãy tiêu thụ thịt nhiều hơn để giảm bớt tình trạng nguồn cung dư thừa.

 “Gần đây giá thịt heo giảm rất nhanh. Chúng tôi hy vọng mọi người có thể tận dụng cơ hội này để ăn thịt nhiều hơn, mua thịt nhiều hơn”, Ma Youxiang, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc nói.

Giọng điệu khác xa so với hồi năm 2019. Thời điểm đó, Chính quyền quốc gia gần 1.4 tỷ dân đã lên tiếng khuyến khích việc sản xuất không chỉ thịt heo mà cả thịt gia cầm và thịt bò để giúp bình ổn giá.

Giá thịt heo tăng mạnh trong năm 2019 còn thúc đẩy các nhà đầu tư chứng khoán ồ ạt mua vào, đẩy giá cổ phiếu của các công ty sản xuất thịt heo tăng mạnh. Cổ phiếu của Công ty New Hope tăng 174% trong năm 2019, tăng 16% trong năm 2020. Tuy nhiên, trong năm nay, cổ phiếu này đã giảm hơn 45%.

“Giá thịt heo giảm tác động trực tiếp đến lợi nhuận doanh nghiệp”, ông Bai Xubo, đại diện mảng cổ phiếu của New Hope cho hay. Ông Bai cũng cho rằng nguồn cung thịt được dự báo vẫn dư thừa, cả lượng thịt đông lạnh nhập khẩu và lượng thịt tồn đọng tại các cảng, trong khi nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu ớt.

Tuy nhiên, ông Bai vẫn tự tin về nền tảng kinh doanh cốt lõi của công ty cũng như lợi thế cạnh tranh thực tế nhờ những nỗ lực cải thiện tính hiệu quả. New Hope cũng có thể sử dụng các hợp đồng thịt heo giao sau và những cải tiến của công ty trong khâu giết mổ để phòng vệ sự biến động giá.

Theo bà Chang tại S&P, mỗi lứa heo sẽ mất từ 9-10 tháng mới bán được. Khoảng thời gian đó đã khiến cho các hộ chăn nuôi nhỏ không kịp tham gia vào thị trường khi giá thịt heo leo dốc.

Trên thực tế, việc gia nhập vào ngành thịt heo tại Trung Quốc gần như không có rào cản nào. Chính điều này đã khiến giá cứ vài năm lại biến động khoảng 10 - 20 CNY vì người chăn nuôi cố gắng tận dụng sự biến động giá thịt heo, bà Chang cho biết. “Hiện nay, do dịch tả heo châu Phi và các tiêu chuẩn môi trường nâng cao nên việc gia nhập ngành thịt heo sẽ đối mặt với nhiều rào cản hơn trước”.

Các chuyên gia phân tích kỳ vọng thị phần của top 5 công ty sản xuất thịt lớn nhất Trung Quốc rất có khả năng sẽ tăng hơn 15%, so với mức tăng 10.5% trong tháng 6/2021 và so với mức tăng 30% của top 5 công ty sản xuất lớn tại Mỹ.

Khai Tâm (Theo CNBC)

FILI