Nợ toàn cầu chạm kỷ lục 296 ngàn tỷ USD

Nợ toàn cầu chạm kỷ lục 296 ngàn tỷ USD

Nợ toàn cầu lại tăng mạnh trong quý 2/2021 khi hộ gia đình tận dụng mức lãi suất vay thế chấp thấp và các chính phủ tiếp tục đi vay mạnh tay để vực dậy nền kinh tế.

Núi nợ đã phình lên thêm 4.8 ngàn tỷ USD trong quý 2, lên mức kỷ lục 296 ngàn tỷ USD, theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IIF).

Đóng góp vào đà tăng này nhiều nhất là các hộ gia đình. Nợ của nhóm này tăng thêm 1.5 ngàn tỷ USD trong nửa đầu năm 2021, dẫn đầu là Mỹ, Trung Quốc và Brazil, trong đó những người đi mua nhà tận dụng mức lãi suất thấp và tăng cường chi tiêu khi các quốc gia thoát khỏi phong tỏa. Trong khi đó, nợ của Chính phủ và doanh nghiệp tăng thêm tương ứng 1.3 ngàn tỷ USD và 1.2 ngàn tỷ USD trong 6 tháng đầu năm.

Đồng thời, tỷ lệ nợ trên quy mô kinh tế toàn cầu giảm lần đầu tiên kể từ khi đại dịch bắt đầu, đó là nhờ các nước ghi nhận tăng trưởng trở lại. Núi nợ hiện chiếm 353% GDP toàn cầu, giảm 9 điểm phần trăm so với mức đỉnh ghi nhận trong 3 tháng đầu năm 2021.

“Đà hồi phục không đủ mạnh để đưa tỷ lệ nợ/GDP xuống dưới mức trước dịch ở hầu hết trường hợp”, Emre Tiftik, Giám đốc phụ trách nghiên cứu về tính bền vững tại IIF, viết trong báo cáo. Loại trừ lĩnh vực tài chính, chỉ Mexico, Argentina, Đan Mạch, Ireland và Lebanon có tỷ lệ nợ/GDP dưới mức trước dịch, trích từ báo cáo.

Các phát hiện khác của báo cáo này bao gồm:

Nợ của thị trường mới nổi (trừ Trung Quốc) tăng lên kỷ lục gần 36 ngàn tỷ USD, chủ yếu là đến từ khoản vay của Chính phủ ở Brazil, Hàn Quốc và Nga.

Khoản phát hành trái phiếu và vay nợ toàn cầu được dự báo chạm mức 1.2 ngàn tỷ USD trong năm 2021. Hiện khoản này đã chạm mức 800 tỷ USD, vượt mức tổng của cả năm 2020.

“Nợ của Trung Quốc tăng mạnh hơn các nước khác”, IIF cho biết. Nợ của Trung Quốc tăng 2.3 ngàn tỷ USD lên 55 ngàn tỷ USD trong quý 2/2021, với các lĩnh vực phi tài chính chiếm hơn 40%.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI