Ông lớn hậu thuẫn cho Evergrande lộ ý định thoái vốn toàn bộ

Ông lớn hậu thuẫn cho Evergrande lộ ý định thoái vốn toàn bộ

Chinese Estates Holdings – một trong những ông lớn hậu thuẫn cho Evergrande trong một khoảng thời gian dài – đã bán ra cổ phiếu Evergrande và cho biết họ có thể thoái vốn toàn bộ. Điều này cho thấy sự vụ tại Tập đoàn bất động sản nặng nợ này đang làm nản lòng những tổ chức ủng hộ họ.

Chinese Estates đã bán 108.9 triệu cổ phiếu Evergrande với tổng giá trị 246.5 triệu HKD (31.7 triệu USD) từ ngày 30/09-21/09, theo báo cáo gửi tới Sở giao dịch Chứng khoán Hồng Kông. Công ty có thể bán toàn bộ 751.1 triệu cp Evergrande, Chinese Estates cho biết. Nếu thoái toàn bộ vốn tại Evergrande, Công ty này có thể lỗ 9.5 tỷ HKD.

Chan Hoi-wan

Chan Hoi Wan, Giám đốc điều hành của Chinese Estates và là vợ của tỷ phú Joseph Lau, đã bán cổ phiếu tại Evergrande khi tập đoàn bất động sản nặng nợ nhất thế giới này tiến gần hơn tới khả năng tái cấu trúc. Đợt rút vốn của những người từng dành sự ủng hộ nhiệt thành cho tỷ phú Hui Ka Yan là dấu hiệu cho thấy Evergrande đang đánh mất niềm tin của nhà đầu tư vì núi nợ cao ngất ngưỡng.

Triển vọng của Evergrande đang tệ đi từng ngày, trong đó Công ty và chính quyền địa phương đang tuyển các cố vấn để chuẩn bị cho một trong những đợt tái cấu trúc nợ lớn nhất tại Trung Quốc. Hàng loạt đợt biểu tình chống lại Evergrande nổ ra khắp Trung Quốc sau khi Công ty không thể thanh toán lãi cho nhà đầu tư nhỏ lẻ đúng thời hạn.

Cổ phiếu Evergrande đã giảm 85% trong năm nay.

Đồng minh quay lưng với đế chế bất động sản Evergrande

Việc đồng minh trung thành nhất với tỷ phú Hui Ka-yan quay lưng cho thấy tình cảnh ngặt nghèo của Evergrande. Trước đó, hai ông trùm bất động sản Joseph Lau và Hui Ka Yan có quan hệ đối tác khăng khít. Chinese Estates của ông Lau tham gia với tư cách người mua hoặc người bán trong hầu hết dự án của Evergrande. Ông Lau cũng là một trong những nhà đầu tư đầu tiên đăng ký mua 50 triệu USD cổ phiếu khi hãng bất động sản này IPO năm 2009.

Vào thời điểm Lau bị tòa án Macau kết án năm 2014 vì tội hối lộ, Evergrande đã ra tay mua lại Tòa tháp Mass Mutual Tower 26 tầng ở khu Wan Chai của Chinese Estates, với mức giá cao hơn nhiều so với mức định giá trên thị trường. Trụ sở chính của Chinese Estates vẫn nằm trên tầng cao nhất tòa tháp này, được đổi tên thành Evergrande Centre năm 2015. Cùng năm, Chinese Estates bán một số văn phòng ở thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) với giá 6.5 tỷ HKD và một khu phức hợp bất động sản dân cư ở thành phố Trùng Khánh với giá 1.75 tỷ HKD cho Evergrande.

* Câu lạc bộ tỷ phú Poker đằng sau công ty bất động sản nặng nợ nhất Trung Quốc

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI