Huyền thoại George Soros: “Thật sai lầm khi rót hàng tỷ USD vào Trung Quốc ngay lúc này”

Huyền thoại George Soros: “Thật sai lầm khi rót hàng tỷ USD vào Trung Quốc ngay lúc này”

Huyền thoại đầu cơ George Soros lên tiếng chỉ trích nỗ lực rót thâm nhập vào thị trường Trung Quốc của BlackRock như một rủi ro làm mất tiền của khách hàng và gây thiệt hại tới lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

“Thật sai lầm khi rót hàng tỷ USD vào Trung Quốc ngay lúc này là một sai lầm bi thảm”, ông Soros viết trong một bài nhận định trên Wall Street Journal. “Việc này có khả năng làm mất tiền của khách hàng BlackRock và quan trọng hơn, sẽ gây thiệt hại tới lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ và các nền dân chủ khác”.

George Soros

BlackRock đang dẫn đầu làn sóng thâm nhập vào ngành quản lý tài sản của Trung Quốc. Tháng trước, quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới này bắt đầu cung cấp sản phẩm đầu tư cho các cá nhân Trung Quốc sau khi được chấp thuận là công ty quỹ tương hỗ sở hữu nước ngoài 100% đầu tiên tại Trung Quốc cách đây 2 tháng.

Nhận định trên là một trong số các nhận định mà ông Soros đã đưa ra trong vài tuần gần đây để cảnh báo việc thiết lập mối quan hệ kinh tế thân thiết với Trung Quốc giữa làn sóng tăng cường kiểm soát của Bắc Kinh. Ông Soros thậm chí còn cho rằng Quốc hội Mỹ nên thông qua một dự luật chỉ cho phép các quỹ đầu tư vào “các công ty mà cấu trúc quản trị minh bạch và phù hợp với lợi ích của các bên”.

Sự bất đồng quan điểm giữa hai trong số các nhà quản lý quỹ có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới cho thấy các công ty tài chính tại Trung Quốc đang đương đầu với môi trường căng thẳng đến nhường nào. Dù rằng ông Tập tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài gia nhập thị trường nội địa, nhưng chính quyền của ông lại đang siết kiểm soát với lĩnh vực tư nhân và xung đột với Mỹ về mọi thứ, từ an ninh mạng cho tới lạm dụng nhân quyền ở Tân Cương.

Ông Soros cho biết các đợt kiểm soát – khởi đầu với việc đột ngột hủy bỏ đợt IPO của Ant Group – đã “lên tới đỉnh điểm”. Huyền thoại này đề cập tới các động thái kiểm soát hãng đặt xe Didi Global sau khi niêm yết lên sàn chứng khoán New York và động thái áp quy định với các công ty giáo dục có sự hậu thuẫn tài chính từ các công ty Mỹ. Ông Soros cũng cho rằng các nhà quản lý của BlackRock phải nhận ra “một cuộc khủng khoảng khổng lồ đang nhen nhóm trên thị trường bất động sản Trung Quốc”.

Mặc dù là huyền thoại đầu cơ nổi tiếng, nhưng ông không còn quản lý tiền bên ngoài và sức ảnh hưởng không lớn trên Phố Wall. BlackRock, Goldman Sachs Group Inc. và hầu hết công ty quản lý quỹ và ngân hàng đều cho rằng cơ hội ở Trung Quốc vượt xa rủi ro.

“Ngày nay, Mỹ và Trung Quốc vướng vào xung đột sống còn giữa hai hệ thống quản trị: Đàn áp và dân chủ”, ông Soros cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI