Người có tầm ảnh hưởng 'kiếm bộn' nhờ hợp tác với các công ty tài chính

Người có tầm ảnh hưởng 'kiếm bộn' nhờ hợp tác với các công ty tài chính

Lúc đầu, không ai có thể giải thích tại sao hoạt động kinh doanh của Betterment, một cố vấn robot nhắm đến các nhà đầu tư mới, lại thành công đến thế khi có khoảng 10,000 lượt đăng ký trong một ngày.

Sau đó, mọi người mới có câu trả lời: Một TikToker 25 tuổi tên là Austin Hankwitz, đến từ Tennessee, đã đăng các video mô tả cách để nghỉ hưu giàu có bằng cách sử dụng nền tảng này. Và anh đã có được một trong những công việc mới mẻ hấp dẫn nhất: “Finfluencer” (tạm dịch: Người có tầm ảnh hưởng trong ngành công nghệ tài chính) toàn thời gian.

Austin Hankwitz

Những người có ảnh hưởng như Hankwitz có thể chuyển các khái niệm như đầu tư thụ động hoặc thu thuế thành những video dễ hiểu trên mạng xã hội bằng cách sử dụng các clip ngắn vui nhộn, với âm nhạc và chú thích đầy màu sắc, giúp các sản phẩm đầu tư và những thứ tương tự có thể tiếp cận thế hệ trẻ.

Đối với ngành tài chính, hợp tác với những người có ảnh hưởng đó có thể là điều không cần phải bàn cãi: Chưa bao giờ họ có khả năng tiếp cận trực tiếp và nhanh hơn đến nhóm người đó, đặc biệt là vào thời điểm đầu tư bán lẻ tăng vọt.

Theo dữ liệu của công ty phân tích App Annie, những đợt phong tỏa thời đại dịch khiến một số người chỉ còn lại tiền bạc và thời gian, đẩy số giờ dành cho các ứng dụng tài chính tăng 90% ở Mỹ so với năm trước, trong khi lượt tải xuống các ứng dụng như vậy tăng 20%. Việc tham gia thị trường chứng khoán thông qua điện thoại di động cũng tăng cao, với số giờ dành cho các ứng dụng giao dịch và đầu tư tăng 135%.

Sau khi nhận thấy sức hút mà mình có được thông qua các bài đăng của Hankwitz, Betterment đã thuê anh trong vòng một tháng để quảng bá các dịch vụ của họ qua mạng xã hội.

Trong khi đó, Wealthfront, một cố vấn robot khác, đã hợp tác với khoảng 15 người có ảnh hưởng, và một trong số này là Haley Sacks - người được biết đến trên Instagram với cái tên “Bà Dow Jones”, Kate Wauck, giám đốc truyền thông của công ty, cho biết. “Thành thật mà nói, họ giỏi trong việc kể câu chuyện của chúng tôi hơn”, Wauck nói.

Cho đến năm ngoái, Hankwitz vẫn còn vất vả với công việc tài chính kiểu cũ cho một công ty chăm sóc sức khỏe, và tạo video TikTok chỉ là việc làm thêm của anh. Giờ đây, anh trở thành “món hàng” hấp dẫn với các công ty tài chính và start-up mong muốn tiếp cận 495,000 người theo dõi của anh. Một vài công ty trong số đó cũng đã thuê anh tư vấn tiếp thị, mời anh tham gia trò chuyện với các CEO, thậm chí còn mời anh ngồi vào hội đồng quản trị của công ty.

Hankwitz tính phí từ 4,500-8,000 USD cho mỗi bài đăng trên trang TikTok. Còn Fundrise, nền tảng đầu tư bất động sản, trả tiền hàng tháng cho anh để đăng hai video trên TikTok của anh, cộng thêm khoản tiền thưởng hàng tháng lên tới 2,000 USD dựa trên số lượng người mà anh đưa được vào nền tảng này.

BlockFi, một nền tảng giao dịch tiền điện tử, trả 25 USD cho mỗi người được thuyết phục vào nền tảng này thông qua mã số của anh. Và ứng dụng giao dịch chứng khoán Public.com đề nghị trả anh một khoản tiền hàng tháng cùng vốn chủ sở hữu công ty nếu anh chịu thay thế các biểu đồ cổ phiếu của Yahoo Finance trên các video của anh bằng biểu đồ của họ.

Hankwitz ước tính anh đã kiếm được hơn 240 tài khoản cho Fundrise, 1,653 cho Public và hàng chục nghìn tài khoản cho Betterment. Mã BlockFi của anh đã mang lại các giao dịch mua tiền điện tử trị giá 268,000 USD trong một tháng.

Tổng cộng, anh hiện đang đại diện cho sáu công ty. Và với mức phí từ 4-17 USD/tháng, những người hâm mộ có thể đăng ký kênh Patreon của anh để có được các phân tích tài chính và đầu tư sâu hơn. Hankwitz hiện có khoảng 1,100 người đăng ký trên Patreon.

Hankwitz từ chối cho biết số tiền kiếm được hàng năm, nhưng thừa nhận anh kiếm được hơn 500,000 USD. Anh cũng cho biết đã xây dựng danh mục đầu tư trị giá khoảng 1.3 triệu USD kể từ tháng 3/2020.

Phương tiện truyền thông xã hội có thể là một ngành kinh doanh sinh lợi cho những người có lượng người theo dõi lớn và có khả năng thúc đẩy khách hàng sử dụng các sản phẩm tài chính. Theo số liệu từ Brian Hanly, CEO của Bullish Studio, người sáng tạo có thể được trả từ 100-1,500 USD cho một quảng cáo trên các câu chuyện Instagram của họ, và 1,000-10,000 USD cho một bài đăng. Trên TikTok, chi phí cho một bài đăng có thể dao động từ 2,500-20,000 USD tùy thuộc vào mức độ lan truyền của video và số lượng người theo dõi của người sáng tạo.

Nhã Thanh (Theo Bloomberg)

FILI