Singapore và Temasek lập quỹ 1.1 tỷ USD để thúc thị trường chứng khoán

Singapore và Temasek lập quỹ 1.1 tỷ USD để thúc thị trường chứng khoán

Singapore đang cân nhắc thành lập quỹ trị giá 1.5 tỷ SGD (1.1 tỷ USD) với sự hậu thuẫn của công ty đầu tư Nhà nước Temasek Holdings với mục tiêu thúc đẩy thị trường chứng khoán nước nhà. Thị trường chứng khoán Singapore hiện đang chật vật với các đợt niêm yết cổ phiếu ảm đạm và thanh khoản cổ phiếu thấp.

Quỹ mới thành lập sẽ đầu tư vào các công ty tăng trưởng cao và các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Ở một diễn biến khác, cánh tay đầu tư thuộc Ủy ban Phát triển Kinh tế - một cơ quan Chính phủ thúc đẩy đầu tư nước ngoài tại Singapore - sẽ rót 500 triệu SGD vào một quỹ nhắm tới các công ty mong muốn niêm yết lên sàn trong 2-5 năm tới.

“Chúng tôi biết rằng sáng kiến mà chúng tôi đưa ra hôm nay không phải là viên đạn thần kỳ. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng sáng kiến này sẽ thổi luồng gió mới vào thị trường cổ phiếu nước nhà”, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Gan Kim Yong nói với các phóng viên trong ngày 17/09.

Kế hoạch trên nhằm gia tăng sự hấp dẫn của Đảo quốc sư tử như một điểm đến để huy động vốn cho các công ty nội địa và khu vực, Chính phủ Singapore cho biết. Công ty vận hành sàn giao dịch chứng khoán Singapore Exchange cũng tham gia trong kế hoạch này.

“Đây là một bước đi đúng hướng nhưng tổng giá trị vẫn còn khá nhỏ tại thời điểm này và cần có thêm các biện pháp để phát huy tác động lớn”, Terence Chua, Chuyên viên phân tích tại Phillip Securities Research Pte., cho hay.

Sàn giao dịch Singapore đã gặp nhiều khó khăn trong nhiều năm trở lại đây với các đợt niêm yết tẻ nhạt và thanh khoản giao dịch cổ phiếu thấp. SGX tháng này thông báo về một khuôn khổ dành cho niêm yết các công ty séc trắng (SPAC) và ký hợp tác với Thái Lan về chứng chỉ lưu ký.

“Chúng tôi không làm diều này để thúc đẩy định giá hoặc vốn hóa thị trường cao hơn. Sáng kiến này đưa ra với mục đích mang lại một động lực tăng trưởng cho các start-up và doanh nhân khởi nghiệp hứa hẹn nhất từ Singapore và trong khu vực”, Gan Kim Yong.

Thị trường chứng khoán Singapore không thay đổi quá nhiều sau thông tin trên.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI