Fed báo hiệu sẽ sớm siết mua trái phiếu, nhiều thành viên ủng hộ nâng lãi suất trong năm 2022

Fed báo hiệu sẽ sớm siết mua trái phiếu, nhiều thành viên ủng hộ nâng lãi suất trong năm 2022

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu có thể sớm bắt đầu “siết vòi” và ngày càng nhiều thành viên ủng hộ bắt đầu nâng lãi suất trong năm 2022.

Nếu tiến triển về mục tiêu việc làm và lạm phát “tiếp tục diễn ra như dự báo, Ủy ban đánh giá rằng việc giảm nhịp độ mua tài sản ở mức vừa phải có thể sớm được thực hiện”, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) tuyên bố trong ngày 23/09 (giờ Việt Nam).

Trong buổi họp báo sau cuộc họp chính sách, Chủ tịch Jerome Powell cho biết Fed có thể cắt giảm nhịp độ mua tài sản ngay trong "cuộc họp kế tiếp", tức cuộc họp diễn ra vào ngày 02-03/11/2021. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng thời điểm giảm mua tài sản không báo hiệu gì về thời điểm bắt đầu nâng lãi suất.

Fed cũng công bố cập nhật về các dự báo lãi suất hàng quý, trong đó cho thấy các quan chức tỏ ra bất đồng về khả năng nâng lãi suất ngay trong năm 2022, theo biểu đồ dot-plot. Số thành viên đồng tình nâng lãi suất trong năm 2022 cũng ngang với số thành viên phản đối. Hồi tháng 6/2021, biểu đồ dot-plot của Fed cho thấy hầu hết thành viên dự báo không nâng lãi suất cho tới năm 2023.

Biểu đồ dot-plot của Fed

Thành tích điều hành của Chủ tịch Powell sẽ được đánh giá bởi giới đầu tư và cả Nhà Trắng. Nhiệm kỳ Chủ tịch Fed của ông sẽ kết thúc vào tháng 2/2022 và Tổng thống Joe Biden có thể quyết định vào mùa thu năm nay về việc có tái bổ nhiệm ông cho nhiệm kỳ thứ hai hay không.

“Chúng tôi nhận thấy Fed bắt đầu trở nên diều hâu hơn”, Diane Swonk, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Grant Thornton, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg sau khi tuyên bố của Fed được công bố.

Chứng khoán Mỹ vẫn tăng mạnh sau quyết định của Fed, trong đó Dow Jones tăng hơn 450 điểm. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm gần như đi ngang. Đồng USD suy giảm sau quyết định của Fed.

Các dự báo mới

FOMC quyết định giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 0-0.25%, đồng thời tiếp tục mua trái phiếu Chính phủ Mỹ và chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp (MBS) ở mức 120 tỷ USD mỗi tháng. Quyết định này được tất cả thành viên đồng tình.

Dự báo cho năm 2024 cũng được công bố lần đầu tiên, với dự báo trung vị ngụ ý lãi suất quỹ liên bang (Fed fund rate) ở mức 1.8% vào cuối năm 2024. Mức dự báo trung vị cho năm 2023 tăng lên 1%, từ mức 0.6% trong dự báo tháng 6.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ giảm xuống 5.2% trong tháng 8/2021, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 14.8% trong đỉnh tháng 4/2020. Tuy vậy, con số này vẫn cao hơn nhiều so với mức 3.5% hồi trước dịch. Các quan chức Fed cho biết họ kỳ vọng giữ nguyên lãi suất “cho tới khi các điều kiện trên thị trường lao động tiến tới mức mà FOMC đánh giá là toàn dụng nhân công”.

Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) – thước đo lạm phát ưa thích của Fed - ở mức 4.2% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 7/2021, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Nhiều quan chức Fed cho biết họ kỳ vọng chỉ số này sẽ trở về quanh mức 2% sau khi tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vì đại dịch Covid-19 được giải quyết ổn thỏa. Dù vậy, một vài quan chức cũng đề cập tới mức tăng nhanh của lạm phát là lý do để bắt đầu nâng lãi suất ngay trong năm tới.

Lạm phát lõi được dự báo tăng 3.7% trong năm 2021, cao hơn nhiều so với dự báo 3% đã đưa ra hồi tháng 6/2021. Các quan chức dự báo lạm phát ở mức 2.3% trong năm 2022, cao hơn dự báo trước đó là 2.1%, còn trong năm 2023 là 2.2%.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI