Hãng xe điện do Warren Buffett hậu thuẫn có doanh số tăng hơn 300%

Hãng xe điện do Warren Buffett hậu thuẫn có doanh số tăng hơn 300%

BYD bán 61,409 xe điện mới trong tháng 8/2021, cao hơn gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước, khi nhu cầu xe điện tiếp tục tăng tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, doanh số tháng 8 cũng cao hơn nhiều so với mức 50,492 xe trong tháng 7/2021. Cổ phiếu BYD tăng 5.5% trong ngày 06/09.

BYD – vốn có sự hậu thuẫn của Berkshire Hathaway – là một trong những hãng xe điện lớn nhất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều startup xe diện như Nio, Li Auto và XPeng vẫn đang thách thức BYD. Dù vậy, những hãng xe này hiện vẫn còn khá nhỏ và đều bán dưới 10,000 xe hơi trong tháng 8/2021.

Số liệu của BYD tập tủng vào doanh số, trong khi Nio, Li Auto và Xpeng công bố số liệu giao xe, vì vậy so sánh sẽ không hợp lý. Tuy vậy, nó cũng cho thấy quy mô của các công ty này.

Ngành xe hơi toàn cầu đang phải đương đầu với hai vấn đề lớn – đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu hụt chip. BYD không nhận định về số liệu tháng 8/2021. Tuy nhiên, trong kết quả nửa đầu năm công bố hồi tháng trước, Công ty này cho biết “khả năng sinh lời của BYD đang bị tác động phần nào bởi đà tăng của giá nguyên vật liệu thô và các yếu tố khác”.

Bất chấp các vấn đề đang đeo bám ngành xe hơi, nhu cầu xe điện tiếp tục leo dốc tại Trung Quốc, khi Chính phủ đang thúc đẩy lĩnh vực này.

Theo dự báo, Trung Quốc có thể bán 1.7 triệu xe điện trong 8 tháng đầu năm, tăng từ mức 600,000 xe của cùng kỳ, theo nhận định từ Thứ trưởng Công nghệ Thông tin và Công nghiệp Trung Quốc trong ngày 04/09.

Mười ba năm trước, theo lời khuyên của “cánh tay mặt” không kém phần nổi tiếng của ông là Charlie Munger, Buffett đầu tư 232 triệu USD vào một công ty xe hơi Trung Quốc tương đối ít người biết là BYD. Theo lời Munger trong một câu chuyện với Fortune năm 2009, ông bị hấp dẫn bởi tầm nhìn của người sáng lập BYD - một nhà hóa học chuyển sang kinh doanh tên là Wang Chuanfu, người đã xây dựng một trong những công ty sản xuất pin điện thoại có thể sạc lại lớn nhất thế giới trước khi lấn sân sang lĩnh vực xe hơi.

“Anh chàng này là sự kết hợp giữa Thomas Edison và Jack Welch - có một chút gì đó như Edison trong việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật, và một chút gì đó giống Welch trong việc hoàn thành những gì anh ta cần làm. Tôi chưa bao giờ thấy ai như vậy", Munger nói về Wang.

Bằng cách kết hợp công nghệ pin có thể sạc lại của BYD vào hoạt động sản xuất xe hơi đang phát triển nhanh chóng, Wang đã có được chỗ đứng trong thị trường xe điện non trẻ - khi chế tạo được loại pin bền hơn và những chiếc xe rẻ hơn so với các nhà sản xuất Mỹ và Nhật Bản vào thời điểm đó. Ở BYD, Buffett và Munger tin rằng họ đã tìm thấy một công ty có khả năng trở thành “tay chơi” lớn nhất trong thị trường xe hơi toàn cầu chắc chắn sẽ chạy bằng điện.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI