Nike: Tăng trưởng doanh thu bị kìm hãm vì sự gián đoạn sản xuất tại Việt Nam

Nike: Tăng trưởng doanh thu bị kìm hãm vì sự gián đoạn sản xuất tại Việt Nam

Giữa bối cảnh Covid-19, tăng trưởng doanh thu của gã khổng lồ sản xuất giày Nike bị kìm hãm bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng, sự trì hoãn trong hoạt động sản xuất và giao hàng trên khắp thế giới.

* Nike đứt gãy chuỗi cung ứng vì nhà máy ở Việt Nam đóng cửa

Trong ngày 23/09, Nike ghi nhận doanh thu 12.25 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 31/08, tăng 16% so với cùng kỳ và gần như tương đương với quý trước đó. Kết quả này thấp hơn kỳ vọng 12.47 tỷ USD của giới chuyên gia Phố Wall.

Các giám đốc tại Nike cho biết nhu cầu sản phẩm Nike vẫn còn mạnh và doanh số quý vừa rồi lẽ ra sẽ cao hơn nếu không xảy ra vấn đề về chuỗi cung ứng. Các vị giám đốc cảnh báo vấn đề sản xuất tại Việt Nam và Indonesia sẽ kìm hãm triển vọng ngắn hạn của Công ty.

Các giám đốc Nike cho biết lượng hàng tồn kho để chuẩn bị cho dịp lễ vẫn còn thấp và sẽ phải mất vài tháng để trở lại hoạt động bình thường. Công ty đang chuyển một phần sản xuất ra khỏi Việt Nam và chuyển sang vận chuyển hàng bằng đường hàng không.

“Chúng tôi không miễn nhiễm trước những rắc rối về chuỗi cung ứng toàn cầu”, Matthew Friend, Giám đốc tài chính Nike, chia sẻ trong cuộc họp báo cáo về tình hình kinh doanh. Ông cho biết hoạt động sản xuất tại Việt Nam bị tạm ngưng trong 10 tuần vì phong tỏa để kiểm soát dịch bệnh, đồng thời việc vận chuyển sản phẩm từ châu Á tới Bắc Mỹ cũng mất trung bình 80 ngày, gấp đôi so với trước dịch. Các nhà máy tại Việt Nam đóng góp hơn 1/2 sản lượng giày và 1/3 sản lượng quần áo cho Nike.

Các giám đốc Nike cho biết họ kỳ vọng tăng trưởng doanh thu sẽ đi ngang trong quý kết thúc vào tháng 11/2021, vì tác động của việc đóng cửa nhà máy và thời gian vận chuyển hàng bị kéo dài. Trước đó trong năm nay, doanh số của Nike tăng vọt nhờ nhu cầu dồn nén từ phía người tiêu dùng.

Việt Nam bắt đầu phong tỏa vào mùa hè, khi những công ty kinh doanh quần áo thường bắt đầu tăng hàng tồn kho để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm. Vấn đề chuỗi cung ứng có thể ngày càng trầm trọng hơn khi số đơn hàng ngày càng chồng chất và hoạt động vận tải biển quốc tế bị ùn tắc, các chuyên viên phân tích cho biết.

Hồi giữa tháng 8/2021, một nhóm hơn 80 công ty giày và quần áo – bao gồm cả Nike – đã gửi một lá thư tới Tổng thống Biden, trong đó kêu gọi Mỹ tăng cường tặng vắc-xin cho Việt Nam. Tình hình của ngành hàng may mặc “phụ thuộc trực tiếp vào tình hình tại Việt Nam”, nhóm này cho biết trong lá thư. Kể từ tháng 7/2021, Mỹ đã chuyển 6 triệu liều vắc-xin cho Việt Nam.

“Trong 18 tháng qua, chúng tôi đã thể hiện khả năng lèo lái trong giai đoạn bất ổn”, Tổng Giám đốc Nike John Donahoe cho biết trong ngày 23/09. “Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như thế trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị đứt gãy như hiện nay. Chúng tôi sẽ tập trung vào những thứ có thể kiểm soát được”.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI