Ôm "bom nợ" 305 tỷ USD, cổ phiếu của China Evergrande lao dốc hơn 80% từ đầu năm

Ôm "bom nợ" 305 tỷ USD, cổ phiếu của China Evergrande lao dốc hơn 80% từ đầu năm

Cổ phiếu của tập đoàn bất động sản China Evergrande lao dốc tới 11% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/20215 vì những lo ngại về tình hình sức khỏe của gã khổng lồ nặng nợ này.

Năm nay, cổ phiếu Evergrande đã giảm hơn 80%, giá trái phiếu USD mà tập đoàn này phát hành cũng giảm còn chưa đầy 30 xu đổi 1 USD mệnh giá.

Cú trượt dốc ngày 09/09 diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu của China Evergrande Group tích tắc rớt xuống dưới mức giá IPO hồi năm 2009 và Fitch Ratings hạ bậc tín nhiệm của China Evergrande Group. Vào cuối ngày 08/09, REDD ghi nhận Công ty dự định tạm ngừng trả lãi vay đối với các khoản vay từ ngân hàng đến hạn vào ngày 21/09.

“Việc hạ điểm tín nhiệm này phản ánh quan điểm của chúng tôi rằng một cuộc vỡ nợ dưới một dạng thức nào đó có thể xảy ra”, Fitch nói trong một tuyên bố. “Chúng tôi tin rằng rủi ro tín nhiệm của Evergrande là cao, xét tới tình trạng thanh khoản thắt chặt, doanh số theo hợp đồng giảm sút, áp lực giải quyết những khoản thanh toán bị trì hoãn cho các nhà cung cấp và nhà thầu, cũng như bước tiến chậm chạp trong việc bán bớt tài sản”.

Gã khổng lồ bất động sản nặng nợ nhất thế giới trở thành một trong những nỗi lo tài chính lớn nhất tại Trung Quốc khi xét tới núi nợ ngất ngưỡng 305 tỷ USD. Trong đó, bao gồm các khỏa nợ ngân hàng, ngân hàng ngầm, nợ các công ty, nợ nhà đầu tư, các bên cung ứng và người mua nhà. Moody’s Investors Service cũng hạ 3 bậc tín nhiệm của Evergrande, lần hạ bậc tín nhiệm thứ 3 của ông lớn bất động sản này kể từ tháng 6/2021. Moody’s cho rằng tập đoàn này “có thể đã hoặc đang rất gần vỡ nợ”.

Nhà đầu tư còn lo ngại về trường hợp Evergrande mất khả năng thanh toán và điều này châm ngòi cho sự sụt giảm mạnh của giá trái phiếu Evergrande trong vài tuần gần đây.

Trước đó, Giới đầu tư từng xem Evergrande là một doanh nghiệp “quá lớn để đổ vỡ”, tin rằng Bắc Kinh sẽ không để Evergrande sụp đổ vì lo ngại những hệ luỵ khó lường. Nhưng giờ đây, khả năng có một gói giải cứu từ Chính phủ đã không còn là một điều chắc chắn đối với Evergrande.

Nhà sáng lập Evergrande là tỷ phú Hứa Gia Ấn, một người lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, đã gây dựng nên “gã khổng lồ” địa ốc này thông qua việc vay nợ ồ ạt và mạnh tay gom mua đất.

Năm 2020, Evergrande đã tạm thời thoát hiểm khủng hoảng nợ nhờ sự trợ giúp từ những người bạn doanh nhân giàu có của ông Hứa Gia Ấn và Chính phủ Trung Quốc. Năm nay, những rắc rối tài chính của Evergrande lại trở nên nghiêm trọng hơn sau khi Bắc Kinh vạch ra những quy định mới gọi là “ba lằn ranh đỏ” về việc vay nợ của các doanh nghiệp.

* Câu lạc bộ tỷ phú Poker đằng sau công ty bất động sản nặng nợ nhất Trung Quốc

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI